ĐB Nguyễn Phi Long cho rằng, quy trình thủ tục xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai quá phức tạp, trong khi tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép xảy ra hàng ngày hàng giờ. Cơ quan chức năng kiểm tra từ thứ 2 đến thứ 6 thì họ làm thứ 7, Chủ nhật; có vụ việc kéo dài cả chục năm, phát sinh khiếu kiện, đặc biệt là những nơi phát triển về dịch vụ, du lịch, công nghiệp. Thực tế này gây nhiều khó khăn với chính quyền cơ sở trong điều kiện công chức địa chính ở cấp xã chỉ có 1 người.
“Theo đúng quy trình từ khâu lập biên bản, tống đạt quyết định, xử phạt hành chính, lập hồ sơ, xây dựng phương án cưỡng chế... để cấp huyện, xã thực hiện thì nửa năm không xong. Có trường hợp tôi trực tiếp đi kiểm tra, thấy đang xây trái phép, bảo xã lập biên bản, đập luôn đi thì lãnh đạo xã bảo không được, có khi bị gia chủ kiện ngược lại vì làm không đúng quy trình”, ĐB Long nói. Do đó, ĐB Long đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu xây dựng phương án quy trình rút gọn với những thủ tục hành chính được rút ngắn để xử lý kịp thời.
Về các biện pháp xử lý bổ sung, ĐB Long ủng hộ biện pháp cưỡng chế bằng hình thức cắt điện, cắt nước đối với các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép.
Bên cạnh đó, về mức phạt, ĐB Long cho rằng, với hành vi lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép, mức phạt tối đa 500 triệu đồng với cá nhân (gấp đôi với tổ chức) là thấp, “chưa được giá trị nửa lô đất”. Thế nên mới có tình trạng bất chấp, làm giả giấy tờ, giả mạo quy hoạch, mua đất nông nghiệp, phân lô bán nền, có nơi lên đến mấy chục hecta.
Liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị cần làm rõ cơ chế “phạt nóng” và “phạt nguội” để hạn chế tái phạm. Bất cập trong xử lý phạt nguội là nhiều trường hợp người vi phạm không biết họ vi phạm, khi bị phạt gom lại nhiều lần lên đến hàng trăm triệu đồng, có người 1 năm vi phạm tốc độ đến 40 lần
ĐB Lý Tiết Hạnh phát biểu thảo luận ngày 10.6.
* Tham gia thảo luận về Dự án Luật Thỏa thuận quốc tế, ĐB Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ thống nhất với quan điểm mở rộng phạm vi đối tượng được ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, giao lưu đối ngoại nhân dân, đối ngoại nhà nước ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, ĐB cũng băn khoăn vì có nhiều quy định vẫn còn mơ hồ, khó nắm bắt đối với cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện. “Họ có quyền ký kết thỏa thuận quốc tế, nếu vi phạm thì quy định xử lý rất rõ, nhưng ai sẽ hướng dẫn, thông tin, tuyên truyền? Cần phân công rõ ràng hơn nhiệm vụ này”, ĐB Hạnh nói.
* Với Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), ĐB Huỳnh Cao Nhất cho rằng, quy định mới về thời hạn cấp phép và gia hạn cho DN đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài gây khó khăn, bất lợi cho DN. Quy định này cũng đi ngược lại chủ trương chung là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động.
ĐB Huỳnh Cao Nhất phát biểu thảo luận ngày 10.6.
Bên cạnh đó, theo quy định của Dự án Luật, DN phải thông tin đầy đủ, rõ ràng, chính xác về điều kiện làm việc, sinh hoạt, lợi ích, quyền của người lao động. Tuy nhiên, nếu DN vi phạm thì chưa có quy định xử lý cụ thể.
“Thông tin không rõ ràng là một trong những nguyên nhân khiến người lao động trốn ra ngoài làm. Hơn 10 năm trước, ở Bình Định có DN thông báo chọn người lao động đi Malaysia làm việc ở nhà máy sản xuất bút chì, qua đó thì lại lên rừng đốn gỗ về làm lõi bút chì, thông tin rất không rõ ràng, mà không làm việc tiếp thì không được vì đã lỡ vay tiền làm thủ tục”, ĐB Nhất nêu thực tế.