Kiến nghị giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ hai - 20/05/2024 10:01
Hôm nay (20.5), Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 7. Trước kỳ họp, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Phóng viên Báo Bình Ðịnh phỏng vấn Phó trưởng Ðoàn ÐBQH Lý Tiết Hạnh xung quanh quá trình tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.
 Xin bà thông tin cụ thể về hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV?
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh LÝ TIẾT HẠNH
- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, từ ngày 3 - 16.5, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức cho các ĐBQH tiếp xúc cử tri. Đồng thời, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương và địa phương. Đoàn đã tổ chức 22 hội nghị tiếp xúc, với khoảng 2.250 cử tri đến dự.
Cử tri ghi nhận trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm chia sẻ khó khăn với DN, đồng hành, giúp cộng đồng DN, người lao động vượt qua khó khăn. Kịp thời thực hiện các gói hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng lạm phát vẫn còn ở mức cao, giá nguyên vật liệu tăng, nhu cầu thị trường suy giảm, dẫn đến hoạt động xuất, nhập khẩu tiếp tục gặp nhiều biến động, đối diện với nhiều rủi ro, đơn hàng xuất, nhập khẩu sụt giảm…
Cử tri bày tỏ mong muốn Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật chặt chẽ; thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nhất là chính sách ưu đãi người có công, giảm nghèo, chăm lo đời sống người cao tuổi, người lao động, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em mồ côi...
 Đâu là những kiến nghị đáng chú ý của cử tri tỉnh Bình Định gửi đến kỳ họp này, thưa bà?
- Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công theo hướng giao cho HĐND từng cấp được quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương do cấp mình quản lý, để chủ động thực hiện và phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định đối với một số loại công trình, dự án đã được xác định rõ diện tích thu hồi thì được phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập như dự án nhóm A được quy định tại Điều 5 của Luật Đầu tư công để thực hiện trước.
 
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh chủ trì buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Định về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến ngành điện trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.  Ảnh: N.H
Kiến nghị sửa đổi Luật Công đoàn 2012 theo hướng quy định rõ ràng hơn về quyền chủ động thực hiện giám sát của công đoàn trong Luật để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn. Xem xét, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc cho phù hợp.
Cử tri kiến nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ tiền ăn trong đào tạo nghề để thu hút nhiều lao động tham gia học. Kiến nghị xem xét có cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích đội ngũ y, bác sĩ giỏi về làm việc ở cơ sở; quan tâm đầu tư các trang thiết bị tốt cho y tế cơ sở để hạn chế tình trạng quá tải ở các tuyến trên…
 Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn sẽ chuyển tải những nội dung nào đến Quốc hội?
- Đoàn và các ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, xứng đáng là người đại biểu nhân dân.
 
Sáng 20.5, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp được tiến hành theo hai đợt: Đợt 1 từ ngày 20.5 - 8.6; đợt 2 từ ngày 17 - 28.6. 
Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, xem xét, cho ý kiến đối với 11 dự án luật. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về các vấn đề KT-XH, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Tại kỳ họp này, Đoàn sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Kiến nghị Chính phủ quan tâm đến việc triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; đóng góp ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc làm nền tảng, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH cũng sẽ chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri quan tâm đến việc tăng cường xử lý các tệ nạn xã hội, lừa đảo qua mạng; có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, chế độ cho người có công, chính sách cho công nhân... Quan tâm giải quyết thấu đáo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư các công trình công cộng…
 Xin cảm ơn bà!
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây