Trả lời của Bộ Giao thông và Vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi đến trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV của Bộ Giao thông Vận tải

Thứ sáu - 21/01/2022 14:22

Cử tri kiến nghị: Trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị “Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153 (trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phường Tam Quan thuộc thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định)”. Qua trả lời của Bộ Giao thông - Vận tải tại Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021, cử tri không đồng tình và tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có phương án trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương giải quyết nội dung kiến nghị nêu trên, giúp người dân vùng thiệt hại ổn định cuộc sống.
Trả lời:
Nội dung trả lời cụ thể xem tại Công văn số 13536/BGTVT-CQLXD ngày 20/12/2021 của Bộ Giao thông và Vận tải.
Tóm tắt nội dung trả lời như sau:
Ngày 11/10/2021, Bộ Giao thông và Vận tải đã có Văn bản số 10637/BGTVT-CQXD giải trình về kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trong đó nêu rõ:
Tháng 11/2016, khu vực miền Trung đã xuất hiện một đợt thiên tai lũ lụt lịch sử làm ngập lụt trên diện rộng, gây tình trạng sa bồi, thủy phá tại một số vị trí đất sản xuất nông nghiệp về phía thượng, hạ lưu các công trình thoát nước trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tiếp thu ý kiến phản ánh của UBND tỉnh Bình Định, tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định (Doanh nghiệp Dự án), Chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường và có báo cáo Bộ Giao thông và Vận tải về tình trạng sa bồi, thủy phá đất sản xuất nông nghiệp về phía thượng, hạ lưu một số công trình thoát nước trên tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, do các vị trí này nằm ngoài phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án, nên việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ các diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do sa bồi, thủy phá nêu trên là không phù hợp quy định hiện hành.
Mặt khác, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 đến KM1153 theo hình thức BOT đã kết thúc thời gian bảo hành công trình năm 2020. UBND huyện Hoài Nhơn (Chủ đầu tư tiểu Dự án GPMB, TĐC) đã tổ chức lập, phê duyệt Dự toán chi phí GPMB Dự án và đã hoàn thành phê duyệt giá trị quyết toán vào tháng 8/2018. Trên cơ sở các quyết định phê duyệt quyết toán của địa phương (UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Hoài Nhơn), Bộ GTVT đã chấp thuận giá trị quyết toán Dự án vào tháng 12/2019 theo quy định.
Với những lý do nêu trên, hiện nay Bộ GTVT không đủ cơ sở pháp lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định. Đề nghị UBND tỉnh Bình Định, UBND thị xã Hoài Nhơn giải thích với cử tri được rõ.
 

Tác giả bài viết: Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây