Trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi đến trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ sáu - 21/01/2022 14:26
Cử tri kiến nghị: Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế của người dân. Để chia sẻ khó khăn với người dân trong tình hình hiện nay, cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm có chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh các cấp trong năm học 2021 – 2022, nhằm hỗ trợ gia đình các em học sinh, đảm bảo cho tất cả trẻ em và học sinh được đến trường, nhất là hậu COVID-19.
Trả lời:
Nội dung trả lời cụ thể xem tại Công văn số 5694/BGDĐT-KHTC ngày 09/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tóm tắt nội dung trả lời như sau:
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, theo đó mức học phí của các cơ sở giáo dục công lập năm học 2021 – 2022 giữ ổn định, không tăng so với năm học 2020 – 2021 để chia sẽ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân. Đồng thời, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP đã bổ sung các đối tượng được hưởng miễn, giảm học phí gồm học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, con hộ nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, miền núi và nâng mức hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh từ 100.000 đồng/tháng/học sinh lên mức 150.000 đồng/tháng/học sinh để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác, thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học.
Bên cạnh đó, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP cũng quy định UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng.
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho tất cả học sinh các cấp học trong cả nước sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng cân đối ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận kiến nghị của cử tri để tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định vào thời điểm thích hợp, phù hợp với điều kiện và khả năng cân đối ngân sách nhà nước.

Cử tri kiến nghị: Theo tính chất công việc, yêu cầu giáo viên mầm non phải năng động, nhanh nhẹn và phải có sức khỏe để đảm bảo thực hiện tốt việc chăm sóc, dạy trẻ múa, hát và phải tự làm các mô hình, công cụ để phục vụ việc dạy học cho các cháu. Do đó, việc áp dụng tuổi về hưu đối với giáo viên mầm non là 60 tuổi là chưa phù hợp với thực tế. Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét quy định độ tuổi về hưu đối với giáo viên mầm non phù hợp với tính chất đặc thù của công việc.
Trả lời:
Nội dung trả lời cụ thể xem tại Công văn số 6047/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 23/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tóm tắt nội dung trả lời như sau:
Theo Điều 169 của Bộ luật Lao động năm 2019, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu không thực hiện tăng ngay lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ mà được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. Bên cạnh đó, đối với những người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc những người lao động sức yếu (bị suy giảm khả năng lao động) thì cũng có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.
Triển khai quy định tại Điều 169 của Bộ luật Lao động năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 quy định về tuổi nghỉ hưu, trong đó quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu đối với từng nhóm lao động theo tính chất công việc, ngành nghề.
Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 01/01/2021 của Văn phòng Chính phủ: “Giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nghiên cứu, rà soát, xây dựng Thông tư hướng dẫn xác định danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm”; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng Thông tư nêu trên.

 

Tác giả bài viết: Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây