Câu 1: Hiện nay, tại thôn Hữu Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có hơn 500 hộ dân, với hơn 2.700 nhân khẩu đang gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối, qua lại với các vùng xung quanh do bị chia cắt bởi Sông Kôn với khẩu độ khá rộng trên 1 km; hằng ngày người dân và học sinh nơi đây phải đi đò để qua sông nên không an toàn về tính mạng, nhất là vào mùa mưa lũ. Việc xây dựng cầu Hữu Giang, xã Tây Giang bắc qua sông Kôn là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi, đảm bảo an toàn tính mạng và góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhưng kinh phí xây dựng quá lớn, khả năng ngân sách tỉnh không đảm bảo. Cử tri kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để sớm xây dựng cầu Hữu Giang, xã Tây Giang bắc qua sông Kôn (Kiến nghị của cử tri huyện Tây Sơn).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 7659/BGTVT-KHĐT ngày 28/7/2022 của Bộ Giao thông và Vận tải như sau:
Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Hữu Giang bắc qua sông Kôn nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi, phục vụ kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn khi có bão lũ xảy ra và góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, do đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương. Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định chuyển kiến nghị của cử tri tới Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định để xem xét, chủ động cân đối ngân sách địa phương đầu tư. Về kinh phí đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nghiên cứu, đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải trên địa bàn.
Câu 2: Hiện nay, tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đang bị hư hỏng, chất lượng mặt đường xuống cấp, thường xảy ra ngập úng đoạn qua khu An Kiều, An Phong vào mùa mưa; bên cạnh đó, cầu Suối Khó không có lan can cầu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo ngành chức năng sớm thực hiện nâng cấp mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước và xây dựng lan can cầu Suối Khó trên tuyến đường này (Kiến nghị của cử tri thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 7680/BGTVT-KCHT ngày 28/7/2022 của Bộ Giao thông và Vận tải như sau:
- Để giải quyết tình trạng mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp và thường xuyên xảy ra ngập úng nêu trên, trong Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN (theo Quyết định số 2148/QĐ-BGTVT ngày 16/12/2021) triển khai sửa chữa hư hỏng mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đoạn Km1194+200 - Km1195+600; Sửa chữa rãnh thoát nước dọc đoạn Km1197+650 - Km1197+930 (phải tuyến) trên tuyến tránh QL.1, đoạn qua thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Dự kiến Dự án sửa chữa nêu trên sẽ hoàn thành trong Quý III năm 2022.
- Để khắc phục triệt để tình trạng mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp và thường xuyên xảy ra ngập úng nêu trên, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN (tại Văn bản số 6603/BGTVT-KCHT ngày 30/6/2022) tiếp tục kiểm tra, rà soát và lập Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước trên tuyến tránh QL.1 đoạn qua khu An Kiều, An Phong thuộc thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định để triển khai trong Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023.
- Về phản ánh cầu Suối Khó không có lan can cầu: Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo (tại Văn bản số 4179/TCĐBVN-QLBT-ATGT ngày 14/7/2022), Cục Quản lý đường bộ III hoàn thành lắp đặt hộ lan tôn sóng để đảm bảo an toàn giao thông trong tháng 6/2022.
Câu 3: Tại vị trí ngã tư Quốc lộ 1A giao với đường Trần Quốc Hoàn thuộc phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập lụt kéo dài gây nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông (cử tri Bình Định đã kiến nghị từ sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV nhưng đến nay chưa được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khắc phục). Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành chức năng sớm khắc phục tình trạng trên để đảm bảo an toàn giao thông (Kiến nghị của cử tri thành phố Quy Nhơn).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 7680/BGTVT-KCHT ngày 28/7/2022 của Bộ Giao thông và Vận tải như sau:
Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, việc khắc phục tình trạng ngập lụt tại vị trí ngã tư giao cắt giữa QL.1 với đường Trần Quốc Hoàn, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn hiện đang được UBND tỉnh Bình Định triển khai Hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước qua QL.1 tại nút giao Km1230+170, thành phố Quy Nhơn (Dự án). Cho đến nay thiết kế kỹ thuật của Dự án đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt (tại Quyết định số 2951/QĐ-UBND ngày 23/7/2020). Theo dự kiến Dự án hoàn thành xây dựng trong tháng 8/2022 và cơ bản khắc phục tình trạng ngập lụt tại ngã tư giao cắt giữa QL.1 với đường Trần Quốc Hoàn nêu trên.