Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn tiếp xúc cử tri xã Phước Lộc, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy tiếp xúc cử tri phường Đống Đa và phường Nhơn Phú

Thứ ba - 21/06/2022 17:00

 

(BĐ) - Sáng 21.6, Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh - tiếp xúc cử tri xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Lê Kim Toàn đã thông tin nhanh về một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, đã có 2.138 lượt ĐBQH phát biểu, tranh luận. Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân.

 

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh - tiếp xúc cử tri xã Phước Lộc. Ảnh: N.M

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Phước Lộc đã phản ánh thực trạng giá xăng dầu tăng làm đời sống người dân thêm khó khăn, đề xuất Quốc hội có giải pháp tiếp tục giảm giá xăng dầu. Đồng thời đề xuất có chế độ cho chi hội người cao tuổi thôn; đảm bảo chủ trương về việc làm cho thanh niên sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự để thanh niên yên tâm nhập ngũ. Cử tri cũng kiến nghị có chế độ BHYT cho những người tham gia nghĩa vụ quân sự năm 1976 - thời điểm đặc thù với nhiều khó khăn, khắc nghiệt dẫn đến ảnh hưởng thể chất, sức khỏe của những người nhập ngũ.

 

Cử tri xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) kiến nghị Quốc hội tiếp tục chỉ đạo giảm giá xăng dầu. Ảnh: N.M

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của cử tri xã Phước Lộc, đồng chí Lê Kim Toàn đã có một số trao đổi, làm rõ thêm.

Đối với chế độ cho chi hội người cao tuổi cấp thôn, đại biểu Lê Kim Toàn cho biết: Hội người cao tuổi là hội đặc thù. Theo quy định hiện hành, Nhà nước không bố trí biên chế, kinh phí thường xuyên cho các hội đặc thù mà chỉ tạo điều kiện về nơi làm việc, bố trí kinh phí theo nhiệm vụ, kế hoạch trong năm với mục tiêu tiến tới không “Nhà nước hóa”, “hành chính hóa” hoạt động của hội.

Về hỗ trợ việc làm cho thanh niên sau nhập ngũ, đã có quy định, tuy nhiên có thể có nơi thực hiện chưa nghiêm túc các quy định này. Đại biểu Lê Kim Toàn tiếp thu và sẽ có kiến nghị thanh tra, rà soát việc chấp hành các quy định liên quan đến việc làm cho thanh niên xuất ngũ để đảm bảo thực hiện đúng quy định trong thời gian tiếp theo.

Đề xuất về chế độ BHYT cho người tham gia nghĩa vụ quân sự đối với “thế hệ thực hiện nghĩa vụ quân sự đầu tiên” là đề xuất mới, đại biểu xin tiếp thu và kiến nghị lên Quốc hội. Đại biểu Lê Kim Toàn phân tích thêm: Hiện nay, chỉ mới có chế độ chính sách cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu giải phóng đất nước, làm nghĩa vụ quốc tế. Đối với nguyện vọng này, Trung ương sẽ nghiên cứu và sẽ còn phải phụ thuộc vào tiềm lực của ngân sách.

* Ngày 21.6, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy tiếp xúc cử tri phường Đống Đa và phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn), thông báo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

 

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy tiếp xúc cử tri phường Đống Đa (TP Quy Nhơn). Ảnh: DƯƠNG LINH

Cử tri phường Đống Đa đã có một số kiến nghị như: Cần tăng cường công tác giám sát cấp cao của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn tiêu cực xảy ra; nâng mức hỗ trợ cán bộ không chuyên trách và xem xét tăng kinh phí hoạt động cho các hội, đoàn thể cấp xã, phường; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trên địa bàn phường, đảm bảo quyền lợi cho người dân…

Cử tri phường Nhơn Phú kiến nghị: Nâng cấp đoạn đường từ KV3 đến khu tái định cư núi Mồ Côi; đẩy nhanh tiến độ đánh số và gắn biển số nhà cho một số hộ dân trên địa bàn; chú trọng triển khai các dự án xây dựng gắn với việc đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy đã trực tiếp giải đáp một số ý kiến của cử tri. Với các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, đại biểu tiếp thu, ghi nhận và trình các cấp, ngành chức năng có liên quan xem xét, giải quyết.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây