Hoạt động của đoàn ÐBQH tỉnh Bình Ðịnh tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa xv: Sôi nổi, thiết thực, hiệu quả

Thứ sáu - 17/06/2022 07:40
Ngày 16.6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Ðoàn ÐBQH tỉnh Bình Ðịnh đã có đóng góp quan trọng vào thành công chung của kỳ họp.
Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh, sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã xem xét khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Bà Hạnh cho biết:
- Trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian dự kiến. Các nội dung được xem xét, quyết định đều đạt sự đồng thuận rất cao. Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung khác.
Kỳ họp đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng tình hình thực tiễn, góp phần phục vụ phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Quốc hội đã bàn bạc, thảo luận rất nhiều nội dung quan trọng về tình hình KT-XH, ngân sách Nhà nước, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm quốc gia… thu hút sự quan tâm, chú ý và kỳ vọng của cử tri, nhân dân cả nước.
Qua đó, Quốc hội kịp thời đưa ra nhiều quyết sách, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển KT-XH của đất nước; thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước.
● Thưa bà, qua theo dõi kỳ họp, có thể thấy, các vấn đề được các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ, hội trường đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và được cử tri quan tâm…
- Đúng vậy! Trong bối cảnh tình hình KT-XH trong nước, trong tỉnh có những thuận lợi và thách thức đan xen, các vấn đề Quốc hội thảo luận, tranh luận, chất vấn tại kỳ họp lần này đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, từ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh, trong nước.
Các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định công tác từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương, hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau, có cách nhìn đa chiều, toàn diện, nghiên cứu chuyên sâu. Đây là điều kiện thuận lợi để các đại biểu kịp thời phát hiện, đưa ra nhiều ý kiến làm rõ hơn những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những rào cản, vướng mắc liên quan đến hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách hiện hành đang gây cản trở sự phát triển để tập trung tháo gỡ.
 
Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã thể hiện rõ vai trò của người đại biểu dân cử, chủ động, tích cực, nghiên cứu kỹ các tài liệu để tham gia thảo luận, biểu quyết. Đã có 32 lượt ý kiến của các đại biểu tại các buổi thảo luận, trong đó có 19 lượt ý kiến thảo luận tại tổ và 13 lượt tại hội trường.
Các đại biểu đã tham gia thảo luận, bàn thảo, tranh luận các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra liên quan đến xây dựng và phòng, chống bạo lực gia đình; chính sách liên quan đến y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông; phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chính sách đối với liệt sĩ và người có công với cách mạng… Các ý kiến phát biểu đều rất chất lượng, đánh giá đúng tình hình, nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có giải pháp giải quyết cụ thể.
● Tại phiên chất vấn các thành viên của Chính phủ, những vấn đề mà các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đặt ra đã được phản hồi như thế nào, thưa bà?
- Trong phiên chất vấn, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm, các đại biểu trong Đoàn đã phát biểu một số vấn đề “đúng và trúng”, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của nhân dân và cử tri. Trong đó có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết đầy đủ và căn cơ, cũng có vấn đề mới phát sinh. Nổi bật như việc kéo dài thời gian khai thác, kinh doanh các dự án BOT giao thông, việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong trường học… Các ý kiến chất vấn đã được các bộ, ngành tiếp thu nghiêm túc và đã có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây