Tâm huyết, bản lĩnh, hiệu quả (P1)

Thứ hai - 12/04/2021 07:34
LTS: Chỉ còn hơn một tháng nữa, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kết thúc. Báo Bình Định thực hiện chuyên đề “Tâm huyết, bản lĩnh, hiệu quả” nhằm góp phần nhìn lại hiệu quả hoạt động của Đoàn, lắng nghe những tâm sự, chia sẻ của các ĐBQH cũng như những kỳ vọng ở nhiệm kỳ sắp đến.  Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Kỳ 1:  Từ tiếng nói của cử tri
Nổi bật và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Ðoàn ÐBQH tỉnh khóa XIV là gắn bó chặt chẽ với cử tri trong tỉnh, nỗ lực phát huy vai trò cầu nối để giải quyết tốt nhất những quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của cử tri.
Kiến nghị hợp lòng dân
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 11.2019, đại biểu (ĐB) Huỳnh Cao Nhất đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về Dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn. Đây là Dự án quan trọng nằm trong Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2016 - 2020, nhưng tiến độ triển khai quá chậm. “Xin Bộ trưởng cho biết lúc nào Dự án mới được khởi công và có thể hoàn thành trong năm 2020 theo mục tiêu đề ra hay không?”, ĐB Nhất đặt vấn đề.
AnyConv com viewimage (1)
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia kỳ họp  thứ 11 - kỳ họp tổng kết hoạt động Quốc hội khóa XIV

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, phần hồ sơ cho Dự án đã hoàn tất, chuẩn bị tổ chức đấu thầu. Giữa năm 2020 sẽ đi vào vận hành, phục vụ cho nhu cầu của người dân trên đảo.
Đúng như lời hứa, ngày 10.10.2020, Tổng Công ty Điện lực miền Trung phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khánh thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã Nhơn Châu - một dấu mốc quan trọng với hơn 600 hộ dân trên đảo Cù Lao Xanh. Người dân được cung cấp nguồn điện ổn định, chất lượng, góp phần đáp ứng các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, làm thay đổi căn bản chất lượng đời sống KT-XH trên đảo.
“Trước đây, khi có khách ở lại đêm trên đảo, bà con phải sấp ngửa kiếm máy nổ thuê, vừa xài vừa hồi hộp. Nay có điện ổn định, không còn lo điện đóm, du khách yên tâm ở lại đêm nhiều hơn. Xã đảo thêm sầm uất, sôi động, đời sống thay đổi rõ rệt”, anh Lê Văn Sáo, ở thôn Trung, xã Nhơn Châu, chia sẻ.
 
AnyConv com 1
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia một phiên thảo luận tổ
Chính những kiến nghị “hợp lòng dân” được giải quyết thấu đáo góp phần quan trọng để cử tri quan tâm theo dõi sát sao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Cử tri Mai Thành Đông (phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) bày tỏ tâm đắc với phần chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 5 đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về sự xuống cấp nhanh chóng của các đoạn QL 1A được xây dựng theo phương thức BOT. Những ý kiến quyết liệt, những phiên chất vấn thẳng thắn từ nghị trường đã dẫn đến kết quả là các trạm thu phí phải giảm phí; việc duy tu, sửa chữa các đoạn hư hỏng cũng được quan tâm nhiều hơn.
Trong cả khóa XIV, các ĐBQH đơn vị tỉnh đã tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội và các hoạt động do Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức. Tại các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH đơn vị tỉnh đã tham gia 450 lượt ý kiến; trong đó có 60 lượt ý kiến về các vấn đề KT-XH, 354 lượt ý kiến tham gia xây dựng pháp luật, 36 lượt ý kiến chất vấn Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các bộ, ngành trung ương. Các ý kiến tham gia của các ĐBQH đơn vị tỉnh nhìn chung đều được nghiên cứu kỹ, nội dung ngày càng cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Nhiều ý kiến được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, xem xét, giải quyết kịp thời.
Không ngại những vấn đề bức xúc
Một trong những dấu ấn sâu đậm trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV là đã tổ chức và tham gia các cuộc giám sát có trọng tâm, trọng điểm, không e ngại trước những vấn đề xã hội bức xúc.
Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 12 cuộc giám sát chuyên đề; phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức 4 cuộc khảo sát trên các lĩnh vực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chọn và thực hiện giám sát thường xuyên đối với các nội dung thiết thực: Việc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên tuyến QL 1A và QL 19 đoạn qua địa bàn tỉnh; việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài của công dân; việc thực hiện các chính sách theo Nghị định 67 của Chính phủ.... Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đoàn giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành 9 cuộc giám sát tại địa phương; tích cực tham gia ý kiến vào các giám sát tối cao của Quốc hội.
Qua hoạt động giám sát, khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều kiến nghị giá trị mang tầm vĩ mô lẫn sâu sát, cụ thể. Nổi bật là kiến nghị liên quan đến một số chủ trương lớn về cổ phần hóa DN, quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tinh giản bộ máy... Đoàn cũng kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng trọng điểm, hạ tầng kết nối giao thông liên vùng...
Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh, qua theo dõi, một số kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, đưa vào nội dung các luật, nghị quyết để Quốc hội xem xét thông qua hoặc cho ý kiến. Nhiều nội dung kiến nghị được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các cơ quan liên quan xem xét tiếp thu trong quá trình chỉ đạo, điều hành và ban hành các chính sách chung về KT-XH của đất nước.
“Đối với địa phương, Đoàn đã có nhiều ý kiến tham gia giúp chính quyền các cấp kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật”, bà Hạnh nhận định.
Trong nhiệm kỳ qua, Ðoàn ÐBQH tỉnh quan tâm tổ chức nhiều hoạt động xã hội; thường xuyên thăm hỏi, động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức các đợt thăm, tặng quà các gia đình trong các đợt thiên tai, bão lũ, tai nạn trên biển.
Ðáng chú ý, Ðoàn đã phối hợp với BÐBP tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thăm các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh và nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tại xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn). Hằng năm đều phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa; thăm, động viên gia đình, thân nhân các cán bộ, chiến sĩ là người Bình Ðịnh đang công tác, làm nhiệm vụ tại Trường Sa và Nhà giàn DK1. 
 
 
Chú trọng tiếp xúc cử tri ở cơ sở
Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động tiếp xúc cử tri của Ðoàn ÐBQH tỉnh khóa XIV là Ðoàn đã tổ chức tiếp xúc từ 2 lần trở lên tại hầu hết tại 159/159 phường, xã, thị trấn trong tỉnh. Việc thực hiện nghiêm túc, có chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri đã góp phần quan trọng giúp Ðoàn ÐBQH tỉnh và các ÐBQH nắm bắt đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, các ngành, các cấp; phản ánh kịp thời đến Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành để xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, các ÐBQH đã trao đổi, cung cấp thông tin cho cử tri về nhiều vấn đề cử tri quan tâm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành luật pháp cho người dân.
BÁO BÌNH ĐỊNH



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây