Cần quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông kết nối

Thứ hai - 29/03/2021 16:56
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, ngày 29.3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.
Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh cho rằng, trong thời gian qua, để tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, cả nước đã và đang triển khai rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm có vai trò dẫn dắt và làm nền tảng, động lực cho sự phát triển.
AnyConv com 3 (1)
ĐB Lý Tiết Hạnh tham gia thảo luận tại hội trường ngày 29.3

Tuy nhiên, khu vực Duyên hải Nam Trung bộ nằm cách xa 2 trung tâm kinh tế lớn của đất nước, là dải đất chịu nhiều ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu, giao thông kết nối giữa các tỉnh, giữa các vùng kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc đầu tư hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông của khu vực này thường được bố trí vào giai đoạn sau của các kế hoạch dẫn đến tình trạng bị động, khó khăn. Ở Bình Định có nhiều công trình, dự án đang thực hiện dang dở, khó khăn về nguồn vốn; có dự án đã hoàn thành cơ bản nhưng chưa có nguồn vốn để hoàn trả nợ.
“Quan điểm của Chính phủ là mở rộng xã hội hóa, nhưng huy động nguồn lực là bài toán hết sức khó khăn. Do đó, cử tri và các ĐBQH kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng thể các công trình, dự án đang thực hiện, kể cả các dự án đã có trong kế hoạch, các dự án còn nợ, chưa bố trí được vốn trả nợ. Từ đó có kế hoạch, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả, tránh lãng phí”, ĐB Hạnh nói.
Đối với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, ĐB Hạnh kiến nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa trong đầu tư hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, giao thông kết nối giữa các tỉnh Nam Trung bộ và giữa khu vực Duyên hải Nam Trung bộ với các khu vực khác trong cả nước.
Trong đó, cần ưu tiên hoàn thành tuyến đường cao tốc phía Đông, các tuyến quốc lộ kết nối giữa khu vực Duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên rộng lớn và giàu tiềm năng. Cụ thể, hiện nay QL 19, QL 21 kết nối Bình Định và Tây Nguyên đã quá tải, hư hỏng, cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát, nâng cấp.
Đặc biệt, tuyến đường ven biển hết sức trọng yếu không chỉ về KT-XH, mà cả về quốc phòng - an ninh. Do đó, cần quan tâm bố trí vốn, đảm bảo thời gian, tiến độ cho tuyến đường này, góp phần đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của khu vực.      
BÁO BÌNH ĐỊNH


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây