Làm rõ các bất cập dẫn đến phải sửa đổi Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo

Thứ tư - 05/06/2024 08:38
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 4.6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong buổi sáng 4.6, diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung liên quan đến lĩnh vực TN&MT.
 
ĐB Đồng Ngọc Ba đặt ra yêu cầu làm rõ những bất cập dẫn đến phải xem xét, sửa đổi Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu (ĐB) Đồng Ngọc Ba (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho rằng bên cạnh những kết quả tích cực, Báo cáo “Một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV” của Bộ TN&MT cũng nêu rõ 1 trong 4 nguyên nhân dẫn đến hạn chế yếu kém trong quản lý, khai thác tài nguyên biển hiện nay là pháp luật về biển còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và đề xuất trong thời gian tới sẽ đánh giá để sửa đổi Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
ĐB Ba cũng dẫn chứng rằng kết quả rà soát pháp luật thời gian vừa qua do Chính phủ thực hiện cũng như trong Đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật từ đầu nhiệm kỳ xác định 137 nhiệm vụ lập pháp (vừa rồi bổ sung thêm 19 nhiệm vụ lập pháp) đều chưa xác định nhiệm vụ lập pháp liên quan đến Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
“Đề nghị Bộ trưởng cho biết hiện nay có những bất cập nào về pháp luật đến mức phải xem xét, sửa đổi Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo? Trách nhiệm của Bộ TN&MT trong vấn đề rà soát và kịp thời đề xuất nhiệm vụ lập pháp vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội?”, ĐB Ba đặt vấn đề.
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết cơ sở dữ liệu về biển đảo đang thiếu, rất ít và chưa được tổng hợp, cần có cơ sở dữ liệu quốc gia. Ảnh: quochoi.vn
Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Ba, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết đối với Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, hiện nay Bộ đã thấy có một số bất cập.
“Ví dụ như vấn đề điều tra cơ bản về tài nguyên biển, đảo. Nước ta có diện tích biển lớn, gấp 3 lần đất liền, nguồn tài nguyên biển, đảo cũng dồi dào nhưng muốn khai thác phải có số liệu, có cơ sở điều tra. Hiện nay, cơ sở dữ liệu về biển đảo đang thiếu, rất ít và chưa được tổng hợp, cần có cơ sở dữ liệu quốc gia”, Bộ trưởng lý giải.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cũng cho rằng kể cả việc quản lý tài nguyên biển đảo, nhất là quản lý về tổng hợp cũng cần được làm rõ và quản lý tốt hơn, phối hợp tốt hơn giữa các bộ, ngành và các địa phương.
Ngoài ra, việc quản lý vùng bờ gắn với môi trường biển phải đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, vừa phát triển vừa bảo tồn; giải quyết được vấn đề chồng lấn, giao thoa giữa các lĩnh vực của các ngành, có các thứ tự ưu tiên, phân ra các khu vực. Từ đó, kiểm soát các quy hoạch để phân vùng sử dụng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, sử dụng không gian biển.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây