Đào tạo nhân lực là quan trọng nhất trong phát triển văn hóa

Thứ hai - 10/06/2024 08:21
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, chiều 8.6, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định tham gia thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 và Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).
Tham gia góp ý về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 (sau đây gọi tắt là Chương trình), đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh bày tỏ sự quan tâm đến kinh phí đầu tư thực hiện Chương trình.
Theo ĐB Cảnh, kinh phí đầu tư đề xuất cho Chương trình lớn nhưng các khoản đầu tư cũng rất nhiều, dễ dẫn đến phân tán nguồn lực đầu tư.
 
ĐB Nguyễn Văn Cảnh nhấn mạnh yêu cầu đào tạo nhân lực trong quá trình phát triển văn hóa. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

ĐB Cảnh đề nghị cần quan tâm tập trung nguồn lực đào đạo nhân lực, vì đây là yếu tố quan trọng nhất để phát triển văn hóa. Khi người thực hiện được đào tạo tốt thì các yếu tố khác tự khắc sẽ tốt lên.
ĐB Cảnh đề nghị nếu các khoản đầu tư từ Chương trình trùng với các chương trình khác đã thực hiện trước đây thì nên dùng khoản kinh phí này để đầu tư cho con người, cụ thể là đào tạo nhân lực.
ĐB Cảnh nêu ví dụ: “Các công trình nhà văn hóa đã đầu tư tại địa bàn các thôn, xã thời gian qua không mang lại hiệu quả phần nào do chưa có người tổ chức tốt. Nếu có người tổ chức tốt thì hạ tầng kiểu gì cũng được phát huy hiệu quả sử dụng”.
Về lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, theo ĐB Cảnh, không chỉ Việt Nam mà thế giới bây giờ phát triển rất nhanh; các nước chỉ tiếp thu những thứ có chất lượng, có giá trị cao. Để lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, nên tiến hành xã hội hóa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
“Ví dụ chúng ta có các trung tâm mua bán của cộng đồng người Việt ở nước ngoài hay các gian hàng, các trung tâm triển lãm ở các sân bay lớn. Chúng ta ưu tiên cho DN thuê mặt bằng, còn kinh doanh loại hàng hóa gì thì tùy họ với điều kiện phải trưng bày một số sản phẩm mang nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam và có người giới thiệu sản phẩm. Ở Hàn Quốc có các gian hàng trưng bày đặc sản của họ, ngay cả nhân viên cũng phải mặc trang phục truyền thống để giới thiệu sản phẩm, làm cho du khách rất dễ tiếp cận”, ĐB Cảnh đề xuất.
M.LÂM - N.HÂN
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây