Trả lời của Bộ Quốc phòng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi đến trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV của Bộ Quốc Phòng

Thứ sáu - 21/01/2022 14:30
Cử tri kiến nghị: Căn cứ theo quy định tại Khoản 8, Điều 3, Luật Nghĩa vụ quân sự, hành vi không chấp hành “Lệnh gọi khám sức khỏe quân sự”  là một trong những hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, tại Điều 332 của Bộ Luật Hình sự không đưa hành vi không chấp hành “Lệnh gọi khám sức khỏe quân sự” vào tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, do đó các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trốn tránh không chấp hành lệnh khám sức khỏe quân sự, nhưng các cơ quan có thẩm quyền không có căn cứ để xử lý. Cử tri kiến nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự theo hướng tăng cường các chế tài xử lý nghiêm đối với những trường hợp trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Trả lời:
Nội dung trả lời cụ thể xem tại Công văn số 5122/BQP-TM ngày 21/12/2021 của Bộ Quốc phòng.
Tóm tắt nội dung trả lời như sau:
Hành vi không chấp hành “Lệnh gọi khám sức khỏe quân sự” là một trong những hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, bị xử lý theo Điều 59 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015: “Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu. Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, áp dụng hình phạt quy định tại một trong các điều: Điều 332, Điều 334 hoặc Điều 335 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Quốc phòng đã hoàn thành dự thảo: “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Quốc phòng, cơ yếu; quản lý bảo vệ biên giới quốc gia; quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới; cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020, góp phần ngăn ngừa, hạn chế những hành vi vi phạm liên quan về nghĩa vụ quân sự trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm tại các địa phương.
 

Tác giả bài viết: Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây