1. Cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải:
- Có phương án đầu tư tuyến đường tránh mới tại đoạn QL1A đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) vì tuyến tránh hiện nay hẹp, lại đi ngang qua một số cơ sở như trường học, bệnh viện và các hộ dân cư đang sinh sống hai bên đường rất đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông;
- Xem xét sớm bố trí kinh phí để nâng cấp đoạn tuyến QL1 qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) từ km1210+940 đến Km1211+860 với quy mô 4 làn xe để đảm bảo an toàn giao thông.
- Đầu tư xây dựng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ với hệ thống đường đã được nâng cấp mở rộng (hiện tại các cầu trên QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định đều hẹp hơn mặt đường”
Trả lời: Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 3993/BGTVT-KHĐT ngày 07/5/2021 về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định gửi tới trước KH11, Quốc hội khóa XIV như sau:
- Về đầu tư tuyến đường tránh mới tại đoạn QL1A đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát): Theo quy hoạch được duyệt, QL1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 04 làn xe cơ giới. Đối với các đoạn tuyến tránh qua thị trấn Bồng Sơn và thị trấn Ngô Mây quy mô 02 làn kết hợp tuyến QL1 cũ (quy mô 2 làn) đã đảm bảo quy mô theo quy hoạch được duyệt. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án nâng cấp mở rộng các tuyến tránh trên toàn quốc theo hướng 04 làn xe, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Về nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL1A qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) từ km1210+940 đến Km1211+860: Bộ GTVT đã có ý kiến tại Văn bản số 582/BGTVT-KHĐT ngày 21/01/2021. Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai nâng cấp đoạn tuyến từ Km1210+940 đến Km1211+860 với quy mô 04 làn xe trong giai đoạn 2021-2025 sau khi cân đối được nguồn lực.
- Về đầu tư xây dựng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ với hệ thống đường đã được nâng cấp mở rộng.
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến QL19 từ Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến cửa khẩu Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) dài 243km (trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 67km) tối thiểu đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Riêng đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1 nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp I, II, quy mô từ 4-6 làn xe. Đoạn km0-Km17 từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1 dài 17km có quy mô 6 làn xe đã được tỉnh Bình Định đầu tư hoàn thành năm 2020. Đối với các đoạn từ km17-km50 và km108-Km131+300 triển khai theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành năm 2015. Tại quyết định phê duyệt dự án BOT không bao gồm 03 cầu (trắng II, nước xanh và Đồng Xiêm) do các cầu nằm trong danh mục các dự án cầu yếu giai đoạn 2 đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Trong quá trình thực hiện dự án, do dự án BOT còn dư vốn và để đồng nhất phạm vi quy mô của dự án, đề xuất sử dụng nguồn vốn dư để thực hiện 03 cầu và không triển khai trong quá trình cầu yếu giai đoạn 2. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT nên việc đầu tư bổ sung 03 cầu không thực hiện được.
Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang triển khai, phù hợp với quy hoạch được duyệt. Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban QLDA 2 tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên QL19 (có đầu tư mở rộng các cầu Trắng 2, Nước Xanh và Đồng Xiêm) làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công. Bộ GTVT đã gửi danh mục dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định (Văn bản số 8562/BGTVT-KHĐT ngày 28/8/2020 của Bộ GTVT).
2. Cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải: Chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư sớm hỗ trợ kinh phí thực hiện bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km 1125, đến Km 1153 (trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phường Tam Quan, thuộc thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Trả lời: Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021 trả lời cử tri như sau:
- Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125-1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định thực hiện từ năm 2013. Dự án được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016, đã hoàn thành quyết toán và hết thời gian bảo hành công trình. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án đã đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần phát triển KT-XH và bảo đảm AN-QP khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát địa hình thủy văn khu vực, biên bản thỏa thuận với địa phương, Tư vấn thiết kế đã tính toán thiết kế các công trình thoát nước trên tuyến đảm bảo tần suất lũ P = 1% theo đúng quy định tại tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN4054:2005. Các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập lụt, xói lở bồi lắng của dự án đã được Tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn về môi trường xem xét, dánh giá, đề ra các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Thực tế từ năm 2013 đến tháng 4/2016, tình trạng sa bồi thủy phá không xuất hiện trong suốt thời gian thi công mà chỉ xuất hiện sau trận lũ lịch sử (từ tháng 11 đến tháng 12/2016) gây ngập lụt trên diện rộng gây hư hỏng và làm ảnh hưởng tới các công trình, cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh khu vực tỉnh Bình Định.
- Đối với kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư sớm hỗ trợ kinh phí thực hiện bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án:
+ Diện tích sa bồi thủy phá cử tri kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nên không thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn km1125-km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT; mặt khác, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã được địa phương phê duyệt quyết toán và Bộ GTVT đồng ý thỏa thuận giá trị quyết toán vào tháng 12/2019. Do vậy, việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ kinh phí bồi thường đối với phần diện tích này là chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, các quy định của nhà nước về quản lý dự án và quyết toán dự án hoàn thành có liên quan. Đề nghị cử tri đề xuất với UBND tỉnh Bình Định có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương xử lý nội dung trên làm cơ sở thực hiện. Với trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền với dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bình Định trong việc báo cáo, giải trình./.
3. Cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị: “Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra, khắc phục kịp thời các hư hỏng trên các tuyến QL1, QL19, QL19B, QL19C đi qua tỉnh Bình Định để đảm bảo an toàn giao thông”
Trả lời: Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 5255/BGTVT-KCHT ngày 07/6/2021 trả lời cử tri như sau:
Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trường trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh Bình Định và kiến nghị của Tổng cục BĐVN, Bộ GTVT đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2021 tại Quyết định số 2426/QĐ-BGTVT ngày 25/12/2020, trong đó đã bố trí kinh phí sửa chữa định kỳ trên các tuyến QL1, QL19, QL19B, QL19C qua địa bàn tỉnh Bình Định. Bộ GTVT đã chỉ đạo và yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Sở GTVT Bình Định khẩn trương triển khai thực hiện sửa chữa công trình trong Kế hoạch bảo trì năm 2021, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Công tác kiểm tra, bảo trì nhằm xử lý kịp thời các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống quốc lộ được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN xác định là công tác được thực hiện thường xuyên, liên tục với mục tiêu đảm bảo ATGT và phát huy hiệu quả khai thác các tuyến quốc lộ, kết hợp với công tác tuần đường, bảo dưỡng công trình được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng quý, tuân thủ theo đúng quy định bảo trì. Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã kịp thời kiểm tra, bố trí kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai sau các đợt mua lũ năm 2020 trên các quốc lộ, trong đó có QL1, QL19, QL19B, QL19C qua địa bàn tỉnh Bình Định, đảm bảo giao thông trên hệ thống quốc lộ an toàn, thông suốt như kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định.
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh