Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Thứ ba - 07/09/2021 07:34
Sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, trên cơ sở đó tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết như sau:
I. VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
1. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững theo chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc, cử tri kiến nghị Chính phủ tăng cường hành động để bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay, cử tri tiếp tục kiến nghị thực hiện mức giao khoán bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ lên mức bình quân 500.000 đồng/ha/năm (riêng đối với diện tích rừng thuộc xã khu vực II và III, rừng vùng ven biển bằng 1,2 lần mức khoán bảo vệ rừng bình quân), vì mức khoán như hiện nay là thấp, không tạo được động lực và đảm bảo chi phí cho người dân. Đồng thời, đối với chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất, đề nghị Chính phủ có quy định giao cho UBND cấp tỉnh có thẩm quyền lựa chọn, quyết định các loại cây sản xuất gỗ lớn phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu của địa phương để trồng rừng sản xuất trên địa bàn, đảm bảo hiệu quả trồng rừng, mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển rừng bền vững.
2. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do chi phí vật tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra một số nông sản thấp, thiếu ổn định. Bên cạnh đó, qua phản ánh của người dân, có tình trạng cây giống kém chất lượng, phân bón, thuốc trừ sâu không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định… được trao đổi, mua bán qua nhiều kênh (kể cả được bán online). Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, quản lý, xử lý triệt để tình trạng trên; đồng thời, tăng cường nắm bắt thông tin, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để có các chính sách kịp thời, hiệu quả hỗ trợ, tạo thị trường, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.
3. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp như hiện nay, việc huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình sẽ có nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng nguồn lực đầu tư nhỏ lẻ, không đồng bộ, thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của chương trình, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương cần rà soát, phân kỳ các danh mục đầu tư và tính toán kỹ các giải pháp để huy động vốn. Thực hiện đơn giản các thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho địa phương khi triển khai thực hiện các công trình, phần việc. Sớm Quyết định đầu tư và phân bổ nguồn vốn Trung ương để các địa phương chủ động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu đã đề ra.
4. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã nghiên cứu đề xuất các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên đến nay, kết quả việc tiếp thu kiến nghị và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thay đổi biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ. Cử tri kiến nghị Bộ Công thương và ngành điện sớm có phương án tính giá điện cụ thể để triển khai thực hiện.  
5. Trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị “Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153 (trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phương Tam Quan thuộc thị xã Hoàn Nhơn, tỉnh Bình Định)”. Qua trả lời của Bộ Giao thông – Vận tải tại Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021, cử tri tiếp tục kiến nghị Chính phủ quan tâm xem xét, quyết định chủ trương xử lý nội dung kiến nghị nêu trên để làm cơ sở cho các ngành chức năng thực hiện, giúp người dân vùng thiệt hại ổn định cuộc sống.
II. VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI
6. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cử tri đồng tình việc Chính phủ đã có các biện pháp mạnh mẽ; đồng tình, tin tưởng, trân trọng việc các lực lượng Y tế, Quân đội, Công an… đã tích cực tham gia hỗ trợ các tỉnh phía Nam trong việc phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của Nhân dân.  Cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tập trung các nguồn lực, có biện pháp kịp thời, quyết liệt để sớm kiểm soát tình hình dịch Covid 19 trên cả nước. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19, trong đó cần quản lý, công khai và minh bạch trong việc phân phối vaccine COVID-19, tạo sự bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine COVID-19; sớm tiếp cận các nguồn vaccine COVID-19 tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi để bảo đảm sự miễn dịch trong cộng đồng; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm để sớm đưa vaccine do Việt Nam nghiên cứu vào sử dụng, nhằm chủ động nguồn vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, cử tri kiến nghị cần quan tâm, chủ động đầu tư, xây dựng các bệnh viện các tuyến đảm bảo tiêu chuẩn điều trị bệnh nhân. Chú trọng bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ y tế và các lực lượng tham gia phòng chống dịch, nhất là ở các tỉnh phía Nam hiện nay. Có các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch.
7. Hiện nay, tình trạng các sản phẩm dược liệu, thuốc trị bệnh, thực phẩm chức năng đăng quảng cáo tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng internet. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo và tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chất lượng thuốc, giá thuốc trước khi cho quảng cáo để giúp người dân không bị lợi dụng lòng tin và lãng phí chi phí chữa bệnh. 
8. Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế nghiên cứu, đầu tư xây dựng Bệnh viện ung bướu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, đặt tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Vì đây là địa phương có nhiều điều kiện đảm bảo cho việc xây dựng Bệnh viện khu vực, đồng thời thuận lợi cho bệnh nhân bị ung thư thuộc các tỉnh khu vực Miền Trung - Tây Nguyên trong việc khám chữa bệnh.
9. Tuy hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách ưu tiên trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng thực tế ở nhiều địa phương, nhất là ở cơ sở, kết quả thi tuyển của các thí sinh là người dân tộc thiểu số thường thấp, không đạt. Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ quan tâm nghiên cứu, đánh giá thực trạng tình hình để có chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các địa phương trong tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số (hiện nay chính sách ưu tiên cho người dân tộc thiểu số khi tham gia thi tuyển, xét tuyển công chức là cộng 5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2).
10. Hiện nay, việc áp dụng mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ cho người có công cách mạng xây dựng mới nhà ở và hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ trong trường hợp sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ là thấp, không phù hợp với tình tình hiện nay. Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho phù hợp.
 

Tác giả bài viết: Theo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây