Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định của Tổng Thư ký Quốc hội

Thứ năm - 26/08/2021 09:14
Câu hỏi: Cử tri kiến nghị về nội dung: Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị tiếp tục nghiên cứu đổi mới, cải tiến các hoạt động Quốc hội; tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác giám sát, trong đó tập trung giám sát những vấn đề bức xúc mà cử tri đang quan tâm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài của người dân.
Trả lời:(Văn bản số 104/TTKQH-TH ngày 16/8/2021) Tổng Thư ký Quốc hội trả lời như sau:
          Là mảng hoạt động lớn, trong nhiệm kỳ qua của Quốc hội, hoạt động giám sát cũng tiếp tục được tăng cường, có sự đổi mới, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm, bao quát hầu hết các lĩnh vực. Thông qua hoạt động giám sát, đã khẳng định tính đúng đắn của chính sách, pháp luật được ban hành, khuyến khích, động viên các cấp, các ngành, tiếp tục phát huy những kết quả tích cực để đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống; đồng thời cũng kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập và đưa ra kiến nghị bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, làm cơ sở cho việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được phù hợp hơn, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, từ đó, các cơ quan hữu quan nhận thức đầy đủ trách nhiệm và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
          Để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri trong thời gian tới đây, Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới, cải tiến các hoạt động Quốc hội. Trong đó có việc xây dựng Đề án đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội, nhằm giúp hoạt động giám sát thực sự nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, công khai, minh bạch, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động của Quốc hội đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại.
          Đối với nội dung kiến nghị của cử tri về tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác giám sát đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định hoạt động giám sát là khâu trọng tâm, cần được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo đó, chương trình giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát theo chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức xúc của đời sống kinh tế - xã hội. Trước mắt, trong năm 2022, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung giám sát 04 chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác quy hoạch, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã… là các vấn đề được dư luận, cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm, gắn với công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, những vấn đề lớn, quan trọng, việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát; đẩy mạnh hoạt động chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội./.
 

Tác giả bài viết: Theo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây