Cần quy định thống nhất thời điểm công bố số liệu thống kê hàng năm

Thứ ba - 26/10/2021 06:56

Tiếp tục kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 25.10, Quốc hội làm việc tại hội trường và ở tổ, thảo luận góp ý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Tham gia thảo luận trực tuyến trước Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh đồng tình với việc cần thiết sửa đổi, bổ sung luật này, nhằm đảm bảo đúng lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn cuộc sống.

 

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy (người đứng) phát biểu trực tuyến trước Quốc hội, góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Luật Thống kê. Ảnh: N. HÂN

Tuy nhiên, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa tên của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự thành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức cơ quan điều tra. Đề nghị sửa đổi khoản 1, Điều 155, khoản 8, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự để bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới khoản 1, Điều 226, Bộ luật Hình sự về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu; không sửa đổi quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý.

Tham gia thảo luận trực tuyến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy thống nhất việc rà soát, bổ sung hệ thống chỉ tiêu thống kê. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục rà soát, nhằm xây dựng hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê bao quát trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia đối với cả nước, của vùng và của từng tỉnh, thành phố để đảm bảo tính khách quan, tính chính xác. Thống nhất với việc bổ sung quy định 5 năm sẽ tiến hành tổng rà soát, đánh giá lại quy mô GDP một lần; trong đó cũng cần có quy định 5 năm sẽ rà soát, đánh giá lại GRDP của vùng và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo cơ sở để các tỉnh, thành phố có căn cứ chính xác xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH trong kế hoạch 5 năm tiếp theo.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy cũng đề nghị cần quy định thống nhất thời điểm công bố số liệu thống kê hàng năm đối với quốc gia, vùng và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, cần nghiên cứu kỹ thời điểm công bố số liệu thống kê, giảm thời gian còn lại trong năm phải ước tính trong số liệu thống kê để đảm bảo số liệu thống kê khi công bố được xác thực, chính xác nhất.

Tại buổi thảo luận ở tổ về Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), các ĐBQH Đoàn Bình Định tán thành về sự cần thiết của việc sửa đổi luật này. Đồng thời, kiến nghị Ban soạn thảo rà soát, kiểm tra lại các điều, khoản trong luật để tránh trùng lặp; cần quy định rõ các hành vi nghiêm cấm cho cả bên bán và bên mua khi ký kết hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền và trách nhiệm cho các bên tham gia. Đề nghị bổ sung một số lĩnh vực cần phải có bảo hiểm bắt buộc liên quan đến bảo vệ môi trường…, để có điều kiện ràng buộc đối với các dự án đầu tư.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây