Cần quy định rõ trách nhiệm trong xử lý vi phạm trên lĩnh vực BHYT và BHXH

Thứ sáu - 22/10/2021 17:03

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 22.10, Quốc hội thảo luận ở tổ với các nội dung: Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế; tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020.

Tham gia thảo luận tại tổ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn nhất trí về việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế để thể chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị, nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho các địa phương này.

 

Các ĐBQH tham gia thảo luận tổ. Ảnh N. HÂN

Về vấn đề thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi đất trồng lúa từ 500 ha trở lên và đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ từ 50 ha trở lên, theo quy định của pháp luật hiện hành là thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kịp thời trong thực hiện Nghị quyết thí điểm đối với 4 địa phương trên, đại biểu Lê Kim Toàn đề xuất nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Đồng thời, cân nhắc lại thời gian thực hiện Nghị quyết này bắt đầu từ ngày 1.1.2022 đến 31.12.2025 (thuộc nhiệm kỳ quốc hội khóa XV). Trên cơ sở đó, Quốc hội tiến hành đánh giá lại kết quả thực hiện chính sách để điều chỉnh; từ đó để Quốc hội nhiệm kỳ mới có quyết sách hợp lý hơn.

Tham gia thảo luận tổ về thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020, các đại biểu đề nghị cùng với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, Chính phủ và Quốc hội cần quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong xử lý vi phạm trên lĩnh vực này. Cần xem xét cho phép các tổ chức công đoàn có thể khởi kiện các đơn vị DN khi vi phạm việc đóng BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, công nhân.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu mức đóng BHYT phù hợp hơn trong thời gian tới dựa trên mức lương cơ sở, bởi mức đóng hiện tại còn thấp. Các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chương trình đầu tư, nâng cấp toàn diện các cơ sở y tế, để đáp nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong điều kiện bình thường và trong điều kiện khi có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, cần rà soát, đánh gia lại các tiêu chí, định mức liên quan đến ngành Y tế, nhất là việc bố trí lực lượng y, bác sĩ phù hợp hơn.

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây