Cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách hành chính

Thứ sáu - 28/10/2022 16:54
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 27.10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 của đất nước. 
Tham gia thảo luận về việc nâng cao chất lượng, tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức, đại biểu (ĐB) Đồng Ngọc Ba, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, cho rằng vị trí việc làm trong hệ thống chính trị và đặc biệt là các cơ quan hành chính đã thực hiện hàng chục năm nay, nhưng đến nay báo cáo của Chính phủ vẫn đánh giá việc tinh giản hệ thống biên chế gắn với vị trí việc làm chưa đáp ứng yêu cầu hoặc hạn chế. Tuy nhiên, việc đánh giá sâu về vị trí việc làm và giải pháp xử lý vấn đề này chưa được rõ.
Đại biểu Đồng Ngọc Ba tham gia thảo luận tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn
ĐB Ba đề nghị Chính phủ xem xét đánh giá kỹ thực trạng, cần thiết thì xem xét tổng kết quá trình thực hiện Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức liên quan đến xác định vị trí việc làm; đồng thời trả lời những câu hỏi của cử tri, dư luận, kể cả nhiều chuyên gia nêu vị trí việc làm hiện nay chúng ta hiểu chưa đúng, xác định cũng chưa đúng phương pháp, cách thức, thiếu cơ sở khoa học. Hầu hết cơ quan thực hiện vị trí việc làm còn mang tính hình thức, thậm chí đối phó. Nhiều chuyên gia nói thực hiện vị trí việc làm như là “gọt chân cho vừa giày”, cho nên khi tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì có giảm nhưng bộ máy không tinh, dẫn đến năng lực bộ máy không được nâng lên, ngược lại nhiều cơ quan, đơn vị khi tinh giản lại yếu đi. Vấn đề này cần đánh giá kỹ để tìm ra những nguyên nhân xác đáng thì mới có giải pháp hiệu quả.
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022, định hướng 2023 và những năm tiếp theo, ĐB Ba nêu vấn đề, có nhiều cái mới và rất nóng hiện nay đó là xây dựng, vận hành kết nối các cơ sở dữ liệu, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, hộ tịch liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và tác động đến toàn xã hội. Dù thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng nếu đánh giá kỹ và đặc biệt là tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số thì vẫn còn nhiều hạn chế. Để khắc phục, ĐB Ba đề nghị các giải pháp: Hoàn thiện quy định pháp luật; tăng cường các biện pháp vừa đẩy nhanh tiến độ nhưng đảm bảo chất lượng cơ sở dữ liệu, đảm bảo kết nối liên thông, thống nhất; đầu tư thêm về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm để đảm bảo vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu; tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, đơn vị liên quan trên tinh thần vì lợi ích của người dân là trên hết.          
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây