Quy định phòng, chống dịch phải thuận lợi cho từng loại hình kinh doanh

Thứ hai - 08/11/2021 16:24
Đó là quan điểm của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) khi tham gia thảo luận tại Hội trường Quốc hội ngày 8.11.
Theo đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương thực hiện thống nhất, đồng bộ trong triển khai các quy định, biện pháp phòng, chống dịch.
Để tránh nóng vội, chủ quan, chuyển từ cực này sang cực khác quá nhanh, ĐB Cảnh đề nghị trong thời gian tới cần phải quy định hết sức cụ thể các nội dung đã nêu trong Nghị quyết 128, áp dụng an toàn, thuận lợi cho từng cá nhân, từng loại hình kinh doanh, trong từng cấp độ dịch.
 
ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị cần phải quy định hết sức cụ thể các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 để áp dụng an toàn, thuận lợi cho từng cá nhân, từng loại hình kinh doanh, trong từng cấp độ dịch. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.
Các DN hay hộ kinh doanh có điều kiện tài chính, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực khác nhau. Nếu quy định điều kiện để mỗi cơ sở được hoạt động trong vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, thậm chí là vùng đỏ thì các dịch vụ luôn được duy trì; bởi luôn có DN, hộ kinh doanh đáp ứng đủ yêu cầu phòng dịch ở các cấp độ hoạt động sản xuất, cung cấp các dịch vụ trong trạng thái bình thường mới.
Ví dụ, với từng điều kiện cụ thể thì lĩnh vực ăn uống ở vùng xanh mở 100% thị trường, vùng vàng mở 50%, vùng cam mở 30% với các quy định nghiêm ngặt hơn như chỉ phục vụ cho gia đình, cá nhân ngồi ở phòng riêng, nhân viên phải đeo khẩu trang và kính chống giọt bắn. Việc tăng, giảm công suất phục vụ thì dễ thực hiện hơn nhiều so với việc ngừng hoạt động tất cả rồi mở lại; vì chuỗi cung ứng có tính dây chuyền, liên quan đến nhiều đơn vị, lĩnh vực, đã đứt gãy thì nối lại rất khó, sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí hơn.
“Do đó, bình thường mới có nghĩa là mọi người dân, DN vẫn sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi ở tất cả các cấp độ dịch theo các tiêu chí được quy định cụ thể đối với từng loại hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở từng cấp độ dịch. Nhà nước chỉ can thiệp đột xuất khi số lượng ca nhiễm được thống kê một cách khoa học, vượt quá khả năng thu dung”, ĐB Cảnh phân tích.
 
Theo ĐB Nguyễn Văn Cảnh, hiện nay nhiều phụ huynh lo lắng về các tật ở mắt của trẻ khi học trực tuyến lâu dài. Do đó, chương trình hỗ trợ thiết bị học tập cho các em không xem điện thoại là thiết bị học trực tuyến. Cần có chính sách tốt hơn để các em nhanh chóng có được thiết bị học tập đảm bảo an toàn cho mắt; đây cũng là một yếu tố tích cực để sau này các em hình thành trách nhiệm đối với xã hội.
Bên cạnh đó, các quy định 5K hiện đang áp dụng chung cho mọi cá nhân không phân biệt theo nhóm. Theo ĐB Cảnh, việc phân chia nhóm trong sinh hoạt công cộng sẽ giúp phòng, chống dịch hiệu quả hơn, như nhóm gia đình, nhóm cặp đôi, nhóm học sinh, nhóm du lịch, nhóm cùng cơ quan…
ĐB Cảnh nêu ví dụ, sắp tới chúng ta nới lỏng hơn cho ngành du lịch, 1 nhóm khách du lịch đến 1 nhà hàng ở vùng vàng thì họ không phải giữ khoảng cách với nhau như các khách vãng lai. Họ có thể ngồi sát nhau và nhà hàng sẽ sắp xếp để họ ngồi cách xa nhóm khác. Như vậy sẽ vẫn an toàn hơn là để mọi người vào nhà hàng đều ngồi cách nhau 2 m, nguy cơ lây nhiễm giữa các nhóm hay với khách vãng lai sẽ rất cao, mà hiệu quả sử dụng mặt bằng của nhà hàng cũng giảm đi.
Hay ví dụ, xe taxi 5 chỗ quy định chỉ chở 1 người phía sau. Nếu gia đình 3 người đi 3 xe thì nguy cơ lây nhiễm với các lái xe tăng gấp 3 lần so với việc 3 người đi chung 1 xe.
“Các hoạt động xã hội được duy trì ổn định, hiệu quả thì tự nhiên kinh tế sẽ phát triển ổn định”, ĐB Cảnh đúc kết.
Bên cạnh đó, đối với công tác tuyên truyền, hướng dẫn, việc dùng hình ảnh minh họa rất hiệu quả vì ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Do đó, ĐB Cảnh đề nghị thời gian tới các văn bản hướng dẫn phòng dịch cần kèm theo 1 bản tuyên truyền dạng thông tin hình ảnh (infographic) để nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến toàn dân.
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây