Giám sát hiệu quả để xây dựng, phát triển đất nước

Thứ năm - 04/11/2021 16:47
Ngày 4.11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Nhà Quốc hội với sự tham gia của các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, các bộ, ngành, Viện KSND cao, TAND tối cao, các tổ chức chính trị - xã hội.
 
 
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh và khách mời (ảnh).
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát là nội dung trọng tâm của đổi mới, nâng cao chất lượng của Quốc hội khóa XV. Chính vì vậy, từ năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu và lựa chọn các chuyên đề giám sát đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Theo Chủ tịch Quốc hội, đã thực hiện giám sát thì phải có hiệu quả và hiệu lực. Để làm được như vậy thì giám sát phải làm đến nơi đến chốn, theo tận cùng vấn đề được giám sát. Phải có phương pháp giám sát tổng hợp, giám sát chi tiết rất khoa học, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Sau cuộc giám sát phải chỉ ra được những chỗ làm tốt; những mô hình tốt, cách làm hay phải nhân rộng ra.
Người đứng đầu Quốc hội cũng nhấn mạnh, nếu trong quá trình giám sát phát hiện những dấu hiệu sai phạm đối với tất cả lĩnh vực thì sẽ chuyển hồ sơ về cho các cơ quan chức năng xử lý. Chính vì vậy, cán bộ tham gia giám sát phải có bản lĩnh, đi đến cùng sự việc. Các cơ quan chức năng sẽ có cách để giám sát lại những người đi giám sát. Mục tiêu của việc này để xây dựng, phát triển đất nước.
Theo kế hoạch, có 4 chuyên đề giám sát trong năm 2022, trong đó có 2 cuộc giám sát tối cao của Quốc hội là: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát 2 chuyên đề: “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021”; “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.

 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây