Quy định của luật tránh “đẩy cái khó cho người thực hiện”

Thứ hai - 30/05/2022 07:48

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, chiều 27.5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Xung quanh quy định áp dụng pháp luật ở khoản 1, điều 3, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định Đồng Ngọc Ba cho rằng, áp dụng phương án 2 theo dự thảo Luật là không hợp lý.

 

ĐB Đồng Ngọc Ba phát biểu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Lý giải nguyên nhân, đại biểu cho rằng: Nếu quy định về hợp đồng (trừ hợp đồng bảo hiểm hàng hải), thành lập, tổ chức hoạt động nghiệp vụ tài chính, khả năng thanh toán… trong Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) khác các luật ban hành trước đây, thì áp dụng các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) sẽ “đẩy cái khó cho người thực hiện”.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, điều 12, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật mới, nếu phát sinh nội dung chồng chéo, mâu thuẫn với những quy định trong luật khác ban hành trước đó thì phải xem xét, xử lý ngay; không thể quy định chung chung như trong dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Trong khi một số đại biểu đồng tình với quy định liên quan đến hợp đồng vô hiệu, ĐB Đồng Ngọc Ba cho rằng nội dung của dự thảo Luật chưa đầy đủ và đảm bảo chặt chẽ. Ngoài ra, quy định trong dự thảo Luật cũng chưa đảm bảo quyền của bên bị đe dọa hay cưỡng ép, lừa dối.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây