Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV: Dân chủ, đổi mới và chuyên nghiệp

Thứ năm - 28/11/2019 02:24
Chiều 27.11, sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV bế mạc. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã có cuộc phỏng vấn Phó Trưởng đoàn ÐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh xung quanh kết quả của kỳ họp.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tham gia thảo luận tại hội trường.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tham gia thảo luận tại hội trường.

* Xin bà cho biết những kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 8 Quốc hội (QH) khóa XIV?

- Tại kỳ họp lần này, qua xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, QH đã thông qua 11 luật, bộ luật, 17 nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến đối với 10 dự án luật khác.

Các luật, nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý quan trọng, tiếp tục góp phần tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế. Đồng thời, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định; đẩy mạnh cải cách bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; cải cách chế độ công chức, công vụ, nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.

QH đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Lần đầu tiên, QH ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đề án bao gồm hệ thống các giải pháp toàn diện nhằm khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải về chính sách, nguồn lực đầu tư và là căn cứ để xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

QH đã thảo luận kỹ, cân nhắc thận trọng, xem xét một cách toàn diện các yếu tố và quyết định các nội dung quan trọng về công tác tư pháp; khoanh tiền nợ thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và một số nội dung khác.

Tại kỳ họp này, QH đã tiến hành công tác nhân sự theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ QH và Chính phủ. Việc miễn nhiệm và bầu cử nhân sự mới được thực hiện bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng, quy trình, thủ tục theo luật định và đạt sự đồng thuận cao. 

* Tại kỳ họp lần này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bà có thể cho biết nhận định, đánh giá của mình?

- Kỳ họp lần này dành 3 ngày cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, nội vụ, thông tin và truyền thông. Đã có gần 250 lượt đại biểu (ĐB) tham gia chất vấn và tranh luận. Các ĐB đã nắm chắc thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, sâu sắc, đi thẳng vào vấn đề.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời nghiêm túc, chân thành, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp. Đồng thời, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực phụ trách, cũng như đưa ra cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. “Tôi xin nhận trách nhiệm” là cụm từ xuất hiện nhiều lần, nhất là với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Các ĐB sẽ giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện cam kết do từng bộ trưởng đưa ra.

Nội dung chất vấn đã được lựa chọn đúng và trúng, bao quát các lĩnh vực của đời sống KT-XH. Các câu hỏi chất vấn một mặt thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của QH, mặt khác cũng chính là sự chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của Chính phủ. Đồng thời gợi ý, bổ sung những giải pháp cho chương trình, kế hoạch của Chính phủ, của các bộ, ngành, từ đó có những quyết sách phù hợp trong công tác quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của nhân dân và cử tri. Điều này cho thấy sự đồng hành của QH với Chính phủ như Thủ tướng đã nói trong phần trả lời chất vấn.

Qua 8 kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã cho thấy sự năng động và sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cũng như trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước QH, trước cử tri; cho thấy trách nhiệm và năng lực hoạt động của các ĐB tại nghị trường. Không khí cởi mở, dân chủ, đổi mới và tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong hoạt động của QH đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri cả nước.

* Sự tham gia đóng góp của các ĐB và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định tại kỳ họp này thể hiện cụ thể như thế nào, thưa bà?

- Tại kỳ họp lần này, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu nghiêm túc, đóng góp tích cực đối với nhiều nội dung trong các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, và qua các kênh thông tin khác. Các ĐB đơn vị tỉnh đã tham gia 45 lượt ý kiến đóng góp (trong đó có 29 lượt ý kiến tại tổ, 16 lượt ý kiến tại hội trường) và 6 lượt ý kiến chất vấn.

Đáng chú ý, các thành viên của Đoàn ĐBQH tỉnh đã mạnh dạn đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết những bất cập, tồn tại trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủy sản, phòng cháy chữa cháy… và được ghi nhận, đánh giá cao. Đó đều là những vấn đề được ĐB đeo đuổi trong thời gian dài qua thực tiễn hoạt động; được cử tri và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

* Xin cảm ơn bà!


Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây