Ðổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Thứ năm - 07/01/2021 23:00
Ðây là chỉ đạo của đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh - tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, diễn ra vào sáng 7.1.
Đồng chí Lê Kim Toàn đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Nhiều kết quả tích cực
Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, với chủ đề “Năm dân vận khéo”, công tác dân vận năm 2020 trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị; chú trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong năm, các cấp đã tổ chức 498 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Qua đó, kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân ngay từ cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đăng ký, thực hiện có hiệu quả trên 6.000 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.
1
Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” của Đảng cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
 
“Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, làm nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì phát triển KT-XH tỉnh”, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Xuân nhìn nhận.
Ở góc độ địa phương, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy An Nhơn Trương Hữu Thành cho hay: Đặc biệt, năm 2020, Ban đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mang lại hiệu quả cao. Thông qua công tác dân vận đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội, đoàn viên, các DN, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ phòng, chống dịch với số tiền trên 368 triệu đồng, 2.774 suất quà, 32.250 khẩu trang, hàng chục tấn gạo và hàng nghìn chai dung dịch sát khuẩn… Nhờ vậy, đã phát huy được tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống cho nhân dân.
Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Hồ Ngọc Chánh thì nhìn nhận: Nhờ đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong phát triển KT-XH, ổn định tình hình ANTT tại nông thôn. Để tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, trong năm, địa phương đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân thôn Tân Phú, xã Mỹ Đức về xử lý lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép. Bên cạnh đó, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, giám sát dịch bệnh Covid-19 một cách chủ động. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ các đối tượng có điều kiện đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả  
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực trong công tác dân vận mà hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm 2020. Đồng chí cũng chỉ rõ vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác dân vận nên chưa tập trung chỉ đạo đúng mức. Bên cạnh đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của một bộ phận nhân dân ở một số địa phương, đơn vị có lúc có nơi chưa sâu sát, kịp thời. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nơi hiệu quả chưa cao, một số bức xúc, kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời.
2
Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Lê Kim Toàn chỉ đạo: Năm 2021, nhiệm vụ công tác dân vận với trọng tâm là “đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Do vậy, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cần đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận. Cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác dân vận. Đẩy mạnh xây dựng chương trình, kế hoạch hành động về công tác dân vận thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, góp phần sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ban dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
BÁO BÌNH ĐỊNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây