Câu 1: Mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hiện nay quá thấp (1.490.000 đồng/tháng), qua nhiều năm chưa được điều chỉnh tăng, trong khi giá cả thị trường ngày càng tăng cao. Cử tri kiến nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, tăng mức lương cơ sở, đảm bảo đời sống, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (Kiến nghị của cử tri huyện Tây Sơn).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 3714/BNV-TL ngày 05/8/2022 của Bộ Nội vụ như sau:
Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2018 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó đã phân công nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng cụ thể các nội dung của chế độ tiền lương mới để thực hiện từ năm 2021 theo lộ trình ghi tại Nghị quyết số 27-NQ/TW. Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Hội nghị Trung ương 13 khoá XII và Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã chỉ đạo lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW vào thời điểm phù hợp. Theo đó, trong các Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước từ năm 2020 đến năm 2022 (Nghị quyết số 122/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020, Nghị quyết số 128/2020/QH14 ngày 12 tháng 11 năm 2020 và Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021) thì trong năm 2020, năm 2021 và năm 2022 chưa bố trí kinh phí để tăng lương và phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm cả cán bộ, công chức cấp xã) và lực lượng vũ trang.
Trong thời gian từ nay đến khi thực hiện chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới; đồng thời căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước năm 2022 và những năm tiếp theo trình Chính phủ để báo cáo Trung ương và Quốc hội thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương để tăng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, bảo đảm phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương.
Câu 2: Theo khoản 6, Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, quy định: “Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh: Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng Ban công tác mặt trận”. Nên hiện nay tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định không bố trí Phó Trưởng thôn, Phó Trưởng khu phố. Vì vậy, trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cấp thôn, khu phố gặp nhiều khó khăn nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân cư thưa cách nhau hàng chục kilômet; Hơn nữa, Trưởng thôn, Trưởng khu phố đa số là những người đã về hưu, lớn tuổi, có lúc đi vắng lâu ngày hoặc ốm đau dài ngày thì không có người thay thế. Đề nghị Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung 01 Phó Trưởng thôn hoặc 01 Phó Trưởng khu phố được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước để việc triển khai các nhiệm vụ chính trị ở cấp thôn, khu phố đạt hiệu quả cao (Kiến nghị của cử tri huyện Phù Mỹ và thị xã An Nhơn).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 3714/BNV-TL ngày 05/8/2022 của Bộ Nội vụ như sau:
Tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (sửa đổi, bổ sung Điều 14 và Điều 14a Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) đã quy định chế độ phụ cấp và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và được hướng dẫn tại Khoản 2 và 3 Điều 13 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 06 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, việc quy định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố ngoài mức khoán theo quy định của Chính phủ thì do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước.
Câu 3: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I: từ năm 2021-2025) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 và Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022. Nhưng đến nay, ngân sách Trung ương chưa bố trí kinh phí cho ngân sách địa phương để triển khai thực hiện. Cử tri kiến nghị Trung ương sớm phân bổ kinh phí cho địa phương để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nói trên kịp thời, hiệu quả (Kiến nghị tại buổi tiếp xúc với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 4837/BKHĐT-TH ngày 16/7/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư như sau:
Tại Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH15 ngày 22/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân bổ 92.057,861 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia: phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bÀo dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 về việc giao dự toán ngân sách trung ương năm 2022 thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
Câu 4: Để thực hiện có hiệu quả chính sách bảo vệ và phát triển rừng bền vững, bảo tồn thiên nhiên, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay, cử tri tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm ban hành “Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp”, trong đó quan tâm tăng mức giao khoán bảo vệ rừng để đảm bảo chi phí và tạo động lực cho người dân tham gia nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng (Kiến nghị của cử tri xã An Nghĩa, huyện An Lão).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 5189/BNN-TCLN ngày 09/8/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng “Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp”. Bộ đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định trình Chính phủ tại Tờ trình số 6859/TTr-BNN-TCLN ngày 22/10/2021 và tiếp thu, giải trình ý kiến của các Thành viên Chính phủ tại Báo cáo số 3078/BC-BNN-TCLN ngày 17/5/2022, trình Chính phủ để xem xét, ban hành.
Dự thảo Nghị định đã cơ bản quy định tổng hợp các chính sách về đầu tư bảo vệ và phát triển rừng nói chung, chính sách cụ thể theo từng loại rừng và đối tượng và điều kiện thực hiện, đồng thời hài hòa khả năng cân đối ngân sách nhà nước và yêu cầu thực tiễn hiện nay.
Câu 5: Kè sông Trường Thi dài trên 3 km, thuộc công trình cấp bách, do Ban Quản lý dự án Nông nghiệp tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư thi công năm 1999, hoàn thành năm 2000 đã hạn chế sạt lở bờ sông và góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, còn 200m dưới mố cầu đường sắt (trong hành lang an toàn giao thông đường sắt thuộc Cục đường sắt Việt Nam quản lý) đoạn qua phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, hiện nay đang bị sạt lở nặng, rất nguy hiểm. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo ngành chức năng sớm triển khai xây dựng đoạn kè sông này để tránh sạt lở vào mùa mưa lũ (Kiến nghị của cử tri phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 8179/BGTVT-KCHT ngày 10/8/2022 của Bộ Giao thông và Vận tải như sau:
Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Đoạn kè bờ sông tại vị trí cầu đường sắt Tân An nêu trên. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên tới UBND tỉnh Bình Định xem xét bố trí kinh phí của địa phương và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện 200m kè sông dưới mố cầu nêu trên theo thẩm quyền.
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục ĐSVN với Tổng công ty ĐSVN phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình triển khai Dự án.
Câu 6: Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao sớm bàn giao Trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước (địa chỉ số 67, đường Đào Tấn, thị trấn Tuy Phước) và trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn (địa chỉ số 85, đường Phan Đình Phùng, thị trấn Phú Phong) cho địa phương quản lý, sử dụng. Tòa án nhân dân tối cao đã trả lời tại Văn bản số 04/TANDTC-KHTC ngày 10/01/2022: “Tòa án nhân dân tối cao chỉ nhận được Công văn của Ủy ban nhân dân huyện Tây Sơn mà chưa có ý kiến chính thức bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nên chưa thể hoàn thiện phương án sắp xếp nhà đất gửi Bộ Tài chính theo quy định”. Trên cơ sở nội dung trả lời của Tòa án nhân dân tối cao, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 5478/UBND-KT, ngày 14/8/2020 đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tài chính quan tâm xem xét, chuyển giao trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước và trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn về địa phương để bố trí trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị địa phương quản lý sử dụng. Vì vậy, cử tri tiếp tục kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét, phối hợp Bộ Tài chính sớm bàn giao lại trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước và huyện Tây Sơn cho địa phương quản lý, sử dụng tránh gây lãng phí tài sản công (Kiến nghị của cử tri huyện Tây Sơn, huyện Tuy Phước).
Nội dung trả lời tại Văn bản số 184/TANDTC-KHTC ngày 10/8/2022 của Tòa án nhân dân tối cao như sau:
Ngày 24/01/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã có Công văn số 433/UBND-KT gửi Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định về việc xử lý 02 cơ sở nhà đất nêu trên. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh không có cơ sở xem xét việc hỗ trợ kinh phí để bàn giao trụ sở làm việc cũ của Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn và Phước Hòa và đề nghị chuyển giao 02 cơ sở nhà, đất này về địa phương quản lý, xử lý theo quy định.
Căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nêu trên, Tòa án nhân dân tối cao sẽ tổ chức rà soát, sắp xếp các trụ sở dôi dư và trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.