Thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột; đấu giá biển số ô tô; các dự án luật

Thứ ba - 08/11/2022 08:34

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 7.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường, các ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định đã tham gia thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Thảo luận về Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột, đại biểu (BĐ) Lý Tiết Hạnh đề xuất nghiên cứu, bổ sung, cụ thể hóa các quy định, chính sách để không xung đột với các chính sách khác, đảm bảo mục tiêu đề ra. Về chính sách xây dựng, bảo vệ, phát triển vùng nguyên liệu, ĐB Hạnh đề nghị cần phát triển các vùng nguyên liệu khác, các sản phẩm phụ trợ cho cà phê; mở rộng vùng nguyên liệu ra các vùng phụ cận, khu vực Tây Nguyên và trong nước, gắn với chính sách việc làm, thu nhập cho người lao động. Về chính sách nghiên cứu, ứng dụng khoa học và thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, cần có thêm cơ chế đặt hàng, giải thưởng, bản quyền để khuyến khích nghiên cứu khoa học. Chính phủ cần có chính sách tạo sự lan tỏa, thu hút đầu tư nước ngoài, liên kết chuỗi các vùng sản xuất trong và ngoài nước, góp sức tạo nên vùng nguyên liệu tốt, chế biến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thu hút được nhiều người tài, nhiều quốc gia.

Về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị giải thích rõ: “Biển số cho phép chọn để đưa ra đấu giá” là tất cả các biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, gồm biển số chưa đăng ký, biển số đang chuẩn bị cấp trong quý tới hoặc tháng tới, biển số đã đưa ra đấu giá nhưng không thành. “Biển số đưa ra đấu giá” là biển số được DN, tổ chức, cá nhân lựa chọn từ kho biển số cho phép chọn đấu giá và đã nộp tiền đặt trước đúng thời gian quy định. ĐB Cảnh đề xuất bổ sung vào Điều 2 những số bắt buộc đấu giá là nhóm biển số có các chữ số được sắp xếp theo quy tắc khoa học. Điều 4 sẽ bổ sung quy định những số bắt buộc phải đấu giá theo quy định tại Điều 2 sẽ có mức giá khởi điểm là 200 triệu đồng. Bổ sung nội dung Bộ CA được quyền chọn các biển số từ kho bắt buộc đấu giá để tổ chức đấu giá trực tiếp tại các sự kiện đặc biệt về ATGT; số tiền thu được dành để hỗ trợ cho hệ thống ATGT trên cao tốc và quốc lộ.

Chiều 7.11, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Giá (sửa đổi), dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), việc thực hiện Luật Xuất cảnh…

Về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), ĐB Hồ Đức Phớc nêu quan điểm nên thiết kế một chương riêng về đấu thầu đối với các tài sản, các dự án thuộc DN nhà nước. Bổ sung hình thức ủy quyền đấu thầu hoặc mua thuốc thông qua một trung tâm đấu thầu quốc tế. Về dự án Luật Giá (sửa đổi), phần tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định và ban hành thông tư hướng dẫn việc xác định giá, nên giao cho Bộ Tài chính. Trong đó, có tham mưu về hướng dẫn ban hành về quản lý nhà nước về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra về giá.

ĐB Hồ Đức Phớc thảo luận tại tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

Về Luật Giá, ĐB Cảnh đề xuất tại điểm b, khoản 2, Điều 7 nên có quy định cấm che giấu chi phí dịch vụ, chi phí phát sinh, chi phí VAT trong niêm yết giá. Về quy định nguyên tắc quản lý điều tiết giá của Nhà nước, cần làm rõ quy định tại khoản 2 Điều 5 để có hướng giải quyết khi xảy ra xung đột.

Cũng góp ý về Luật Giá, ĐB Đồng Ngọc Ba cho rằng cần cụ thể hóa tiêu chí vừa được bổ sung để xác định hàng hóa, dịch vụ sẽ được đưa vào danh mục Nhà nước định giá. Cần rà soát việc phân định thẩm quyền định giá cụ thể đối với danh mục 40 hàng hóa, dịch vụ sao cho thống nhất và hợp lý; tính toán để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong xây dựng cơ sở dữ liệu về giá…

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây