Tranh luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ hai - 14/11/2022 16:15
Chiều 10.11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Định) đã tham gia tranh luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) (sửa đổi).
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Quochoi.vn
Trước các ý kiến cho rằng: Quyền lợi của NTD bị thiệt hại là do các tổ chức kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gây ra, đại biểu Cảnh bàn về trường hợp chất lượng sản phẩm, dịch vụ bị ảnh hưởng do NTD khác gây ra. Ví dụ, một NTD có hành vi, lời nói, ăn mặc, sử dụng thiết bị cá nhân, đem theo vật nuôi… không phù hợp với thuần phong mỹ tục, không gian, thời gian, không đảm bảo an toàn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NTD khác. Ông đề nghị bổ sung quy định cấm lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi của NTD để xâm phạm quyền lợi hợp pháp của NTD khác; NTD có quyền yêu cầu tổ chức kinh doanh dừng các hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình; tổ chức kinh doanh có quyền dừng hoặc từ chối cung cấp dịch vụ, hàng hóa nếu NTD vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức kinh doanh hoặc vi phạm quyền lợi hợp pháp của NTD khác.
Đối với nội dung về thu hồi hàng hóa bị “khuyết tật”, Việt Nam đang có 2 loại: Hàng mới, hàng đã sử dụng. Nhưng, ở nước ngoài, có thêm một loại hàng, tạm gọi là “hàng được làm mới”, gồm hàng bị lỗi nhỏ, hàng trưng bày, hàng khách mới mua đã trả lại được nhà sản xuất, nhà cung cấp chỉnh sửa, làm mới, vẫn đảm bảo tiêu chuẩn xuất xưởng, được phép cung cấp ra thị trường. Với loại hàng này, người mua dễ bị thiệt hại về giá, chế độ bảo hành nếu phải trả giá như hàng mới và người bán thì cũng dễ mất uy tín, nếu đã bán giảm giá mà người mua hiểu nhầm là hàng đã qua sử dụng. Cần có quy định về loại hàng hoá này.
Đề nghị bổ sung vào khoản 6, Điều 4 nguyên tắc ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Việt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây