Góp ý về chủ trương đầu tư các dự án giao thông quan trọng

Thứ ba - 07/06/2022 08:10

Sáng 6.6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH Bình Định tham gia thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh; các dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

• Đại biểu Hồ Đức Phớc: Quy hoạch giao thông phải có cái nhìn dài hạn

Tham gia phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Hồ Đức Phớc thuộc Đoàn ĐBQH Bình Định cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông là một chủ trương lớn trong chiến lược phát triển đất nước. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ đây là 1 trong 3 đột phá chiến lược quan trọng.

 

Đại biểu Hồ Đức Phớc phát biểu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, đường giao thông đi đến đâu thì trăm nghề đều phát triển đến đó. Cho nên phát triển hệ thống giao thông sẽ tạo nên “mạch máu” của quốc gia, góp phần khai thác được tiềm năng sẵn có, phục vụ cho việc phát triển đất nước. Đại biểu Phớc đề nghị Bộ GTVT khi quy hoạch các dự án giao thông phải tính đến hiệu quả lâu dài và có tầm nhìn dài hạn để tránh bị lạc hậu.

Vấn đề tiếp theo mà đại biểu Hồ Đức Phớc quan tâm là các dự án giao thông phải được triển khai nhanh, tập trung thi công đảm bảo tiến độ đề ra và sớm  bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, nhằm phát huy hiệu quả công trình.

• Đại biểu Đồng Ngọc Ba: Cần huy động hợp lý các nguồn vốn để đảm bảo tính khả thi cho từng dự án

Tham gia thảo luận về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn nhưng các hồ sơ, thủ tục của các dự án đã được chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ. Đặc biệt là tính khả thi về nguồn vốn thực hiện các dự án được các bộ, ngành cam kết đảm bảo.

 

Đại biểu Đồng Ngọc Ba phát biểu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đại biểu Đồng Ngọc Ba góp ý nên rà soát kỹ những dự án nào có thể thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) thì có thể thu hút nhà đầu tư để sớm triển khai dự án.

Vấn đề tiếp theo mà đại biểu Đồng Ngọc Ba quan tâm là làm sao có thể sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư công cho các dự án giao thông.

“Chúng ta làm đề án, dự án tính toán khá kỹ lưỡng, cam kết của các bộ, ngành, của Chính phủ với Quốc hội rất chắc chắn; thế nhưng đến khi triển khai vẫn có những chậm trễ xảy ra trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Nguyên nhân gây chậm trễ ở đây không hoàn toàn do khách quan mà có rất nhiều trường hợp là do chủ quan. Do vậy, cần quy định cụ thể trách nhiệm của bộ máy vận hành thực hiện dự án và các giải pháp thực hiện cho thật cụ thể!”, đại biểu Ba nêu ý kiến.

Một điểm khác mà đại biểu Đồng Ngọc Ba thấy cần phải quy định cụ thể là đối với những dự án sử dụng vốn đầu tư công thì phải tính đến phương án sau khi hoàn thành cần kịp thời xem xét để nhượng quyền khai thác thu hồi vốn trong thời gian hợp lý. Trong đó, có vấn đề như quy định địa điểm lắp đặt trạm thu phí, đấu giá quyền khai thác tuyến đường cần phải xây dựng cụ thể ngay trong hồ sơ của dự án để trình Quốc hội xem xét. 

• Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh: Cần đầu tư hợp lý các điều kiện đảm bảo ATGT

Tham gia góp ý về Dự án thi công đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh góp ý về quy hoạch hướng tuyến sao cho hợp lý, tránh tình trạng bị chói ánh nắng gây nguy hiểm cho tài xế lái xe. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc trồng cây xanh ở những vị trí phù hợp dọc theo tuyến cao tốc này, vừa đảm bảo cho cảnh quan môi trường, vừa đảm bảo chống chói nắng cho tài xế. Trong quá trình thi công có thể tận dụng, san lấp những ngọn đồi tại chỗ bù cho những đoạn bị trũng thấp để tiết kiệm chi phí vận chuyển vật liệu. Quan tâm xây dựng công trình phụ trợ trên tuyến nên chọn ở những địa điểm có nền đất chắc chắn để tránh bị sạt lở. Đồng thời, quan tâm lắp đặt các thiết bị đảm bảo ATGT đề phòng tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

• Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy: Cần khảo sát, đánh giá kỹ lưu lượng xe lưu thông để tạo sự hấp dẫn nhà đầu tư

Phát biểu góp ý về thu hút nhà đầu tư tham gia các dự án đường cao tốc, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị cần phải khảo sát, đánh giá kỹ về lưu lượng, mật độ xe lưu thông trên tuyến, nhằm tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Vấn đề tiếp theo mà đại biểu quan tâm là cần có đánh giá tác động môi trường của việc cấp phép các mỏ cát cũng như hoạt động khai thác để phục vụ thi công các dự án giao thông. Đề nghị cần đánh giá kỹ tác động việc khai thác cát đối với đời sống người dân sinh sống dọc theo 2 bên bờ sông đó và tình trạng sạt lở bờ sông để có giải pháp hỗ trợ khắc phục kịp thời.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây