Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về lời hứa đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Thứ sáu - 10/06/2022 08:19
Sáng 9.6, trong phiên chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.
 
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.
“Bộ trưởng vừa khẳng định là các trạm BOT khi thu đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí. Ngày 22.4.2020, tức là cách đây hơn 2 năm, Bộ trưởng đã trả lời tôi qua Văn bản số 3844 về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài ở trên đường Võ Văn Kiệt - một trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. Trong công văn, Bộ trưởng có nói là dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. Nhưng, đến giờ này, trạm thu phí đấy vẫn còn hoạt động bình thường. Xin hỏi Bộ trưởng bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn.
Theo đại biểu, lời hứa của Bộ trưởng đối với người dân được các ĐBQH chuyển đến, cần phải được giám sát từ những việc rất nhỏ cho đến những dự án lớn của quốc gia.
Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Dự án trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án gây ra nhiều bức xúc. Chúng ta đã có những phương án kết thúc BOT này. Tuy nhiên, thời điểm tôi trả lời cho đại biểu Hiếu là thời điểm doanh thu của BOT đang tốt, vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu sụt giảm. Các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh; tức là khi doanh thu tăng thì có nhiều dự án là chúng ta giảm, còn những dự án khó khăn thì chúng ta phải có điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa. Mặc dù không áp dụng theo Luật PPP (Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư) nhưng trong các điều khoản hợp đồng đều có nêu “Có khó khăn, vướng mắc, có các điều kiện, giám sát phối hợp để xử lý””.
Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của đại biểu Hiếu. Ông khẳng định: “Chúng tôi rà soát lại để đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân. Bởi vì chúng ta là cơ quan nhà nước, chúng tôi cũng không có quyền lợi gì ở trong này, nhưng chúng ta phải giám sát để làm sao người dân không thiệt và giám sát làm sao cho nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết. Do đó đại biểu Hiếu cũng hết sức thông cảm. Hiện nay, chúng tôi đang rà soát, kiểm tra và khi đủ các điều kiện hợp đồng thì sẽ dừng ngay và khi dừng thì sẽ không để trạm ở vị trí đó nữa”.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây