Đề xuất các hạng mục an toàn, hiệu quả, thuận lợi cho tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Thứ hai - 13/06/2022 14:52

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, chiều 10.6, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đã tham gia thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Thứ nhất, về việc bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp trong khoảng 4-5km, đại biểu Cảnh cho rằng việc bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp như đề xuất là chưa hợp lý. Bởi nếu vì mục đích dừng khẩn cấp do sự cố nguy hiểm hay tai nạn thì xác suất xảy ra gần điểm dừng rất thấp, nên tác dụng của điểm dừng khẩn cấp không phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, việc bố trí điểm dừng từ việc mở rộng ra 2 bên đường sẽ tạo điều kiện cho một bộ phận người dân chưa ý thức hết về mức độ nguy hiểm khi lưu thông trên đường cao tốc dừng xe để nghỉ ngơi, ăn uống, chụp hình, vệ sinh cá nhân… gây nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh.

“Nếu các đường cao tốc không có đủ kinh phí để làm làn dừng xe khẩn cấp, tôi đề nghị Bộ GTVT tính lại tổng số tiền làm các điểm dừng khẩn cấp này để làm 3 hạng mục mà theo tôi là an toàn, hiệu quả và thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông.Hạng mục thứ nhất là cứ khoảng 1km chúng ta sẽ để trống 1 khoảnh đất 1.000m2 bên ngoài hộ lan. Tại vị trí này, hộ lan cứng sẽ thay bằng hộ lan nhựa di động là các thùng nhựa chuyên dụng đựng đầy nước. Bất cứ khi nào có sự cố nghiêm trọng hay tai nạn thì cũng chỉ cách các điểm cứu hộ này dưới 500m, lúc đó ta chỉ cần tháo nước ra để chuyển đi là các xe bị nạn, xe cứu hộ, cứu thương sẽ có chỗ tránh để việc lưu thông thông suốt. Hạng mục thứ hai là cứ mỗi 20km chúng ta sẽ làm 1 lối rẽ và có khu vệ sinh công cộng cho lái xe và hành khách vì trong thiết kế chỉ có 1 trạm dừng nghỉ, sẽ không thuận tiện cho người tham gia giao thông đi trên 1 đoạn đường dài. Ngoài ra, dựa vào quy hoạch về các đường kết nối với các tuyến đường khác, nếu còn dư vốn thì ta làm thêm các lối rẽ chờ để sau này thuận lợi cho việc kết nối giao thông với các tuyến đường khác”, đại biểu Cảnh gợi ý.

Quan tâm về hướng tuyến, đại biểu Cảnh phân tích: Hướng tuyến của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột từ Đông Đông Nam đến Tây Tây bắc nên sẽ gây chói nắng cho lái xe. Tùy theo tháng trong năm mà hướng mặt trời có thay đổi nhưng phần lớn là hướng nắng bên trái của lái xe.

“Tôi đề nghị trong thiết kế cần ưu tiên lợi thế tự nhiên của đồi núi, cây xanh để đảm bảo lái xe không bị chói nắng, đặc biệt là các đoạn đường cong. Giữ lại các khu vực có cây xanh sẵn có nhằm che nắng cho các phương tiện giao thông. Trường hợp các đoạn cong bị chói nắng mà không được che chắn, đề nghị có kế hoạch trồng cây che nắng, nếu có vướng về pháp luật đối với việc bảo vệ hành lang an toàn thì việc trồng cây vẫn được ưu tiên thực hiện”, đại biểu đề xuất.

Theo đại biểu, đường lên Tây Nguyên mà không có cây xanh sẽ mất đi nhiều ý nghĩa. Nếu thực hiện trồng cây ở tất cả các đường cao tốc, quốc lộ mới cũng sẽ góp phần vào thành công của việc trồng 1 tỷ cây xanh trong thời gian tới; đồng thời, giúp cho việc đi lại hàng ngày và các hành trình dài được thư giãn hơn.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây