CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI CTĐ TỈNH LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2022 – 2027

Thứ năm - 12/05/2022 09:29
Đoàn kết, năng động, sáng tạo vì sự phát triển bền vững

Sáng 12.5, Hội CTĐ tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, theo đánh giá của Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát, tổ chức hội CTĐ các cấp đã từng bước thể hiện rõ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối và bổ trợ cho chính quyền các địa phương trong hoạt động từ thiện, nhân đạo.

* Trong những thành tích đã đạt được của nhiệm kỳ qua, đâu là nét mới, nổi bật, thưa ông?

- So với nhiệm kỳ trước, nét nổi bật là việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác nhân đạo, vận động nguồn lực được các cấp hội tích cực hưởng ứng, triển khai hiệu quả, đặc biệt là việc giới thiệu và cập nhật địa chỉ nhân đạo trên hệ thống iNHANDAO.

Nét mới đáng chú ý là Tháng Nhân đạo với nhiều mô hình mới, trong đó có mô hình chợ Nhân đạo; qua đó khơi dậy và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái. Qua 4 lần tổ chức trước (trong giai đoạn 2018 - 2021) đã vận động được trên 22,1 tỷ đồng, trợ giúp trên 77.000 lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

 Tháng Nhân đạo sau 5 năm triển khai trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. - Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (phải) dự phiên Chợ Nhân đạo trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng Nhân đạo lần thứ 5. Ảnh: N.T

Khách quan nhìn nhận, nhiệm kỳ qua các cấp hội CTĐ có bước chuyển khá lớn, năng động, sáng tạo, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu trợ giúp thực tế, tạo được sự tin tưởng của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm, nhà tài trợ. Một minh chứng thấy rõ là kết quả vận động nguồn lực trong nhiệm kỳ qua tăng cao hơn so với trước đây, đạt bình quân 60 tỷ đồng mỗi năm (vượt trên 30% kế hoạch của nhiệm kỳ).

Riêng với công tác nhân đạo, một số mô hình mới như mô hình tặng bộ áo phao đa năng cho ngư dân khó khăn hay mô hình dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật mới đây, từ hiệu quả đạt được đã thuyết phục nhà tài trợ tiếp tục đồng hành và đang thu hút nhiều nhà hảo tâm khác chung tay.

* Dù vậy, nhiệm kỳ qua cũng để lại những trăn trở…

 - Đúng vậy. Công tác cán bộ và cơ chế chính sách cho đội ngũ CTĐ đã tạo ra rất nhiều trăn trở, đặc biệt ở cấp cơ sở. Đội ngũ cán bộ CTĐ cơ sở (cấp xã, phường, thị trấn) sát dân, gần dân nhất, chuyên dẫn dắt phong trào giờ đa số chuyển sang chế độ kiêm nhiệm. Tôi cho rằng, muốn làm tốt việc gì thì trước hết con người ở cơ sở chịu trách nhiệm dẫn dắt, đưa các chủ trương, đường lối, phong trào đến dân rồi bám cơ sở, vận động nguồn lực phải tốt trước đã. Nếu không có cơ chế chính sách tốt hoặc cán bộ tốt thì khó thể nói đến “tính chuyên nghiệp” như mong muốn bấy lâu của Hội CTĐ tỉnh.

 Chương trình dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật được Hội CTĐ tỉnh triển khai hiệu quả tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Ảnh: N.T

Trên thực tế hoạt động nhiệm kỳ qua, trong tồn tại, hạn chế của các cấp hội luôn nhắc đến đội ngũ có trình độ, năng lực không đồng đều. Nơi nào có người làm tốt thì hoạt động, phong trào tốt nhờ công tác tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả, thuyết phục nhà tài trợ, tích cực, năng động, đa dạng cách vận động nguồn lực. Còn không thì cho ra kết quả ngược lại.

* Vậy đâu là giải pháp cho nhiệm kỳ tới, thưa ông?

- Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022 - 2027 chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ CTĐ theo hướng chuyên nghiệp; các cấp hội tích cực tìm kiếm giải pháp đổi mới phương thức, cách thức hoạt động. Hoạt động CTĐ cần được đa dạng, bám sát và đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhiều hơn nữa.

Nhiệm kỳ mới cần tập trung, phát triển và củng cố tổ chức hội ở địa bàn dân cư vùng sâu, vùng xa, trong trường học, cơ quan, đơn vị. Trước thực tế về nguồn lực cán bộ không thể thay đổi, cần dành sự quan tâm đúng mức những nhu cầu tinh thần, vật chất chính đáng cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên nhằm cỗ vũ, động viên họ, nâng cao niềm vinh dự, tự hào của họ khi tham gia công tác CTĐ.

* Xin cảm ơn ông!

 MỘT SỐ THÀNH TÍCH NỔI BẬT TRONG NHIỆM KỲ 2016 - 2021:

* Tổng các nguồn lực hoạt động nhân đạo đạt gần 446,5 tỷ đồng (tăng 1,78 lần so với nhiệm kỳ trước; tăng 1,48 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Trong đó, tổng giá trị công tác xã hội nhân đạo 341 tỷ đồng, đã trợ giúp cho 1.097.357 lượt người (gấp 2,38 tổng giá trị và gấp 2,4 lần số lượt người được trợ giúp so với nhiệm kỳ Đại hội VIII).

* Đã tiếp nhận 95.765 đơn vị máu (tăng 19.212 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước), cơ bản đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

 

Nguồn tin: Theo NGỌC TÚ - baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây