Thống nhất cao chủ trương đầu tư 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông bằng vốn đầu tư công

Thứ năm - 06/01/2022 21:00
(BĐ) - Đây là ý kiến của đại biểu Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, tại buổi thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, diễn ra vào chiều 6.1.
ĐBQH Lê Kim Toàn (người đứng) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: N. HÂN
Theo đại biểu Lê Kim Toàn, hành lang vận tải trên trục Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước. Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km, đến nay còn lại 729 km chưa đầu tư. Với vai trò là trục huyết mạch, cần sớm hoàn thành tuyến đường để tạo động lực, sức lan tỏa phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. Tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 11-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 16/2021/QH15 của Quốc hội đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
“Để sớm hoàn thành dự án, tôi thống nhất cao chủ trương chuyển 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư bằng vốn đầu tư công và đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo thông toàn tuyến, phát huy hiệu quả toàn dự án theo Tờ trình của Chính phủ”, đại biểu Lê Kim Toàn nói.
Để triển khai Dự án thuận lợi, đảm bảo tiến độ và đồng bộ, các đại biểu đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt dự án, công bố hướng tuyến và công bố nguồn vốn để các địa phương thực hiện các gói giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý để đảm bảo ATGT, Chính phủ, Bộ GTVT cần phối hợp với các địa phương xác định các điểm kết nối giữa các quốc lộ, tỉnh lộ vào cao tốc để đảm bảo thuận tiện khi vận hành và phát huy hiệu quả KT-XH. Ngoài ra, theo Tờ trình của Chính phủ, trong giai đoạn 1, trên chiều dài toàn tuyến cao tốc 729 km thi công 4 làn xe; tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong vận hành nên có những đoạn thi công 6 làn xe để đảm bảo có chỗ nghỉ, dừng, đỗ cho lái xe.
Theo NGUYỄN HÂN/ baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây