Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử

Thứ năm - 13/05/2021 23:17
Ðể đảm bảo cho cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, thời gian qua, công tác tiếp nhận, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử và người ứng cử được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật.
Chủ động giải quyết
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân về công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-UBBC ngày 9.2.2021 về việc thành lập Tiểu ban giải quyết KNTC. Trên cơ sở đó, UBBC các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn thư để giải quyết kịp thời, khách quan, chính xác các đơn thư, phản ánh, tố cáo về nhân sự ứng cử, về công tác bầu cử; giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện bức xúc, kéo dài để tránh ảnh hưởng tới cuộc bầu cử.
Ông Trần Văn Thọ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban giải quyết KNTC phục vụ bầu cử (UBBC tỉnh) - cho biết: Đến nay, UBBC các cấp đã tiếp nhận, giải quyết 8 đơn thư KNTC của công dân về công tác bầu cử. Trong đó có 3 đơn thư không xem xét giải quyết vì đơn không có tên người KNTC, không ký tên; 5 đơn thư còn lại đã được giải quyết dứt điểm trên tinh thần chặt chẽ, bài bản và công khai. Qua giải quyết KNTC đã kết luận làm rõ đúng, sai, khuyết điểm, vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, giải tỏa những bức xúc, kiến nghị của cử tri, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.
Ông Phan Văn Cường - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC huyện Vân Canh - cho hay: Liên quan đến cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBBC huyện đã tiếp nhận 3 đơn thư KNTC của công dân. Qua xem xét, có 2 đơn nặc danh không rõ tên tuổi, địa chỉ người tố cáo nên cơ quan chức năng không giải quyết. Còn 1 đơn tố cáo liên quan đến một ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, cơ quan chức năng đã giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đồng thời trả lời rõ cho người KNTC.  
Tại huyện Tây Sơn, ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện -
cho hay: Tiểu ban giải quyết KNTC cùng với Thanh tra huyện đã đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các KNTC phục vụ cuộc bầu cử. UBBC huyện chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các KNTC xảy ra trên địa bàn huyện, không để phát sinh điểm nóng. Đến nay, địa phương đã tiếp nhận và xử lý theo các quy định của pháp luật 1 đơn thư KNTC của công dân liên quan đến 1 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện.

Ngừng xem xét khiếu nại, tố cáo
Theo Hướng dẫn số 13-HD/UBKTTW ban hành ngày 2.12.2020 về việc giải quyết KNTC về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử (từ ngày 13.5.2021), Hội đồng bầu cử quốc gia, UBBC, ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết KNTC, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử. Đối với trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền nhưng chưa xem xét, giải quyết được hoặc đang giải quyết nhưng không thể kết thúc trước 10 ngày tính đến ngày bầu cử, theo quy định, cơ quan chức năng kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp ủy cùng cấp để báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia (đối với ĐBQH) hoặc thông báo với UBBC cấp tương ứng (đối với đại biểu HĐND) xem xét, quyết định theo quy định.
Ông Đoàn Văn Phi - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh - cho hay: “Việc giải quyết KNTC liên quan đến công tác bầu cử và các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được thực hiện đảm bảo, đúng theo các quy định của Luật Bầu cử. Từ nay đến ngày bầu cử (23.5) chỉ còn 10 ngày nữa, MTTQ các cấp đang tập trung tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện cho các ứng cử viên gặp gỡ, trình bày chương trình hành động của mình khi đắc cử. Bên cạnh đó, UBBC các cấp cũng đang gấp rút thực hiện các công việc phục vụ bầu cử để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng thời gian quy định, thật sự là ngày hội của toàn dân”.
BÁO BÌNH ĐỊNH

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây