BẦU CỬ ĐBQH KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026:

Thứ năm - 20/05/2021 15:25
Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực, chu đáo về mọi mặt

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh về kết quả công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí có thể đánh giá về kết quả công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh đến thời điểm này?

- Bình Định xác định việc tổ chức thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (gọi tắt là cuộc bầu cử) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì vậy đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chuẩn bị kỹ các phương án, kịch bản ứng phó để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Trong đó, tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng bầu cử Quốc gia và các quy định của pháp luật về bầu cử; đã thành lập 3 ban bầu cử ĐBQH, 19 ban bầu cử HĐND tỉnh, 110 ban bầu cử HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố và 1.162 ban bầu cử HĐND cấp xã, phường, thị trấn. Theo đódanh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại tỉnh là 13 người để bầu 7 ĐBQH, 95 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh để bầu 57 đại biểu, 609 ứng cử viên HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố để bầu 363 đại biểu và 6.304 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn để bầu 3.778 đại biểu. Tổng số cử tri toàn tỉnh đã được niêm yết danh sách tại các điểm bầu cử trên 1,208 triệu người, với 1.236 khu vực bỏ phiếu.

viewimage aspx

Đồng chí Nguyễn Phi Long (bìa phải) kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại khu phố 5 (phường Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn).                                            Ảnh: HỒNG PHÚC

Những ngày qua, các đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã trực tiếp về tất cả các địa phương trong tỉnh để kiểm tra toàn diện các mặt công tác chuẩn bị cho bầu cử. Qua giám sát, kiểm tra cho thấy, các công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đã được các địa phương trong tỉnh thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành. Đạt được kết quả đó, một phần là nhờ vào sự chủ động của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sớm chỉ đạo việc chuẩn bị công tác bầu cử; sự phối hợp nhịp nhàng của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự phối hợp tham mưu của các sở, ban ngành trong tỉnh. Các thành viên UBBC tỉnh, các tiểu ban, tổ chuyên viên giúp việc đã kịp thời tiếp cận, nghiên cứu các văn bản cóliên quan, tham mưu UBBC chuẩn bị đầy đủ các nội dung công việc được phân công. Cấp ủy đảng và chính quyền cấp huyện, cấp xã cũng chủ động nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ theo luật định và các nội dung theo kế hoạch của UBBC tỉnh.

Yêu cầu quan trọng đặt ra lúc này là tổ chức bầu cử an toàn, đảm bảo quyền bỏ phiếu của tất cả cử tri. UBBC tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện những công việc gì, thưa đồng chí?

- UBBC tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát các công việc cuối cùng để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật. Trong đótập trung vào 5 nội dung chủ yếu.
 

viewimage1


Đồng chí Nguyễn Phi Long (bìa trái) kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Tây Sơn và lưu ý UBBC huyện phải tập trung hoàn thành các công việc cuối cùng để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn.                            Ảnh: HỒNG PHÚC

Thứ nhất là chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong sinh hoạt ở cơ sở để chuyển tải các nội dung, thông điệp về ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia bầu cử. Riêng các ngư dân đang đánh bắt thủy sản xa bờ, ngoài khơi, UBBC tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tuyến biển cũng như các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền vận động ngư dân cố gắng vào bờ để kịp tham gia bầu cử.

Thứ hai, qua công tác rà soát, UBBC tỉnh nhận thấy tình hình cử tri không cónhiều biến động nhưng chúng tôi cũng yêu cầu UBBC các cấp tiếp tục rà soát danh sách cử tri, cập nhật và bổ sung để phát thẻ cử tri đầy đủ, kịp thời cho cử tri của tỉnh.

Thứ ba là tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, các đơn vị bầu cử triển khai tổ chức các quy trình bầu cử theo đúng các quy định của Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cũng như chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Thứ tư là tăng cường đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử thông qua việc xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

Thứ năm là tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo 3 kịch bản là tỉnh không có dịch, có dịch và tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà.

Với các kịch bản này, Sở Y tế đã bố trí nhân lực, vật tư, thuốc men... đảm bảo an toàn tối đa phòng dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức cuộc bầu cử và phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ cóhướng dẫn rất cụ thể, chi tiết cho UBBC các địa phương. Riêng ngành Y tế cũng đã tham mưu xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử phù hợp tình hình từng địa phương, đơn vị; tổ chức giả định tình huống có dịch bùng phát mạnh để triển khai các hoạt động bầu cử, bảo đảm duy trì hoạt động chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử của toàn bộ hệ thống từ tỉnh đến từng điểm bầu cử, cử tri. Trong đó, tất cả các khu vực bỏ phiếu, trước ngày diễn ra bầu cử sẽ được khử khuẩn và trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, thành lập các khu vực cách ly và tăng cường nhân viên y tế để kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch. Ngoài ra, lực lượng quân đội và CA sẽ trực 24/24 giờ để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật.

Xin cảm ơn đồng chí!

Thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, UBBC tỉnh sẽ tập trung đi kiểm tra tất cả các khu vực bỏ phiếu và chỉ đạo UBBC các cấp phải trực tiếp có mặt tại hiện trường, thông qua đó kịp thời bổ sung, chấn chỉnh các hạn chế để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công. Đến ngày 22.5 (trừ các điểm tổ chức bầu cử sớm), tất cả các khu vực bỏ phiếu phải hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử”. Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN PHI LONG

Theo http://baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây