Nhanh nhất, ngắn nhất và đảm bảo chất lượng cao nhất

Thứ bảy - 14/08/2021 14:48
Đó chính là những nét khái quát nổi bật về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV - kỳ họp diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ 4. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả chung đó.
261
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên phải) trao Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho ông Lê Kim Toàn. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội (QH) khóa XV diễn ra từ ngày 20.7 đến 28.7.2021 tại Thủ đô Hà Nội. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần tích cực, khẩn trương, làm việc không có ngày nghỉ, QH đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc kỳ họp sớm 3 ngày so với chương trình đã được thông qua.

Nhiều quyết định hệ trọng

Tại kỳ họp, QH đã xem xét, ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề.

Về công tác tổ chức, nhân sự, QH đã quyết định số lượng thành viên Ủy ban Thường vụ QH, cơ cấu tổ chức của Chính phủ, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ. QH đã bầu, phê chuẩn 50 chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước. Đồng thời, phê chuẩn 4 Thẩm phán TAND tối cao.

Sau khi được bầu, Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án TAND tối cao đã tuyên thệ trước QH, trước đồng bào, cử tri cả nước theo quy định của Hiến pháp, thể hiện rõ trách nhiệm, cam kết mạnh mẽ, quyết tâm cao hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Về KT-XH và ngân sách nhà nước, QH đã thảo luận, xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. QH cũng đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

QH đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025 với 23 chỉ tiêu và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển KT-XH. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng...

Cùng với đó là Nghị quyết về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; đề ra mục tiêu phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước cả giai đoạn khoảng 8,3 triệu tỷ đồng; tổng chi ngân sách nhà nước khoảng 10,26 triệu tỷ đồng. QH cũng đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

QH cũng đã thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, 2022 và Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2022

 Theo Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường, theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, kỳ họp thứ nhất của QH khóa mới được triệu tập chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày bầu cử đại biểu QH. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nhanh và phức tạp ở nhiều địa phương, QH phải tổ chức kỳ họp thứ nhất với phương châm: Nhanh nhất, ngắn nhất và đảm bảo chất lượng cao nhất.

Một trong những kết quả thể hiện sự linh động, trách nhiệm của QH là ngay tại Kỳ họp, QH đã ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 nhấn mạnh QH tán thành việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, mới đây, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ tiếp tục ký ban hành Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ QH về việc cho phép Chính phủ ban hành

Với Nghị quyết kỳ họp thứ nhất QH khóa XV, QH yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động bám sát tình hình thực tế, tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để kiểm soát tốt dịch Covid-19. Thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sựcần thiết, chậm triển khai để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Khẩn trương, linh hoạt

Lần đầu tham gia kỳ họp QH, ĐBQH Đồng Ngọc Ba (Đoàn Bình Định) rất ấn tượng với không khí làm việc tích cực, khẩn trương, liên tục. “Các đại biểu có sự chuẩn bị rất công phu, tham gia thảo luận góp ý bằng trí tuệ, tâm huyết, tranh luận thẳng thắn, dân chủ với nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng. Có phiên thảo luận tại hội trường có hơn 60 người “nhanh tay” đăng ký, nhưng cũng chỉ một nửa được phát biểu, số còn lại đành gửi ý kiến bằng văn bản”, đại biểu Ba chia sẻ. Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
 

262
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh tham gia thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ nhất. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Việc ban hành 2 Nghị quyết trên đã thể hiện sự quan tâm, theo dõi sát sao của QH trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đồng thời, cho thấy QH rất linh hoạt, kịp thời giao quyền chủ động cho Chính phủ chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề phát sinh, nhằm giảm thiểu những tổn thất, mất mát do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Cụ thể, quan trọng nhất là tháo gỡ về mặt pháp lý, trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ QH, cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sử dụng các biện pháp như trong tình trạng khẩn cấp để phòng, chống dịch. Cùng với đó là bổ sung nguồn lực về tài chính để Chính phủ và các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống dịch; tháo gỡ về cơ chế chính sách, nguồn lực để hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay...

Tâm huyết, trách nhiệm

Ngày 13.7.2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 782/NQ-HĐBCQG về việc xác nhận đủ tư cách ĐBQH khóa XV, gồm 499 người. Trong đó Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định có 7 đại biểu, gồm 3 đại biểu ở Trung ương và 4 đại biểu ở địa phương.

Ủy ban Thường vụ QH đã phê chuẩn kết quả bầu ông Lê Kim Toàn giữ chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV và bà Lý Tiết Hạnh giữ chức vụ Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Bình Định.

Tại kỳ họp thứ nhất QH khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và phản ảnh, kiến nghị đến QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia 7 lượt phát biểu tại hội trường, 15 lượt phát biểu tại các cuộc thảo luận tổ; tham gia nhiều ý kiến trực tiếp vào các dự thảo Nghị quyết; có nhiều ý kiến được ghi nhận, tiếp thu và đưa vào các Nghị quyết được QH thông qua tại kỳ họp.
 

263
Đại biểu Đồng Ngọc Ba nêu ý kiến tại một phiên thảo luận tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn. Ngày 31.7.2021, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 14 /CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn ĐBQH tỉnh không tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV. Kết quả kỳ họp được báo cáo với cử tri thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cử tri quan tâm có thể gửi kiến nghị đến QH qua các kênh thông tin, gửi thư đến ĐBQH, Đoàn ĐBQH, trên cơ sở đó các đoàn tiếp thu và phản ánh về QH.

Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ðoàn ÐBQH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động của Đoàn ĐBQH và các ĐBQH, nhất là đảm bảo tổ chức có hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe và phản ảnh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân đến QH. Đồng thời, kịp thời đề xuất với QH, Chính phủ những vấn đề từ thực tiễn nhằm có các cơ chế, chính sách phù hợp, góp phần thực hiện thành công những nội dung mà Nghị quyết kỳ họp thứ nhất QH khóa XV đã đề ra.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây