NGÀY LÀM VIỆC THỨ HAI, KỲ HỌP THỨ 3, QUỐC HỘI KHÓA XV: Sớm đưa dự án đường Hồ Chí Minh vào sử dụng, có cơ chế đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa

Thứ tư - 25/05/2022 08:21
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều 24.5, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã có phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
Tham gia góp ý Báo cáo của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn đề nghị Chính phủ và bộ, ngành, các địa phương có liên quan cần đánh giá, kiểm điểm rút kinh nghiệm việc chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư. Dự án này được bàn lần đầu tiên tại Quốc hội khóa XI, đến Quốc hội khóa XIII, dự án chính thức được đầu tư. Đến nay, đã quá hai năm mà công trình chưa hoàn thành, thông tuyến.
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Đại biểu Lê Kim Toàn cho rằng dự án có một số bất cập. Đó là bất cập trong hình thức đầu tư, trong xác định nguồn vốn, trong khảo sát xác định tuyến. Những vấn đề đó không chỉ nằm ở công trình này, mà vì nhiều nguyên nhân, vẫn còn tồn tại ở nhiều công trình khác. Vì vậy, khi tổng kết, rút kinh nghiệm, cần phải đánh giá hết sức thấu đáo để tránh lặp lại ở các công trình đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Đại biểu Lê Kim Toàn đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thành các hợp phần còn lại của tuyến đường và thông tuyến theo đúng yêu cầu. Với những đoạn, hợp phần trùng hoặc gần bên cạnh quốc lộ hiện hữu thì cần xem xét lại tính cần thiết của việc đầu tư tuyến mới, kết hợp hai tuyến đường làm một để giảm tổng mức đầu tư.
“Sau khi hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh theo dọc dải phía Tây của đất nước, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu đầu tư các tuyến đường kết nối Đông - Tây nhằm phát huy hết giá trị, hiệu quả của các tuyến đường, tạo lợi thế, tiềm năng phát triển vùng phía Tây”, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nói.
Đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, đại biểu Lê Kim Toàn cơ bản thống nhất.
Đại biểu Lê Kim Toàn mong muốn nhiều nội dung, chính sách có thể áp dụng ngay cho cả nước. Ví dụ như tách hợp phần dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư để tập trung đẩy mạnh cho công tác giải phóng mặt bằng - “nút thắt” trong đầu tư công. Hoặc với cơ chế thẩm quyền quản lý về đất đai, các tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, tỉnh thì giao cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nhưng phải tuân thủ theo quy hoạch.
Đại biểu Lê Kim Toàn cũng đề nghị, sau khi các tỉnh có cơ chế, chính sách đặc thù hoàn thành thực hiện thí điểm, cần bổ sung, chỉnh sửa chính sách theo hướng chỉ quản lý chặt chẽ về quy hoạch, kế hoạch, còn thẩm quyền xem xét thì nên phân cấp để tạo sự chủ động cho các địa phương trong thực hiện các quy hoạch, kế hoạch về phát triển để có thể áp dụng đại trà cho tất cả các địa phương.
Cũng góp ý về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cần có quy định cụ thể để ủng hộ việc phát triển hậu cần nghề cá tại Trường Sa. Đây là chính sách cần thiết để hỗ trợ cho bà con ngư dân trong vươn khơi bám biển.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây