Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại UBND tỉnh

Thứ ba - 12/04/2022 08:10

Chiều 8.4, Đoàn giám sát do Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, 5 năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ việc phát sinh mới và số đoàn đông người có tăng so với giai đoạn 2010-2015. Cụ thể, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 21.404 lượt/16.085 số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Riêng về khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 17.669 đơn, trong đó có nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, phần do hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, phần bị xúi giục. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, hạn chế, giải pháp và kiến nghị cụ thể trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang lưu ý, công tác tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo; tổ chức tốt việc tiếp công dân đột xuất, đối thoại với công dân để kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và chủ động hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại tố cáo cho cán bộ và nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại hạn chế để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đối với những kiến nghị về cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đoàn giám sát tiếp thu, ghi nhận để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây