ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ hai - 09/01/2023 14:28

 Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 6.1, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (đơn vị Bình Định) tham gia thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu tập trung bàn về 2 vấn đề: giá thu viện phí và bệnh viện tự chủ.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề giá thu viện phí, theo đại biểu, cần phải phân ra 2 luồng rõ ràng.

Thứ nhất là giá thu viện phí được BHYT chi trả. Đây là giá được quy định cụ thể cho từng chuyên khoa và phương pháp điều trị. Giá này cần có lộ trình để tính đúng, tính đủ và tiến tới xóa bỏ khái niệm đồng chi trả. Luật cần phải nêu rõ vấn đề này nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho mọi đối tượng. Thời gian qua, BHXH đã có rất nhiều cố gắng trong nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, hướng tới mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT sẽ đạt 95% vào năm 2025. Vấn đề đặt ra là cần bảo đảm cân đối Quỹ BHYT tương ứng với việc tính đúng, tính đủ trong việc khám chữa bệnh. Luật cần xây dựng các nguyên tắc chung và các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn theo lộ trình.

Thứ hai là giá khám chữa bệnh theo yêu cầu. Đây là chính là động lực để các bệnh viện, ngành Y tế thay đổi và phát triển. Không thể quy định giá trần mà cần tuân theo quy luật của thị trường. Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước cần có các quy định để bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế như: trình độ nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thời gian khám hay là các phẫu thuật, can thiệp kỹ thuật đặc biệt… Ngoài ra, việc thanh, kiểm tra, rà soát giá khám chữa bệnh có được công khai, giải trình tường minh cũng là trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và cơ quan thanh tra, kiểm tra.

Vấn đề thứ hai là bệnh viện công tự chủ. Đây là vấn đề khó nhất, nhưng nếu giải quyết được về giá khám bệnh theo yêu cầu thì việc vận hành các bệnh viện công tự chủ sẽ khá là tường minh. Luật cần giúp cho bệnh viện tự chủ có thể hoạt động tương tự như một công ty nhưng có thêm nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho người dân trong các tình huống cấp cứu. Bệnh viện có thể vay, thuê, cho thuê như trong quy định của Luật Doanh nghiệp và cũng đã hình thành trong Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Các chuyên ngành khó có khả năng tự chủ, các bệnh viện vùng sâu vùng xa cũng cần có nguồn ngân sách để phát triển. Tuy nhiên, tốt nhất cấp ngân sách là theo hình thức đặt hàng.

ĐB Hiếu cũng góp ý thêm xung quanh quy định về dinh dưỡng; bổ sung hình thức tự động cấp bằng lại sau khi nộp đủ các chứng nhận đào tạo liên tục theo đúng quy định do Hội đồng Y khoa đặt ra.

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây