Kiến nghị giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ ba - 23/05/2023 08:01

Hôm nay (22.5), Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 5. Trước kỳ họp, Ðoàn ÐBQH tỉnh Bình Ðịnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Phó trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Ðịnh xung quanh quá trình tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

 Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh cho biết: Từ ngày 25.4 đến 10.5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp tổ chức 20 hội nghị tiếp xúc cử tri với khoảng 1.600 cử tri tham dự. Qua tiếp xúc, cử tri đánh giá cao Quốc hội đã tiếp tục có những đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác giám sát, đánh giá tác động chính sách, lấy ý kiến xây dựng pháp luật. Cử tri cũng đánh giá cao sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phục hồi phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Cử tri mong muốn Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, xây dựng hoàn thiện pháp luật về đất đai, tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn; quan tâm rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định về đấu thầu, trong đó có đấu thầu trong lĩnh vực y tế; xây dựng các chính sách tạo khung pháp lý hiệu quả cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khắc phục các sự cố, thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Bà có thể thông tin cụ thể hơn nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh?

- Vấn đề cử tri quan tâm và có nhiều ý kiến là kết quả phục hồi kinh tế chậm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN suy giảm; việc làm, thu nhập của người lao động không ổn định; khí hậu biến đổi khó lường; nguyên vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng cao… gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của người dân.

Cử tri mong muốn Chính phủ có các biện pháp linh hoạt, hiệu quả hơn nữa để tháo gỡ khó khăn, ổn định thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh và  tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Về nội dung cụ thể, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, sớm sửa đổi Luật BHYT, trong đó xem xét quy định linh hoạt các mức đóng BHYT nhằm đa dạng các chế độ hưởng dịch vụ y tế theo mức đóng, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, thu nhập của người dân và chi phí, chất lượng dịch vụ y tế. Đề nghị sửa đổi Luật BHXH nhằm tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia; hạn chế tình trạng rút BHXH một lần; tăng cường chế tài xử lý người sử dụng lao động chây ỳ đóng BHXH.

Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo theo Điều 68 Luật Khiếu nại, Điều 65 Luật Tố cáo để hạn chế tình trạng một số đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, kích động, xúi giục, lôi kéo người khác tập trung đông người, lợi dụng gây rối ANTT công cộng.

Cử tri cũng tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm xem xét, hỗ trợ kinh phí cho địa phương để sớm thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo triển khai các thủ tục, điều kiện vay vốn và tạo môi trường thông thoáng thu hút các nhà đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội; có các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để công nhân, người lao động khó khăn vay...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh) trước kỳ họp thứ 5. Ảnh: N.H

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập trung kiến nghị các vấn đề nào, thưa bà?

- Đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, xứng đáng là người đại biểu nhân dân.

Tại kỳ họp này, Đoàn sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT có các giải pháp thi công nhanh dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 19 kết nối Bình Định với Tây Nguyên.

Cùng với đó là quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh; xem xét sớm cấp khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án này. Quan tâm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các quy định về PCCC; giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân lao động...

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây