Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Thứ hai - 08/05/2023 07:53
Sáng 7.5, tại xã Cát Thành (huyện Phù Cát), Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và UBND huyện Phù Cát tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023, với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.
Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đến dự Lễ phát động.
Tháng Nhân đạo năm 2023 được triển khai đồng loạt tại các địa phương trong tháng 5 - cao điểm từ ngày 8.5 (ngày ra đời Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (ngày sinh nhật Bác Hồ), với chỉ tiêu vận động đạt ít nhất 10 tỷ đồng để trợ giúp trên 15.000 địa chỉ nhân đạo, đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (bìa phải) và Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát (thứ ba từ trái qua) trao quà cho một số hộ dân khó khăn của xã Cát Thành tại Lễ phát động.  Ảnh: N.T
Trong khuôn khổ Lễ phát động cấp tỉnh sáng 7.5 có các hoạt động: Chợ Nhân đạo (tặng 100 phần quà cho các hộ dân khó khăn của xã Cát Thành, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng), tặng 10 xe lăn cho người khuyết tật khó khăn; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật miễn phí; cắt tóc miễn phí...
Khơi tình yêu thương trong mỗi người
Sáng 7.5, bà Huỳnh Thị Thu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cát Thành đến thật sớm, góp mặt ở hầu hết hoạt động - nào là phụ tình nguyện viên dọn gian hàng, rồi hướng dẫn người cao tuổi đến nhận quà ngồi vào hàng ghế. Thấy người già, đi lại khó khăn không bê nổi túi quà, bà chạy đến xách hộ ra bên ngoài, ra đến tận nhà xe. Đến cuối buổi lễ, lại thấy bà Thu tất tả chạy ngược chạy xuôi, trên tay cầm những tờ giấy thông báo nhận quà. Bà cho biết, không thấy các ông các bà mình quen biết đến, bà chạy đến nhà thì thấy họ bị ốm, nằm trên giường, vậy là bà lãnh luôn việc nhận và mang quà về tận nhà cho họ.
“Tôi tình nguyện làm việc này vì thấy bà con khó khăn ở địa phương được quan tâm, được thương yêu và được nhận những món quà rất thiết thực”, đưa tay quệt những giọt mồ hôi chảy ròng xuống mặt, bà Thu vui vẻ nói.
Tận dụng mái vòm nhà để xe của UBND xã Cát Thành khá mát mẻ, Ban tổ chức bố trí khu vực cắt tóc miễn phí. Từ sáng sớm đến tận trưa, 3 thợ chính và 4 thợ phụ của Thế giới tóc Văn Vũ (60 Hồng Lĩnh, phường Đập Đá, TX An Nhơn) cắt không ngơi tay, ước tính cả buổi đã “làm đẹp” cho tầm 50 người dân. Ai có mặt ở khu vực này cũng ấn tượng bởi sự vui vẻ, dí dỏm, rộn ràng của cả thợ cắt tóc và khách hàng.
“Tụi em rất thích hoạt động thiện nguyện nên đã đóng cửa tiệm nghỉ cả ngày nay luôn. Sắp tới, tụi em sẽ thu xếp để tham gia hoạt động cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân khó khăn tại các cơ sở y tế trong tỉnh”, chủ tiệm tóc Nguyễn Văn Vũ cho hay.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trao quà cho một số hộ dân khó khăn của xã Cát Thành tại Lễ phát động. Ảnh: N.T 
Việc thiện nguyện được thành viên CLB người tình nguyện CTĐ các cấp làm quanh năm, nhưng ai cũng hiểu: Tháng Nhân đạo mỗi năm là một điểm nhấn để lan tỏa mạnh mẽ những hành động tương thân tương ái trong cộng đồng. Từng ngày, nhiều bếp ăn tình thương ở các cơ sở y tế đỏ lửa để phục vụ những bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, hai mẹ con neo đơn bị mù ở hẻm Hai Bà Trưng (TP Quy Nhơn) vui đón nhà hảo tâm đến hỗ trợ 2 triệu đồng. 30 hộ dân khó khăn của huyện Hoài Ân nhận quà của nhà hảo tâm Quy Nhơn. Các thành viên của CLB tình nguyện viên Bạch Mai Trang (TX Hoài Nhơn) đi dọc dài các huyện, thị xã để thăm hỏi, phúng viếng và trao những suất hỗ trợ thiết thực…
Mở rộng vòng tay nhân ái
Một điểm ấn tượng trong các lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023 là ban tổ chức đã “có ý” khi chọn địa điểm diễn ra là những địa bàn khó khăn, có nhiều đối tượng yếu thế. Hội CTĐ TP Quy Nhơn quyết định tổ chức Lễ phát động tại xã Nhơn Châu, thực hiện thành công vào cuối tháng 4 sau trục trặc vì đò ngang cách trở theo kế hoạch ban đầu. Hội CTĐ TX Hoài Nhơn tổ chức ở xã Hoài Châu Bắc. Và Hội CTĐ tỉnh chọn tổ chức ở xã Cát Thành (huyện Phù Cát), 1 trong 18 xã thực hiện chương trình An toàn cho ngư dân nghèo khó khăn.
Theo ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Cát, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội CTĐ đổi mới nội dung, phương thức, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.
“Nhân dịp Tháng Nhân đạo, tôi kêu gọi các cơ quan, tổ chức, DN, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cùng hội CTĐ các cấp trong huyện chung sức trợ giúp ngày càng hiệu quả cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Các hoạt động phải cụ thể, thiết thực, tạo sự lan tỏa gắn kết trong cộng đồng”, ông Thắng nhấn mạnh. 
Từ thực tế, những năm trước đây, công tác hỗ trợ các địa bàn khó khăn nhờ nhiều vào các chương trình, dự án; tuy nhiên, chương trình, dự án hiện tại không còn nhiều nữa, Tháng Nhân đạo năm 2023 hướng đến việc lan tỏa phong trào “Người tốt, việc thiện”, xây dựng một cộng đồng nhân ái, khơi gợi sức mạnh thiện nguyện trong từng người, từng khu dân cư, tạo nên sức mạnh cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau khi có hoạn nạn xảy ra.
“Với tinh thần hướng tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng dễ bị tổn thương…; thay mặt Ban Thường vụ Hội CTĐ tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, ngành, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và người dân hảo tâm hãy thể hiện hành động xuất phát từ trái tim; mọi người hãy kề vai, sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực trong Tháng Nhân đạo”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát kêu gọi.
 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây