Lấy ý kiến tham gia các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Thứ tư - 02/10/2024 07:58
(BĐ) - Chiều 1.10, CA tỉnh tổ chức Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến tham gia các dự án luật do Bộ CA chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 8. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang. Hội nghị được trực tuyến đến CA các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến đối với 3 dự án luật, gồm: Luật PCCC&CNCH; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Dữ liệu. Các đại biểu đánh giá cao các dự án luật này, đồng thời góp ý bổ sung một số nội dung, cách dùng một số từ ngữ, giải thích từ ngữ... cho thống nhất với các Luật khác.
Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến. Ảnh: K.Anh
Theo đó, đối với Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), đại biểu kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung điều khoản quy định hoặc giao cho Chính phủ/Bộ CA quy định chế độ, chính sách đối với người tham gia phòng, chống mua bán người bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản, để các cơ quan, cá nhân thi hành pháp luật có cơ sở áp dụng (tại Khoản 3, Điều 5 và Khoản 4, Điều 14 của Dự án). Cân nhắc, bổ sung quy định đơn vị tiếp nhận, xác minh người đến trình báo là nạn nhân mua bán người là “Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người” tại Điều 27 dự thảo Luật.
Đối với Luật PCCC&CNCH, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có quy định chặt chẽ hơn trong việc đảm bảo việc khắc phục hậu quả trong trường hợp chủ hộ gia đình, cá nhân cố tình không thực hiện các quy định về PCCC hoặc cá nhân cố tình phá hoại; xem xét bổ sung một số quy định về phòng cháy đối với nhà ở; sắp xếp một số từ, quy định trong Luật để chi tiết, rõ nghĩa hơn.
Tham gia ý kiến vào dự án Luật Dữ liệu, các đại biểu nhận định Luật này sẽ góp phần tạo lập hành lang pháp lý giúp giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn chuyển đổi số thời gian vừa qua, giải quyết các điểm nghẽn nhằm thúc đẩy phát triển dữ liệu, chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam. Đại biểu góp ý, cần quy định rõ về dữ liệu dùng chung, dùng riêng và dữ liệu mở. Cần phân loại theo đối tượng phản ánh của dữ liệu, cách thức tạo lập dữ liệu và tính quan trọng của nội dung dữ liệu…
Những ý kiến tại Hội nghị sẽ được CA tỉnh, tổng hợp trình cơ quan soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.

 

Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây