Nắm thật chặt dân số từng tổ, khu phố để việc xét nghiệm tầm soát hiệu quả

Thứ sáu - 17/09/2021 07:45
(BĐ) - Sáng 16.9, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh - đi kiểm tra việc ra quân xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 trên địa bàn các phường Hải Cảng, Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn).
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (thứ hai từ trái sang) nghe lãnh đạo TP Quy Nhơn báo cáo tình hình lấy mẫu xét nghiệm tại điểm xét nghiệm tổ 2, khu vực 1, phường Hải Cảng. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Tại điểm xét nghiệm tổ 2, khu vực 1, phường Hải Cảng, từ 7 giờ 30 sáng, nhiều người dân đã đến để lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2. Chị Lê Thị Diễm Thùy, nhà ở 23/9 đường Hàn Thuyên, chia sẻ: “Mấy ngày nay nghe chính quyền thành phố công bố trên địa bàn phường có ổ dịch Covid-19 nguy hiểm nên tôi lo lắng quá. Hôm qua nghe Tổ Covid cộng đồng của khu vực thông báo đúng 7 giờ 30 sáng nay đến điểm xét nghiệm để được lấy mẫu sớm nên tôi tranh thủ đi từ sáng sớm. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi ý thức rằng mình phải tuân thủ các khuyến cáo, các quy định của chính quyền, đi xét nghiệm tầm soát để sớm phát hiện, khoanh vùng khống chế dịch bệnh”.
 
Kiểm tra giấy tờ của người đi đường tại một chốt kiểm soát trên địa bàn phường Hải Cảng. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Theo ghi nhận, tại điểm xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 tổ 2, khu vực 1, phường Hải Cảng vào sáng 16.9, việc xét nghiệm diễn ra khá trật tự, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Để tránh tập trung quá đông người cùng một thời điểm, phường chia thời gian cụ thể, thông báo cho người dân từng khu vực đến lấy mẫu. Công tác tiếp nhận, ghi chép thông tin từng người, cách thức lấy mẫu xét nghiệm… được thực hiện khá chu đáo, chặt chẽ.
Tại điểm xét nghiệm Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, từ sáng sớm 16.9 đã có khá đông người dân trên địa bàn phường Nguyễn Văn Cừ đến ngồi xếp hàng thứ tự chờ làm xét nghiệm tầm soát dịch bệnh. Việc xét nghiệm được bố trí tại sân trường khá rộng, thoáng và có tới 4 điểm tiếp nhận, ghi chép thông tin, lấy mẫu, nên mọi việc diễn ra khá nhanh, an toàn.
 
Đồng chí Lê Kim Toàn (bên phải) kiểm tra việc ghi chép thông tin người đến xét nghiệm tại điểm Trường THPT Nguyễn Thái Học, phường Ngô Mây. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Văn Cừ Nguyễn Văn Tuyết cho biết: Để tranh thủ trong vòng 48 giờ phải đảm bảo test tầm soát 100% dân số trên địa bàn phường, trong chiều tối 15.9 và sáng sớm nay, phường đã dùng xe thông tin lưu động, kể cả xe máy gắn loa phóng thanh thông báo đến tất cả người dân nắm bắt thông tin, thời gian, địa điểm cụ thể để đến xét nghiệm. Trong buổi sáng 16.9, phường đã quan tâm ưu tiên làm xét nghiệm trước đối với nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao như lái xe đường dài, tiểu thương mua bán tại các chợ, người giao hàng…
Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Cừ Tạ Thị Quỳnh Nga thông tin thêm, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên tâm lý của người dân khá ổn định, không hoang mang và rất hợp tác với chính quyền trong việc lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo theo yêu cầu đề ra. UBND phường cam kết nỗ lực ở mức tối đa để xét nghiệm đảm bảo đạt 100% dân số trong vòng 48 giờ giãn cách xã hội; sớm phát hiện các ca F0 trong cộng đồng (nếu có) để truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
 
Đồng chí Lê Kim Toàn (thứ 3 từ trái sang) yêu cầu UBND phường Ngô Mây cần có cách làm khoa học hơn trong việc thông báo mời người dân đến điểm lấy mẫu xét nghiệm theo từng khu vực và từng khung giờ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Bên cạnh những địa điểm thực hiện tốt công tác tổ chức xét nghiệm tầm soát dịch bệnh Covid-19, ghi nhận trên địa bàn thành phố vào sáng 16.9 vẫn còn một số điểm thực hiện chưa tốt việc thông báo thời gian, khu vực, địa điểm xét nghiệm để nhân dân nắm bắt, dẫn đến việc tập trung đến cùng một lúc khá đông người, gây mất ANTT và không đảm bảo các quy định về giãn cách phòng, chống dịch.
Sau khi trực tiếp đi kiểm tra tại các điểm xét nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn lưu ý với lãnh đạo TP Quy Nhơn và các phường phải khẩn trương thực hiện tốt công tác nắm chắc từng nhân khẩu, từng hộ gia đình tại từng tổ, khu phố để thông báo người dân đi xét nghiệm đạt 100%. Việc bố trí nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế tại từng điểm phải đảm bảo; công tác lấy mẫu xét nghiệm phải đúng kỹ thuật và thật sự an toàn cho từng người dân.
 
Người dân ngồi xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tại điểm Trường THPT Nguyễn Thái Học. Ảnh: NGUYỄN HÂN
“Phải tranh thủ làm sao trong vòng 48 giờ giãn cách xã hội, 5 phường nội thành phải lấy mẫu hoàn thành cho 100% dân số, dứt khoát không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Vì chỉ cần bỏ sót vài ba người thôi thì bao nhiêu công sức của tỉnh, của thành phố đều đổ sông, đổ biển. Tại các điểm xét nghiệm phải quan tâm hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để từng người dân hiểu, hợp tác với chính quyền trong việc lấy mẫu xét nghiệm”, đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng mong muốn bà con nhân dân chung sức, đồng lòng, hợp tác với chính quyền để công tác lấy mẫu xét nghiệm diễn ra an toàn, đúng yêu cầu; nhanh chóng để thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới.
NGUYỄN HÂN
 

Tác giả bài viết: Theo baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây