Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Thứ ba - 27/07/2021 20:08
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, chiều 27.7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Kế hoạch tài chính quốc gia, Kế hoạch vay, trả nợ công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Kế hoạch tài chính quốc gia, 5 năm tới cả nước cần tổng nguồn vốn 2,87 triệu tỷ đồng, cao hơn giai đoạn 2016 - 2020. Theo Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lý Tiết Hạnh, bối cảnh hiện nay phát sinh nhiều vấn đề mới, nhất là những khó khăn, thách thức cũng như thời cơ, cơ hội của thời kỳ “hậu Covid-19”. Do đó, ĐB Hạnh đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung tạo nguồn đạt và vượt kế hoạch đề ra để đảm bảo các nhiệm vụ chi theo nghị quyết của Quốc hội. ĐB Lý Tiết Hạnh bày tỏ đồng tình với việc Chính phủ tập trung nguồn lực cho các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Theo kế hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, tuy nhiên còn trên 130 km sẽ hoàn thành sau năm 2025. Như vậy hình dung trên toàn tuyến sẽ có những “điểm nghẽn”. Để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện và phát huy hiệu quả của các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, ĐB Hạnh kiến nghị Chính phủ đặt quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và đồng bộ việc xây dựng, hoàn thành toàn tuyến cao tốc này trong giai đoạn 2021 - 2025, không phân kỳ, chia nhỏ dự án, đảm bảo phát huy tốt hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia. “Trong phương án phân bổ nguồn lực hiện nay, tôi kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương để tạo sự thống nhất, thuận lợi, công bằng và đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trọng điểm”, ĐB Hạnh nói. Đồng thời, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KT-XH và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cần ghi rõ: “Đến năm 2025, hoàn thành toàn tuyến tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.
Bên cạnh đó, ĐB Lý Tiết Hạnh cho rằng, thời gian qua, với sự đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, cả nước đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm có vai trò dẫn dắt và làm nền tảng, động lực cho sự phát triển. Nhìn tổng thể, bên cạnh việc hoàn thiện tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam, một số tuyến cao tốc kết nối giữa các vùng, tiểu vùng đã được đầu tư, hoàn thiện, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương, vùng, tiểu vùng và cả nước. Vì vậy, ĐB Hạnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch, phát triền các tuyến đường ngang. Trong đó, việc kết nối các tỉnh khu vực Duyên hải - Nam Trung bộ với các tỉnh Tây Nguyên theo chiều Đông - Tây rất quan trọng. Chính phủ và Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đề nghị của 3 tỉnh Kon Tum - Gia Lai - Bình Định về bổ sung tuyến đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, kết nối từ Cảng Quy Nhơn với các tỉnh Tây Nguyên đến cửa khẩu Lệ Thanh giáp Campuchia, cửa khẩu Bờ Y giáp Lào vào giai đoạn 2025 - 2030 hoặc sớm hơn. Dự kiến, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV sẽ bế mạc vào chiều 28.7, sớm hơn kế hoạch ban đầu 3 ngày.