BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH HỒ ĐỨC PHỚC: TẬP TRUNG CÁC NGUỒN LỰC CHO PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VÀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN

Thứ hai - 26/07/2021 16:42

Trong phiên thảo luận toàn thể hội trường tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, ngày 25/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 Hồ Đức Phớc báo cáo làm rõ những vấn đề vướng mắc, điểm nghẽn trong đặt hàng, giao nhiệm vụ đấu thầu dịch vụ công, giải pháp tháo gỡ, những tồn tại, hạn chế trong công tác cổ phần hóa, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công.

Làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 Hồ Đức Phớc cho biết 6 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế đạt 5,64%, chỉ số CPI chiếm 1,47%, thu ngân sách đạt 58,2%, tăng 16,3% so với cùng kỳ, đặc biệt sản xuất, kinh doanh tăng 52%, trong đó doanh nghiệp nhà nước đạt 52%, tăng 17,8%, doanh nghiệp FDI nước ngoài tăng 19,9%, đạt 57%. Về chi ngân sách hiệu quả, tức là 41,2%, năm nay chúng ta có thặng dư của 6 tháng đầu năm. Nợ công bền vững, theo hướng cơ cấu lại. Phát hành trái phiếu Chính phủ kéo dài được 12 năm và lãi suất chỉ 2,26%. Thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm, thị trường tiền tệ tốt, kể cả các lĩnh vực như chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu và thị trường phái sinh tăng vốn hóa được 29,2%. Thị trường bảo hiểm tăng 16,2%.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, đứng trước đại dịch, thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chủ động quyết liệt lãnh đạo chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm sát sao chỉ đạo với nhiều giải pháp linh hoạt. Chính phủ đã ban hành quy định về miễn giảm và hoàn thuế được 147.300 tỷ đồng. Miễn 30 loại phí và lệ phí. Ban hành 17 nghị định, 50 thông tư. Đặc biệt như Nghị định 52 giãn hoãn được 37.500 tỷ đồng và một số nghị định đã mở đường cho việc phát triển nguồn lực và như là Nghị định 67 thay thế Nghị định 147. Nghị định 60 thay thế Nghị định 16 về cơ chế của các đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định 44 về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cùng với đó là gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 là 26.000 tỷ và chi phí chống dịch là 5.156 tỷ và đã xây dựng được quỹ vaccine là 8.300 tỷ đến thời điểm hiện nay. Đã chủ động chi cho việc mua vaccine là 8.187 tỷ cho Bộ Y tế để mua hai loại vaccine là 91 triệu liều và đang trình 12.280 tỷ. Ngoài ra còn xuất từ Tổng cục Dự trữ quốc gia các loại vật tư hàng hóa để chống dịch. Được sự hỗ trợ của Chủ tịch Quốc hội và Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ không kể ngày đêm đã tổ chức họp và giải quyết các vấn đề, những vướng mắc để tập trung dồn lực cho chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ giao nghiên cứu một gói hỗ trợ mới về thuế và phí để báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Để thực hiện về việc chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã trình và Chính phủ thực hiện chủ trương là giảm 10% chi thường xuyên và giảm 50% các chi về hội họp, công tác phí, đi công tác nước ngoài v.v và v.v . Đồng thời nâng cao hiệu quả về đầu tư công, kể cả các dự án ODA. Cắt giảm những dự án không hiệu quả và các dự án vay ưu đãi. Quản lý tốt thị trường bảo hiểm, thị trường tiền tệ. Kết hợp rất tốt trong quá trình điều hành chính sách, tài khóa và chính sách coi tiền tệ một cách hợp lý. Bộ trưởng Bộ Tài chính bày tỏ mong muốn các bộ và các tỉnh ủng hộ chủ trương này để dồn kinh phí cho chống dịch và tập trung cho đầu tư phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thêm, để giải quyết các vấn đề mua sắm vật tư y tế, thiết bị phòng, chống dịch, Chính phủ đã có nghị quyết. Theo đó, trong điều kiện dịch sẽ được chỉ định thầu để mua sắm các vật tư y tế trong những điều kiện khẩn cấp. Đồng thời, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về vấn đề thẩm định giá và vấn đề mua bán theo đúng nghị định của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn để các địa phương cũng như Bộ Y tế thực hiện việc mua sắm một cách kịp thời để phòng, chống dịch một cách kịp thời và hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết với chủ trương cổ phần hóa những đơn vị làm ăn không hiệu quả, còn những đơn vị, những doanh nghiệp nhà nước làm ăn hiệu quả sẽ tiếp tục để phát triển. Vì vậy vừa qua Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ để cho phần lợi nhuận để lại của 4 ngân hàng thương mại: Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng Viettinbank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam được tăng vốn điều lệ để tăng sức mạnh của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời làm ăn có hiệu quả và tạo nên những quả đấm thép để hỗ trợ cho các ngành khác phát triển. Sắp tới Bộ Tài chính sẽ cùng với các bộ, ngành và địa phương sẽ đẩy mạnh phê duyệt phương án tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về vấn đề định giá, về vấn đề đất đai và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả vấn đề cổ phần hóa.

Về vấn đề đặt hàng, giao nhiệm vụ đấu thầu dịch vụ công và các vấn đề đơn vị sự nghiệp công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính đã trình với Chính phủ ban hành Nghị định 60 thay thế cho Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong Nghị định 60 quy định rất rõ về quyền tự chủ của các đơn vị. Các đơn vị sự nghiệp công lập thì được chia ra thành 3 loại: Một loại là tự chủ một phần chi thường xuyên, một loại là tự chủ chi thường xuyên vào một loại là đảm bảo tự chủ cả chi thường xuyên và chi đầu tư. Đồng thời quy định rất rõ về chính sách trả lương, về chính sách liên doanh, liên kết, về chính sách được sử dụng tài chính công để liên doanh, liên kết, về chính sách được sử dụng quỹ phát triển của đơn vị sự nghiệp công lập, rất đầy đủ ở trong Nghị định 60 này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu để sửa đổi Nghị định 32/2019/NĐ-CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên./.

Tác giả bài viết: Theo quochoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây