Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Bình ĐỊnh gửi tới kỳ họp thứ 8, QH XIV

Thứ tư - 29/04/2020 09:45
Cử tri Bình Định kiến nghị Bộ Y tế trong quá trình thực hiện đổi mới cơ chế chi trả khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã theo phương thức thanh toán theo định suất tại y tế cơ sở để đảm bảo tăng cường hiệu quả sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế. Bộ tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là ngăn chặn dịch sốt xuất huyết. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở y tế gắn với giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đồng thời củng cố và tăng cường y tế cơ sở gắn kết với chăm sóc sức khỏe ban đầu phục vụ nhân dân.
BYT
BYT
Bộ Y tế xin trả lời như sau:
1. Về việc thanh toán theo định suất tại các trạm y tế xã
Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định suất (sau đây gọi là Thông tư định suất). Dự thảo Thông tư định suất lần này đã giải quyết được vấn đề thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh như hiện nay; nâng cao tính tự chủ về tài chính cho các cơ sở khám chữa bệnh; khuyến khích tăng cường chất lượng dịch vụ cho tuyến y tế cơ sở bao gồm cả tuyến xã (trạm y tế xã); tạo sự công bằng giữa các cơ sở khám chữa bệnh trong phân bổ quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Dự thảo Thông tư đã được lấy ý kiến góp ý rộng rãi ở tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên 63 tỉnh/thành phố; đã được đăng tải trên website Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin Bộ Y tế lấy ý kiến; đã tổ chức 3 hội thảo 3 miền (Bắc, Trung, Nam) cho các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để lấy ý kiến trực tiếp và nhận được sự đồng thuận cao từ các địa phương.
Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để hoàn thiện và ban hành Thông tư trong thời gian sớm nhất.
2. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh
Trong năm 2019, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc rải rác có nguy cơ lây truyền tại nhiều quốc gia. Dịch bệnh Ebola tiếp tục ghi nhận tại Congo. Dịch bệnh MERS-CoV ghi nhận các trường hợp mắc bệnh ở một số quốc gia khu vực Trung Đông. Dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng ở nhiều nước trong khu vực, đặc biệt tất cả các nước Đông Nam Á đều ghi nhận số mắc và tử vong tăng cao trong năm 2019. Một số bệnh đã được khống chế hoặc loại trừ nhưng đã gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia như bệnh tay chân miệng, bại liệt, sởi.
Nhận thức sâu sắc các tác động ảnh hưởng của dịch bệnh truyền nhiễm, nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tại nước ta, trong thời gian qua Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tích cực, chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn không để các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi (Ebola, MERS-CoV, ...) xâm nhập vào nước ta. Các bệnh dịch lưu hành trong nước tiếp tục được khống chế, tỷ lệ mắc và tử vong của hầu hết các bệnh dịch truyền nhiễm lưu hành thấp hơn so với trung bình giai đoạn 5 năm qua, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, trong đó các bệnh truyền nhiễm có vắc xin tiêm phòng có tỷ lệ mắc giảm mạnh do duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao. Tiếp tục giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố ảnh hưởng như thay đổi về khí hậu, ô nhiễm môi trường, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, di biến động dân cư từ nông thôn ra đô thị, sự giao lưu ngày càng gia tăng giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, một số bệnh còn lưu hành với số mắc cao hoặc gia tăng cục bộ tại một số địa phương như bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đã đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung chỉ đạo đa dạng hóa các loại hình truyền thông cả trên các trang mạng xã hội, giao lưu trực tuyến, trên đài báo, truyền hình, kết hợp với việc truyền thông vận động tại các hộ gia đình; thường xuyên chủ động cung cấp thông tin sớm, cập nhật tình hình dịch bệnh và khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trên website của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức các lễ phát động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và từng gia đình về các hoạt động vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh, trong đó nổi bật như Ngày Thế giới phòng chống sốt rét, Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết, Ngày thế giới phòng chống viêm gan, Ngày thế giới phòng chống bệnh dại.
Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cộng đồng, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, tập trung vào các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi,… mở rộng giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai các hoạt động phòng dịch chủ động tại những nơi có nguy cơ cao. Xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống về dịch bệnh và các nguy cơ về y tế công cộng. Duy trì hoạt động đáp ứng khẩn cấp tại các tuyến, tổ chức đánh giá nguy cơ, tổ chức giám sát dịch bệnh truyền nhiễm dựa vào sự kiện (EBS) và thông báo cho các đơn vị liên quan. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật triển khai thực hiện tại các tuyến tỉnh, huyện, xã. Đồng thời thực hiện phân tuyến điều trị, phân luồng tiếp nhận khám thu dung, điều trị bệnh nhân; thiết lập các bệnh viện vệ tinh và tăng cường thực hiện các biện pháp cách ly, phòng lây nhiễm chéo tại các bệnh viện. Đẩy mạnh công tác tiêm chủng, phòng chống các bệnh nguy hiểm đã có vắc xin phòng bệnh, đặc biệt để phòng chống bệnh sởi không để bùng phát dịch bệnh khi tích lũy đủ số trẻ không được tiêm chủng hoặc không đáp ứng đủ miễn dịch qua nhiều năm, Bộ Y tế đã tiếp tục triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao năm 2018 -2019 cho khoảng 4,2 triệu trẻ tại 418 huyện có nguy cơ cao của 57 tỉnh, thành phố.
Riêng đối với bệnh sốt xuất huyết, để khống chế số mắc sốt xuất huyết, ngay từ đầu năm Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giảm tối đa số mắc và tử vong do sốt xuất huyết. Khi bệnh dịch sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, các đơn vị tiếp tục thực hiện Công điện số 1106/CĐ-TTg ngày 27/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, đồng thời Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-BYT ngày 29/7/2019 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết; 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng 2 hoặc 3 lần trong năm 2019. Gần đây nhất Bộ Y tế cũng đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 1696/TTg-KGVX ngày 17/12/2019 về việc phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019-2020, trong đó tiếp tục nhấn mạnh việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết. Hiện số mắc sốt xuất huyết cả nước hiện nay đã có xu hướng giảm, số mắc hàng tuần đã giảm liên tục và rõ rệt trong 2 tháng gần đây. Số mắc tuần 52 đã giảm hơn 3 lần so với số mắc của 8 tuần trước. Tuy vậy, đối với công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang là vấn đề y tế nan giải toàn cầu rất cần sự quan tâm của các quốc gia, các ban ngành, chính quyền địa phương và sự tích cực hưởng ứng của toàn xã hội.
Trong quá trình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng luôn coi trọng và đẩy mạnh vai trò quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân các cấp cũng như việc triển khai thực hiện của các đơn vị chuyên môn kỹ thuật tại các địa phương. Bên cạnh đó để tăng cường chỉ đạo thực tế, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với Ủy ban nhân dân, ngành y tế tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Trong năm qua Bộ Y tế đã thành lập hàng chục đoàn công tác do trực tiếp lãnh đạo Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đồng thời cử Lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện đi kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm (Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Thuận, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Ninh Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh ...).
Mặc dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch nhưng hiện nay trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội, sự giao lưu, du lịch, thương mại quốc tế rộng mở và gia tăng, các thách thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tốc độ đô thị hóa nhanh, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng (bọ gậy) của muỗi truyền bệnh, cũng như sự biến đổi thường xuyên của các tác nhân gây bệnh đã làm cho dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các bệnh mới nổi tiếp tục có xu hướng gia tăng và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, các bệnh lưu hành chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng tiếp tục có nguy cơ gia tăng, thêm vào đó tỷ lệ tiêm vắc xin trong tiêm chủng mở rộng tại khu vực biến động dân cư cao, một số xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc sinh sống còn chưa cao, vì vậy vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một số bệnh có vắc xin dự phòng tại các khu vực này.
Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, giữ vững các thành quả đã đạt được, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt kế hoạch tổng thể phòng chống dịch bệnh năm 2020, kế hoạch phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm như Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9), cúm A(H5N6), cúm A(H5N1), phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi ... tới từng đơn vị y tế, đồng thời huy động các Bộ, ngành, chính quyền, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh.
Về công tác chỉ đạo, kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai tốt công tác phòng chống dịch chủ động, đáp ứng nhanh với các ổ dịch ngay khi nhận được thông tin về ổ dịch và thực hiện đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch trên toàn quốc; tham mưu kịp thời Thủ tướng Chính phủ ban hành các công điện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành khi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Về công tác chuyên môn, tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng, mở rộng việc giám sát trọng điểm quốc gia, thường xuyên theo dõi dịch bệnh trên thế giới, ngăn chặn không để xâm nhập dịch bệnh do Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9) và không để bùng phát dịch bệnh trong nước (tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi …). Tăng cường đôn đốc các địa phương, các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết theo Công điện số 1106/CĐ-TTg ngày 27/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương huy động các lực lượng liên ngành tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng, áp dụng biện pháp xử phạt đối với các trường hợp cố tình không thực hiện biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu. Triển khai mạnh mẽ hoạt động của Văn phòng đáp ứng các tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh, triển khai giám sát dịch bệnh dựa vào sự kiện, nhanh chóng xác minh các ổ dịch, kịp thời phối hợp với các tổ chức quốc tế, trong nước chia sẻ thông tin và biện pháp phòng chống, điều phối các hoạt động phòng chống theo tình huống dịch bệnh; quản lý từng ca bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến nhằm thông tin kịp thời thông tin chính xác về từng trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch để triển khai đáp ứng, dập tắt nhanh các ổ dịch bệnh; tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng kể cả tại các điểm tiêm vắc xin dịch vụ, đạt tỷ lệ >95% quy mô xã, phường.
Về công tác truyền thông, chủ động thực hiện cung cấp rộng rãi, kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh tới người dân thông qua trang website của Bộ Y tế, đa dạng hóa các loại hình truyền thông, chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh với các cơ quan thông tấn báo chí, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thông cơ sở về các khuyến cáo phòng bệnh, vận động người dân tích cực tham gia tiêm chủng phòng bệnh. Bộ Y tế phát huy mạnh mẽ việc tương tác với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
Về công tác điều trị, tăng cường công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, xây dựng mới, đưa vào hoạt động các bệnh viện tuyến trung ương đặt tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm; tiếp tục thực hiện Đề án 1816 đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên; thực hiện tốt phân tuyến điều trị và tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo để hạn chế đến mức thấp nhất nhiễm trùng bệnh viện.
Về công tác hợp tác quốc tế, tham gia tích cực vào chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu, phối hợp chặt chẽ với mạng lưới các nước và các tổ chức quốc tế tham gia chương trình để chia sẻ thông tin dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch và huy động các nguồn lực phòng chống dịch bệnh.
Về công tác hậu cần phục vụ công tác phòng chống dịch, đề xuất với Chính phủ kế hoạch dự trữ quốc gia và xây dựng dự trữ của ngành về trang thiết bị, thuốc, máy móc, trang thiết bị phòng hộ để kịp thời hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương khi cần thiết. Đề nghị các địa phương hỗ trợ kịp thời nguồn lực để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch. Chủ động thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Bộ, Cục, Vụ, Viện làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm đối với các sự kiện y tế ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không để tác động kéo dài.
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, sự ủng hộ và phối hợp hiệu quả từ các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và đặc biệt là sự tham gia tích cực của mọi người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.
3. Triển khai chương trình sức khỏe Việt Nam
Ngày 02/9/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg. Mục tiêu của Chương trình là: Xây dựng môi trường hỗ trợ, tăng cường năng lực cho mỗi người dân; thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.
Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên đến năm 2030 gồm: dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý  bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động.
Đây là một chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội. Việc ban hành Chương trình Sức khỏe Việt Nam không phải là xây dựng chương trình mới, không trùng lặp cũng không thay thế cho các chương trình, đề án hiện có mà nó đóng vai trò như một chương trình tổng thể nhằm kết nối các chương trình, dự án, đề án liên quan để tập trung thực hiện thành công các chỉ tiêu, mục tiêu ưu tiên trong 11 lĩnh vực sức khỏe.
Căn cứ theo các nội dung của Chương trình Sức khỏe Việt Nam, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đưa các chỉ tiêu của Chương trình Sức khỏe Việt Nam vào trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành tại địa phương bố trí đủ ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai lồng ghép nhằm thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Sức khỏe Việt Nam tại địa phương, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, vì một Việt Nam khỏe mạnh.
Hiện nay Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan, tổ chức để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam trên phạm vi cả nước.
4. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở y tế gắn với giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
Cơ chế tự chủ đã phát huy tính năng động, sáng tạo của các bệnh viện công trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sắp xếp tổ chức lại bộ máy, sử dụng nguồn nhân lực và tài chính một cách có hiệu quả; góp phần tăng số lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; huy động được nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; giảm chi thường xuyên từ ngân sách cấp cho các bệnh viện, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước….,
Bên cạnh những mặt tích cực, còn những mặt hạn chế trong việc giao tự chủ cho các Bệnh viện như gia tăng chỉ định dịch vụ cận lâm sàng, kéo dài thời gian nằm điều trị, có xu hướng tiết kiệm nhân lực, giảm chi phí tối thiểu để tăng chênh lệch thu, chi. Do đó, một trong các giải pháp để công tác tự chủ tài chính của các bệnh viện công lập được tốt hơn trong thời gian tới, Bộ Y tế cần xây dựng, ban hành cơ chế giá dịch vụ gắn với đánh giá chất lượng bệnh viện, các bệnh viện được đánh giá chất lượng cao sẽ được hệ số giá cao hơn và ngược lại (nội dung này đã được Bộ Y tế đưa vào dự thảo sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh); đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các quy trình chuyên môn, thực hiện tiêu chí chất lượng, quản lý tài chính, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).
5. Củng cố và tăng cường y tế cơ sở gắn kết với chăm sóc sức khỏe ban đầu phục vụ nhân dân.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khoá XII và Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 1379/CTr-BYT ngày 19/12/2017, với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trên cả nước, theo nguyên lý y học gia đình.
Tuy nhiên, để thuận lợi trong quá trình thực hiện, song song với việc triển khai rộng trong cả nước, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh, thành phố, theo 3 vùng (trong đó có 3 xã thuộc tỉnh Hà Tĩnh) để triển khai và rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh trong quá trình nhân rộng. Các trạm y tế xã điểm thực hiện theo Hướng dẫn số 1383/HD-BYT ngày 19/12/2017 của Bộ Y tế.
Trong đó, chủ yếu là đổi mới hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, triển khai và làm tốt 6 nhiệm vụ chuyên môn chính, cụ thể: Truyền thông giáo dục, nâng cao sức khỏe; lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân để từng bước phấn đấu thực hiện mục tiêu mọi người đều được theo dõi, tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm, mục tiêu 90% dân số vào năm 2020 và 100% dân số vào năm 2025 được quản lý sức khỏe; quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, trước mắt là các bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch tại trạm y tế xã, chăm sóc sức khỏe trẻ em, người cao tuổi; công tác dân số; phòng bệnh, tập trung vào triển khai tốt công tác tiêm chủng, thực hiện các dự án, hoạt động của chương trình mục tiêu y tế dân số, khám, sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật… Về dược và y dược cổ truyền, tập trung vào xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại trạm y tế phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn và cung cấp đầy đủ thuốc theo danh mục để trạm y tế xã có thuốc phục vụ người bệnh.
Cử tri Bình Định cho rằng việc đào tạo bác sĩ tốn nhiều thời gian hơn so với một số ngành, nghề khác như: giáo viên.... Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu trình Chính phủ xem xét xây dựng thang bảng lương khởi điểm của bác sĩ cao hơn một số ngành nghề khác; tập trung chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh; tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kiểm soát, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; bổ sung danh mục thuốc điều trị chữa bệnh phụ khoa được bảo hiểm y tế chi trả.
Bộ Y tế xin trả lời như sau:
Ngày 06/9/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8476/VPCP-KTTH về việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW trong đó nêu rõ “Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau:
Từ nay đến khi ban hành các văn bản quy định chế độ tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, không xem xét ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách tiền lương hiện hành”.
Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị của cử tri và đã đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách tiền lương khi xây dựng Báo cáo đề xuất thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16/8/2018 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.

 

Nguồn tin: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây