TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 30/8: XEM XÉT, CHO Ý KIẾN VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỚN CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU ĐỐI VỚI DỰ ÁN LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

Thứ tư - 30/08/2023 15:03

Tiếp tục chương trình làm việc, 8h00 sáng 30/8/2023, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ khoá XV xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 29/8: TIẾP TỤC XEM XÉT, CHO Ý KIẾN VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỚN CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU ĐỐI VỚI DỰ ÁN LUẬT NHÀ Ở (SỬA ĐỔI)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp sáng ngày 30/8/2023

Tại Hội nghị, các ĐBQH xem xét, thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

8h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sáng nay, các đại biểu sẽ thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 và ý kiến Nhân dân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật tại Phiên họp thứ 25. Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan thực tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật.

Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh sẽ trình bày báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

8h01: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đây là dự án Luật lớn, có phạm vi điều chỉnh rộng, nội dung khó, phức tạp, tác động lớn đến đời sống Nhân dân và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, quá trình tiếp thu, chỉnh lý tiếp tục nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Về nội dung cụ thể liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc quy định các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất có ảnh hưởng rất lớn đến thẩm quyền quản lý của từng cấp, thủ tục hành chính liên quan tới đất đai và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, theo đó cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng. Việc phân loại quá chi tiết các chỉ tiêu sử dụng đất có thể dẫn đến sự thiếu linh hoạt, không đầy đủ hoặc không thể đáp ứng được thay đổi nhanh trong thực tiễn, gây khó khăn trong quá trình triển khai và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, phát sinh thêm thủ tục hành chính. Đồng thời, các chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất và theo quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng tại Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng phải có sự tương thích với nhau.

Do vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan làm rõ nguyên tắc, tiêu chí đề xuất các chỉ tiêu sử dụng đất tại các cấp quy hoạch sử dụng đất.

Về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, hiện nay có 2 loại ý kiến như sau: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị giữ như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Loại ý kiến thứ hai tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến ĐBQH, không quy định các chỉ tiêu “đất khu công nghiệp”, “đất khu công nghệ cao”, “đất hạ tầng giao thông cấp quốc gia”, “đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn”, “đất di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh”, “đất làm sân gôn”.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất lựa chọn loại ý kiến thứ hai. Quy hoạch sử dụng đất quốc gia chỉ nên xác định chỉ tiêu đất trồng lúa, đất rừng, đất quốc phòng, đất an ninh, để bảo đảm thực hiện cho các cho mục tiêu quốc gia về an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh và thẩm quyền quyết định của Quốc hội theo quy định của pháp luật hiện hành và tránh chồng chéo, bảo đảm việc phân quyền và linh hoạt cho các địa phương, đối với các chỉ tiêu còn lại sẽ được rà soát quy định tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, bảo đảm việc quản lý chặt sẽ mục đích sử dụng đất.

Về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật liệt kê các trường hợp Nhà nước thu hồi đất là cứng nhắc, chưa phản ánh đầy đủ, chưa khắc phục được căn cơ các vấn đề bất cập. Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, quy định theo hướng liệt kê các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng có ưu điểm bảo đảm sự rõ ràng, dễ theo dõi, dễ áp dụng. Tuy nhiên, việc liệt kê quá cụ thể, chi tiết các dự án, công trình thu hồi đất có nhược điểm khó bảo đảm bao quát, đầy đủ. Trong quá trình thảo luận, có ý kiến cho rằng cách tiếp cận theo hướng liệt kê các trường hợp như hiện nay chưa làm rõ được sự cần thiết của các dự án, công trình này theo tinh thần của Điều 54 Hiến pháp. 

Về giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật được chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định tại khoản 5 Điều 122. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu để quy định về giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đã có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đã có quy hoạch chi tiết, bảo đảm quyền của Nhà nước điều tiết, phân phối phần địa tô chênh lệch do thay đổi quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật bỏ quy định về mức phân bổ tối thiểu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hằng năm của địa phương cho Quỹ phát triển đất.

Về các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần và trả tiền hằng năm, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, cần có quy định theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh không chỉ giới hạn trong hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp mà cả hoạt động thương mại, dịch vụ; cho nhà đầu tư được trả tiền một lần hoặc trả tiền hằng năm tương ứng với tính chất của hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên đất, thời hạn, mục đích sử dụng đất và khả năng tài chính của nhà đầu tư, mặt khác, giúp nhà đầu tư tính toán được chi phí đầu tư, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và hình thành tài sản thế chấp có giá trị, không chỉ là tài sản đầu tư trên đất mà còn là giá trị gắn với quyền sử dụng đất. Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí quy định tại khoản 2 Điều 153 về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm. 

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng báo cáo, làm rõ các vấn đề về cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền; Về nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất trong dự thảo Luật.

8h30: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về một số vấn đề liên quan đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là dự án luật đồ sộ, phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, nhà nước, là trọng tâm trong công tác lập pháp của cả nhiệm kỳ.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc sửa đổi luật Đất đai có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, quy định của luật sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã rất tích cực, trách nhiệm, tâm huyết để tiếp thu ý kiến của nhân dân, các ý kiến tham gia. Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì nhiều cuộc làm việc quan trọng, có nhiều định hướng chỉ đạo nguyên tắc để hoàn thiện dự án luật.

Đến thời điểm này, nhiều nội dung trong dự án luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp, các quy định của dự thảo luật có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, còn nhiều nội dung lớn, còn có ý kiến khác nhau., nhiều nội dung chưa có phương án tiếp thu, cần khẩn trương tích cực bổ sung, rà soát, hoàn thiện. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến về những vấn đề trọng tâm trong báo cáo cũng như các vấn đề các đại biểu quan tâm.

8h32: Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục cụ thể hóa một số nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đánh giá cao báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị cơ quan soạn thảo đưa vào báo cáo giải trình những điểm đã sửa đổi, cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cũng như các dự thảo luật liên quan để tiện theo dõi và đại biểu có góc nhìn tổng thể. 

Qua nghiên cứu dự thảo luật, đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng có một số nội dung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết 18-NQ/TW. Đó là quan điểm Nhà nước có trách nhiệm điều tiết giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra để đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Đại biểu cho rằng, hiện các chính sách mới chỉ thể hiện được một phần, cần tiếp tục hoàn thiện chênh lệch về địa tô đối với dự án không phải qua đấu giá, đấu thầu, hay người sử dụng đất được hưởng lợi từ chính sách quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn chưa có quy định về điều tiết như thế nào. 

Ngoài ra, Nghị quyết 18 cũng đặt mục tiêu thị trường bất động sản trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phải trở thành kênh phân bổ đất đai hợp lý, công bằng, hiệu quả, nhưng thực tế việc phân bổ đất đai qua cơ chế thị trường đã làm sai lệch méo mó kết quả. Người có nhu cầu, có khả năng sử dụng không tiếp cận đất đai hoặc tiếp cận với chi phí quá cao, làm tăng chi phí kinh doanh, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đất đai lại trở thành công cụ đầu cơ để sinh lời, không phải được đưa vào khai thác, sử dụng. Vậy giải pháp nào giải quyết vấn đề này vẫn chưa được đề cập cụ thể trong dự thảo luật…

8h42: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Cân nhắc nội dung về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ dự án Luật, đại biểu đánh giá cao quá trình chuẩn bị của các cơ quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, góp phần đảm bảo hoàn chỉnh các chế định pháp lý thống nhất với hệ thống pháp luật … 

Quan tâm tới nội dung về trách nhiệm của Nhà nước trong quản lý đất đai đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số thể hiện trong dự thảo luật, đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, việc quy định trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đối với chính sách về đất đai, hoạt động cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu xem xét lại nội dung này. 

Lý giải lý do, đại biểu cho rằng, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã khu vực vùng I, II hoặc các vùng lân cận, xã, các khu vực vùng III rất khó khăn trong việc bố trí đủ đất sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu mở rộng phạm vi, đối tượng hưởng từ chính sách này.

8h49: Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh: Xác định rõ thuộc tính của đất để mang lợi ích tốt nhất đối với quốc gia

Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong quá trình sửa đổi luật, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và Uỷ ban Kinh tế đã rất quan tâm chỉ đạo, thể hiện sự thận trọng vì lợi ích quốc gia. Dự thảo Luật trình Hội nghị lần này đã thể hiện rõ sự thận trọng với tinh thần vấn đề nào đã rõ thì kết luận, vấn đề nào chưa rõ thì phải làm rõ thêm để có tính thuyết phục cao...

Đại biểu cho rằng, khi nhắc đến sử dụng đất thì phải xuất phát từ lợi ích quốc gia, địa phương, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của người dân, vì vậy, cần phải làm rõ hơn ba lợi ích này. Cùng với đó, cần xác định thuộc tính của đất. Theo đại biểu, thuộc tính của đất gồm có vị trí và diện tích. Có vị trí đất phù hợp với làm giao thông, có vị trí gần với sông, với biển,… mỗi vị trí này đều có những lợi thế khác nhau. Khi nhắc đến lợi ích quốc gia, địa phương thì cần xác định vị trí đất có thể làm đc gì để có lợi nhất đối với đất nước và địa phương. 

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đất có vị trí nhất định, diện tích nhất định thì cần phải làm gì có lợi nhất cho đất nước, địa phương thì đó là lợi ích quốc gia. Chẳng hạn, nếu vị trí đất đó làm đường giao thông là tốt nhất thì phải thu hồi đất để làm giao thông. Thu hồi đất để làm dự án có ý nghĩa nhất với quốc gia, địa phương thì Nhà nước thu hồi vì lợi ích của đất nước, địa phương.

Về phương pháp định giá đất, đại biểu đề nghị quy định trong luật là phương pháp xác định đền bù cho người dân, xác định chi phí đền bù. Giá đất là do doanh nghiệp thoả thuận với người dân nên không quy định trong luật nhưng phải quy định nguyên tắc đền bù.

8h58: Đại biểu Đinh Thị Phương Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi: Tiếp tục rà soát để làm rõ, quy định cụ thể trong luật

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan ghi nhận công tác tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng. 

Góp ý vào các nội dung cụ thể, đại biểu Đinh Thị Phương Lan nêu rõ về các khoản thu được cứ quy định tại Điều 153 đề nghị tiếp tục rà soát trong tổng số 8 khoản thu ngân sách và 4 khoản thu các dịch vụ công về đất đai trong quy định cần có quy định là các khoản thu khác theo pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ sử dụng đất. Tiếp tục rà soát, thống nhất giữa quy định các quy định trong dự thảo Luật như tại khoản 2 Điều 153 quy định tiền thuê đất được ổn định trong chu kỳ 5 năm trong khi quy định tại Điều 159 thì bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất tiền thuê đất, các loại thuế, phí được Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua lần đầu để công bố và thực hiện hàng năm và nếu như cần thiết thì hàng năm điều chỉnh sửa đổi, bổ sung. 

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan cho rằng dự thảo Luật đã cụ thể thêm một bước về các quy định về các phương pháp áp dụng định giá đất bao gồm: phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát các căn cứ định giá đất bao gồm mục đích sử dụng đất được đưa ra định giá theo thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất. 

Luật cần tiếp tục các quy định liên quan đến công cụ quản lý nhà nước như kế hoạch quy hoạch sử dụng đất, phân loại đất, điều tiết hạn mức sử dụng đất, giá đất để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo các quyền của người dân về đất đai theo quy định của Hiến pháp.

Đại biểu Định Thị Phương Lan đề nghị rà soát tính phù hợp các nội dung về tập trung tích tụ đất nông nghiệp như quy định tại Điều 192 về phương pháp tập trung đất nông nghiệp là hợp tác sản xuất, kinh doanh bằng quyền sử dụng đất vì có thể hiểu nhầm hoặc lợi dụng chủ trương tập trung tích tụ đất sản xuất cho nông nghiệp quy mô lớn nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp sang kinh doanh quyền sử dụng đất hoặc trá hình sang buôn bán bất động sản nông nghiệp. Tương tự, tại Điều 193 về tích tụ đất nông nghiệp, đề nghị cần có quy định cụ thể hơn về các nguyên tắc, điều kiện ràng buộc nhằm tránh việc lợi dụng chủ trương, chính sách tập trung tích tụ đất nông nghiệp cho mục đích khác.

Cho ý kiến về hoạt động lấn biển, đại biểu Đinh Thị Phương Lan đề nghị tiếp tục rà soát các quy định có liên quan đến nguyên tắc, quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các hoạt động lấn biển.

Về đất xây dựng công trình ngầm, đại biểu Đinh Thị Phương Lan cho rằng việc phân biệt công trình ngầm là công trình không phải là phần ngầm của công trình xây dựng trên mặt đất có thể dẫn tới hệ quả là không thống nhất, đồng bộ trong đầu tư khai thác, phát triển hệ thống các công trình ngầm. Do đó, cần quy định rõ hơn các nguyên tắc, điều kiện nhằm phát huy tối ưu công năng, giá trị đóng góp chung của hệ thống các công trình ngầm phù hợp với định hướng phát triển bền vững gắn với an ninh quốc phòng.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan nhấn mạnh, cần ưu tiên các chính sách khai thác nguồn lực bên ngoài và phát triển công nghệ cao, đưa Việt Nam vào chuỗi các chuỗi trong toàn cầu, phát triển kinh tế - du lịch để Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu của thế giới, thu hút lĩnh vực tài chính thương mại; giảm thiểu thu hút nhóm đầu tư từ các nước chỉ liên quan thuần túy đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản hoặc hàm lượng khoa học công nghệ không cao vào những khu vực vẫn có thể khai thác tốt được lao động trong nước nhưng có thể lại là những địa bàn trọng yếu.

09h05: Đại biểu Nguyễn Công Long - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Cân nhắc quy định tại Điều 127 theo hướng: chỉ cho phép các bên thỏa thuận để thực hiện các dự án thương mại phù hợp với mục đích sử dụng đất

Phát biểu tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Công Long - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai góp ý vào Điều 127 của dự thảo Luật. Dự thảo có xây dựng 2 phương án.
Đại biểu nêu rõ, phương án 1 quy định đối với dự án nhà ở thuơng mại thì được thỏa thuận quyền sử dụng đất ở hoặc đất khác, mục đích là cho phép doanh nghiệp thỏa thuận và xây dựng vì mục đích thương mại trên đất không phải là đất ở… Đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng, vấn đề này liên quan chặt chẽ đến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). đây không phải vấn đề mới và được tranh luận rất quyết liệt tại Hội trường.

Đại biểu cho biết, giải trình, tiếp thu về vấn đề này, UBTVQH đã có Báo cáo số 104 ngày 1/1/2022, theo đó, UBTVQH đã nêu rõ quan điểm không bổ sung hình thức sử dụng đất không phải là đất ở làm đự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để tránh xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, thoát thoát NSNN.
Đại biểu Nguyễn Công Long nhận thấy, từ đó đến nay tình hình không có chuyển biến để cần thay đổi quan điểm này, đề nghị cần làm rõ. Do đó, theo quan điểm của đại biểu, cần giữ nguyên quy định này, và đề nghị cân nhấc phương án 1 được quy định tại Điều 127 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

Lí do là chúng ta cần vận dụng Nghị quyết 18-NQ/TW về vấn đề này: tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại. Do đó, đại biểu Nguyễn Công Long đề nghị cần có sự phân biệt rõ giữa thu hồi đất và thỏa thuận vì tính chất hoàn toàn khác nhau, cân nhắc rất kỹ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đại biểu Nguyễn Công Long đề nghị cân nhắc quy định tại Điều 127 của dự thảo theo hướng: chỉ cho phép các bên thỏa thuận để thực hiện các dự án thương mại phù hợp với mục đích sử dụng đất và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất vì cả 2 phương án như dự thảo quy định đều chưa đảm bảo chặt chẽ.

9h11: Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu tranh luận

Phát biểu tranh luận với đại biểu Dương Khắc Mai về đất cộng đồng, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng việc quy định đất cộng đồng trong dự thảo luật Đất đai là bước tiến lớn hướng tới bảo vệ đất dùng chung cho sinh hoạt cộng đồng, có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số, miền núi. Pháp luật về đất đai của nhiều nước trên thế giới cũng có những nội dung tương tự như quy định này.

Về quyền, nghĩa vụ của cộng đồng dân cư sử dụng đất, đại biểu đề nghị quy định các cộng đồng truyền thống có đất dùng chung được quyền góp vốn đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh để tăng hiệu quả kinh tế đối với cộng đồng này. Liên quan đến điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp, đại biểu cho rằng, cần làm rõ cách hiểu đối với việc chuyển đổi cùng phạm vi cấp tỉnh cho cá nhân khác, đồng thời, nhà nước cần thu thuế đối với đất giao.

9h15: Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Đề nghị bổ sung nguyên tắc bền vững trong sử dụng đất

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của Nhân dân và các ĐBQH tại 2 kỳ họp để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Góp ý về các nội dung của dự thảo Luật, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho biết, đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân được Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Tuy nhiên dự thảo luật chưa có quy định về trách nhiệm cũng như mối quan hệ giữa Nhà nước với tư cách là người đại diện và toàn dân với tư cách là người sở hữu đất đai, trường hợp nào Nhà nước phải lấy ý kiến toàn dân, trường hợp nào toàn dân quyết định. Đại biểu đề nghị nội dung này cần nghiên cứu bổ sung trong dự thảo luật.

Về nguyên tắc sử dụng đất, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho rằng đất đai là tài nguyên hữu hạn, có thể trong giai đoạn hiện nay, thậm trí ở thế hệ này chúng ta chưa có điều kiện để khai thác tốt nhất thì chúng ta tiếp tục quản lý, gìn giữ và bảo vệ để các thế hệ mai sau sử dụng tốt hơn, hiệu quả hơn. Đây là nguyên lý của phát triển bền vững. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc "bền vững" trong sử dụng đất vào khoản 2 Điều 5 Dự thảo Luật làm căn cứ, cơ sở cho việc xác lập các chính sách trong Dự thảo Luật. 

Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đại biểu đề nghị bổ sung quy định làm rõ việc bồi thường thiệt hại tài sản gắn liền với đất phải được thực hiện theo pháp luật dân sự để vừa đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất, vừa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với Bộ luật Dân sự. 

Quan tâm tới vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu cho rằng đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đất đai không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về tâm linh. Cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào khi đưa ra các quy định về đất đai. Do đó, đề nghị bổ sung nguyên tắc: Tôn trọng tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số vào Điều 5 Dự thảo Luật làm cơ sở cho các chính sách quy định tại Điều 16.

9h22: Đại biểu Lò Thị Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên: Quy định rõ trong luật về thẩm quyền của chính quyền địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Quan tâm đến quy định trong dự thảo luật liên quan đến thẩm quyền của chính quyền địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đại biểu Lò Thị Luyến cho rằng cần quy định rõ trong luật, thay vì giao Chính phủ quy định chi tiết, nhằm đảm bảo tương thích với các luật khác và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện. 

Đại biểu Lò Thị Luyến nêu thực tế những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện thẩm quyền chuyển đổi sử dụng đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất. Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai hiện hành quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền chuyển đổi đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng dưới 20ha. Luật Lâm nghiệp quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới… dưới 20ha. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn. 

Về các quy định về chuyển đổi sử dụng đất trồng lúa, Luật Đất đai hiện hành đã quy định thẩm quyền của Hội đồng dân cấp tỉnh trong việc chuyển đổi đất lúa và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không quy định hạn mức và giao Chính phủ quy định. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, theo Luật Đầu tư công, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, các tiêu chí phân loại của các dự án nhóm ABC lại được xác định trên tổng mức đầu tư sử dụng vốn đầu tư công và không liên quan đến diện tích sử dụng các loại đất lúa; chỉ có dự án quan trọng quốc gia mới có tiêu chí về chuyển mục đích sử dụng đất lúa thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Như vậy, theo dự thảo trình, hạn mức chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng nhân dân, trong khi đó  chưa có luật nào quy định rõ ràng. Đại biểu cho rằng quy định vậy sẽ gây khó khăn chồng chất cho địa phương. Vì vậy, biên tập, sửa đổi Điều 122 của dự thảo luật; đồng thời với thẩm quyền và hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất rừng và các loại đất khác phải được quy định ngay trong luật để tương thích với các luật khác, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng.

9h30: Nghỉ giải lao (20 phút)

9h52: Đại biểu Nguyễn Văn Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Tán thành việc mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ quan tâm đến nội dung quy định về chính sách mới liên quan đến tập trung tích tụ đất đai để phục vụ sản xuất hàng hóa quy mô lớn…

Đi vào góp ý cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy cho biết, tại Khoản 6 Điều 45 của dự thảo Luật quy định tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận. Phương án sử dụng đất nông nghiệp phải thể hiện các nội dung: địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất; kế hoạch sản xuất kinh doanh nông nghiệp; vốn đầu tư; thời hạn sử dụng đất; tiến độ sử dụng đất. Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng lúa phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại khoản này.

Theo đại biểu Huy, việc quy định như vậy là phù hợp với chủ trương tại Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp và phù hợp với bối cảnh hiện nay, góp phần thúc đẩy việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, khuyến khích và huy động được các nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn. 

Tuy nhiên, đại biểu cho biết, đây là nội dung lớn, nhạy cảm nên cần phải được đánh giá thật kỹ những tác động của chính sách, quy định cụ thể nhằm bảo đảm việc mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn và có kèm theo điều kiện quy định rất cụ thể, tránh việc lợi dụng chính sách thu gom đất trồng lúa nhằm phục vụ mục tiêu đầu cơ nhưng không sản xuất nông nghiệp, kiểm soát việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

9h58: Đại biểu Lê Nhật Thành - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện giao đất dịch vụ

Đại biểu Lê Nhật Thành nêu thực tế tồn tại, vướng mắc khi thực hiện giao đất dịch vụ và đề xuất hướng giải quyết. Đại biểu cho biết trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội hiện nay có 15 dự án thực hiện thu hồi đất nông nghiệp của người dân trong giai đoạn từ năm 2006 đến tháng 1/2009.

Theo đó, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 của Chính phủ và Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ Quyết định số 19.081.098 ngày 28/6/2007 của Ủy ban nhân dân  tỉnh Hà Tây và Quyết định số 18 ngày 29/9/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm có tồn tại vướng mắc hiện nay chưa giải quyết được cụ thể.

Theo quy định của Nghị định số 17/2006/NĐ-CP quy định là hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho người bị thu hồi đất bằng việc giao đất, dịch vụ để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Nếu không có đất thì hỗ trợ bằng tiền. Đồng thời, hộ gia đình bị thu hồi đất phải là 30% trở lên. Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 1098 ngày 28/6/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây và Quyết định số 18 ngày 29/9/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thì chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm bằng tiền và được giao đất dịch vụ cụ thể là được hỗ trợ tiền và được hỗ trợ bằng đất dịch vụ và hộ gia đình chỉ bị thu hồi đất từ 10% trở lên. Hiện nay thì Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai đã tạm thu tiền và tạm giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân được hưởng đất dịch vụ của 15 dự án nêu trên. Như vậy, chính sách của tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội qua các thời kỳ là không phù hợp với chính sách của Chính phủ.

Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để giải quyết vướng mắc thực tiễn trong thực hiện giao đất dịch vụ trong Luật Đất đai lần này.

10h01: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu tranh luận

Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu tranh luận với đại biểu Nguyễn Lâm Thành về Điều 16 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ chỉ đạo Cơ quan soạn thảo xem xét nội dung các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các khu vực 1,2, lân cận vùng 3 gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí đủ đất sinh hoạt cộng đồng.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị mở rộng phạm vi, đối tượng để thụ hưởng chính sách này. Cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số rất cần đất sinh hoạt cộng đồng.

10h04: Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Cần giải thích rõ khái niệm “mục đích sử dụng đất"

Tham gia phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội đánh giá cao quá trình ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến, tiếp thu, giải trình đầy đủ, rõ ràng các ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà nghiên cứu. 

Về giải thích từ ngữ tại Điều 3, đại biểu cho rằng mục đích sử dụng đất là căn cứ quan trọng để tính các khoản thu tài chính từ đất đai, nên cần được quy định cụ thể tại luật, làm cơ sở cho các Nghị định của Chính phủ về chính sách thu tài chính từ đất, chính sách về giá đất, xử lý vi phạm về đất, thống kê đất đai đồng bộ và xuyên suốt. 

Điều 9 của dự thảo luật quy định về phân loại đất đai nhưng không có quy định phân loại đất sử dụng đa mục đích, điều này sẽ gây vướng mắc trong quản lý. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo bổ sung khái niệm về “mục đích sử dụng đất”, “mục đích sử dụng đất chính” trong phần giải thích từ ngữ. 

Về quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại Điều 65, đại biểu tán thành phương án 2. Về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, quy định nguyên tắc xử lý đối với trường hợp nhà nước thu hồi đất mà phần diện tích còn lại của các thửa đất sau thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định của UBND tỉnh, đại biểu cho rằng cần thu hồi, nhưng cần có sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để tránh việc phát sinh những mảnh đất siêu mỏng, siêu méo. 

Đại biểu đề nghị thực hiện thu hồi bắt buộc với những trường hợp này, giao Chính phủ có cơ chế quản lý sử dụng, quy định tùy thực tiễn của địa phương đối với diện tích đất này để đảm bảo nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất.

10h11: Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Phát huy tiềm năng, lợi thế của đất

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Đình Gia nhận thấy, hiện nay, còn rất nhiều vấn đề lớn chưa thống nhất được, vì vậy cần hết sức khẩn trương để kịp thời thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Quan tâm tới nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 60, đại biểu đề nghị bổ sung một khoản quy định một khu đất được quy hoạch có thể sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó mục đích chính phục vụ cho công tác thống kê, kiểm kê. Các mục đích khác phù hợp nhằm giúp Nhà nước thuận lợi trong bố trí sử dụng và tạo điều kiện cho người sử dụng đất, chủ động, linh hoạt trong sử dụng đất, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của đất. 

Theo đại biểu, thực tế thời gian qua, đất chỉ được quy hoạch ở một mục đích dẫn đến rất cứng nhắc khi sử dụng. Khi muốn thay đổi hoặc khai thác các giá trị khác của đất rất là mất thời gian.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị bỏ khoản 8, không quy định thêm về hai trường hợp khi kết thúc thời kỳ quy hoạch và quy hoạch thời kỳ mới chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt để đảm bảo kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch....

Về quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện ở Điều 65, 66, đại biểu Trần Đình Gia đề nghị quy định việc phân bổ chỉ tiêu các loại đất trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia cho cấp tỉnh chỉ xác định một số loại đất do Trung ương quản lý, phục vụ chung cho quốc gia như đất an ninh quốc phòng, đất xây dựng các công trình, trụ sở của các cơ quan trực thuộc Trung ương, đất xây dựng các công trình công cộng cấp quốc gia, đất cho an ninh lương thực quốc gia, không quy định quá chi tiết các loại đất như dự thảo Luật. 

Bên cạnh đó, việc phân bổ chỉ tiêu đất đai của cấp tỉnh cho cấp huyện cũng chỉ xác định một số chỉ tiêu gồm các chỉ tiêu quốc gia phân bổ cho tỉnh và các chỉ tiêu cấp tỉnh phân bổ cho huyện; giao việc xác định các chỉ tiêu đất còn lại này cho thẩm quyền của địa phương cấp dưới lập quy hoạch phù hợp với thực tế của địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý sử dụng đất có hiệu quả.

10h19: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh: Rà soát, bổ sung quy định về phân loại đất trong dự thảo luật.

Quan tâm góp ý vào quy định tại khoản 2 Điều 9 về phân loại đất, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, khoản 2 Điều 9 quy định về đất nông thôn và đất ở, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát về nhóm đất ở có thời hạn để phù hợp đồng bộ với dự án nhà ở thương mại hiện nay dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến. 

Liên quan đến quy định về thu hồi đất, đai biểu băn khoăn trong danh mục thu hồi đất có nhóm đất khoáng sản sau đã khai thác xong nhưng chưa hết thời hạn sử dụng đã được giao và cho thuê đất, trả tiền một lần. Về phần đất này, địa phương có nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp có nhu cầu trả nhưng không thể thực hiện giao dịch này. Đại biểu đề nghị bổ sung giải pháp thu hồi đất khi địa phương có nhu cầu thu hồi để phát triển kinh tế xã hội và doanh nghiệp đã kết thúc chu kỳ khai thác sử dụng.

 Liên quan đến sử dụng đất khoáng sản tại Điều 205, khoản 3 quy định về khai thác đất không ảnh hưởng xấu đến môi trường, đại biểu cho rằng khái niệm “ảnh hưởng xấu đến môi trường” mang tính định tính và khá chủ quan. Vì vậy, đề nghị thay cụm từ “không ảnh hưởng xấu đến môi trường” thành “đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường”…

10h24: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Đề nghị cân nhắc đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất mà không trực tiếp canh tác, sản xuất

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ đồng tình với giải trình, tiếp thu của Ủy ban Kinh tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện dự thảo Luật. Bên canh đó, về một số nội dung cụ thể còn nhiều ý kiến khác nhau.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cân nhắc việc cho phép mở rộng đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất mà không trực tiếp canh tác, sản xuất. Theo đại biểu, việc mở động đối tượng để tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp là rất quan trọng, nhưng có nhiều cá nhân lợi dụng chính sách này để đầu cơ, gây khó khăn cho những tổ chức có tâm huyết phát triển nông nghiệp. 

Quan tâm tới vấn đề thực hiện dự án kết cấu hạ tầng vùng phụ cận các điểm kết nối giao thông, đại biểu Phạm Văn Hòa cho đề nghị cần cân nhắc phải quy định cụ thể. Đất để phát triển hạ tầng giao thông thì người dân sẽ đồng thuận rất cao nhưng nếu lấy đất hai bên đường giao thông để xây dựng trung tâm thương mại, giao cho nhà đầu tư thì cần phải xem xét cân nhắc kỹ lưỡng.

Về phương pháp tính giá đất, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn của Nhân dân. Đại biểu đề nghị cần xác định, phân định rõ đất dành cho phục vụ quốc phòng an ninh, phục vụ kinh tế xã hội và đất dành cho phát triển thương mại để có sự hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân.

10h31: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Cần quy định khái niệm “chiếm đất” sát với thực tiễn hơn 

Tham gia phát biểu về khái niệm chiếm đất, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, khoản 11 Điều 3 trong dự thảo luật quy định, chiếm đất là việc sử dụng đất mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc chưa được người sử dụng đất hợp pháp cho phép. 

Đại biểu cho rằng quy định như vậy là chưa rõ ràng, cần quy định cụ thể hơn, phù hợp với thực tiễn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trong thời gian qua, phù hợp với các quy định của Chính phủ, quy định về trình tự thủ tục đất đai. Hiện nay, các quy định về giao đất, thuê đất là thủ tục liên thông nhiều bước, trong đó bao gồm quyết định giao đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận bàn giao đất, do đó xảy ra trường hợp đã quyết định giao đất, cho thuê đất, nhưng chưa hoàn thành thủ tục bàn giao đất thì có xác định là hành vi chiếm đất hay không. 

Mặt khác, nhiều trường hợp hết hạn sử dụng đất mà chưa kịp gia hạn, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, các ngân hàng quốc doanh sử dụng đất đã hết hạn, chưa được gia hạn thì có được xác định là hành vi chiếm đất hay không, có thuộc trường hợp thu hồi đất hay không? Đại biểu đề nghị dự thảo luật cần làm rõ nội dung này.

Về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, đại biểu cho biết, khoản 3, Điều 81 có quy định, đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền hoặc không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, công khai tại thời điểm giao đất, cho thuê đất. Đại biểu đề nghị cân nhắc thu hồi với các trường hợp cụ thể, có thể áp dụng linh hoạt để tránh gây thiệt hại cho nhà đầu tư và nhà nước.

10h36: Đại biểu Lê Thanh Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Rà soát quy định liên quan đến thu hồi đất 

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa bày tỏ tán thành với nhiều nội dung của dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu…

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn nêu rõ, việc thu hồi đất và bồi thường tái định cư là nội dung quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Hàng năm tình trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai vẫn diễn ra. Do vậy, đại biểu tỉnh Thanh Hóa cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những chính sách bền vững đối với các trường hợp thu hồi đất bắt buộc.

Theo đó, tại Điều 79 của dự thảo Luật này cần quy định cụ thể các trường hợp cụ thể phải thực hiện thỏa thuận theo Điều 127. Đại biểu cho rằng, 2 phương án tại Điều 127 chưa thực sự rõ ràng và thỏa đáng. Đồng thời, dự thảo Luật cũng cần bổ sung thêm nguyên tắc đối với việc thu hồi đất bắt buộc…

10h42: Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Rà soát để bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng quy định về giải thích từ ngữ về “cộng đồng dân cư” của dự thảo Luật chưa phù hợp và thống nhất với Luật Bảo vệ môi trường hiện hành. Do đó, đề nghị cần có sự điều chỉnh thống nhất giữa các luật. 

Liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định tại điểm d khoản 5 Điều 73 dự thảo Luật, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân nêu rõ dự thảo Luật quy định căn cứ điều chỉnh quy hoạch kế sử dụng đất cấp huyện, trong đó có nội dung có biến động về nguồn lực thực hiện quy hoạch, hình thành dự án trọng điểm phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng làm thay đổi định hướng sử dụng đất cần được cụ thể hóa hơn. Đại biểu cho biết, trên thực tế quá trình thực hiện các công trình, dự án có vướng mắc do chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng để các địa phương điều chỉnh quy hoạch lại không có căn cứ cần lượng hóa được thế nào là dự án trọng điểm thay đổi định hướng sử dụng đất có mức độ như thế nào.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho biết thêm thực tế khi thực hiện các dự án đường giao thông thì việc sử dụng đất không thể căn cứ theo khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất được. Theo luật hiện hành quy định khu chức năng trong quy hoạch bao gồm khu thương mại dịch vụ, khu sản xuất nông nghiệp khu đô thị…Do đó, đại biểu đề nghị khoản 7 Điều 73 dự thảo Luật cần có sự đối chiếu với các quy định hiện hành liên quan đến quy hoạch để bảo đảm thống nhất phù hợp.

Về thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai quy định tại Điều 81, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp vi phạm pháp luật trên đất lâm nghiệp, như có hành vi chặt phá rừng thì phải thu hồi đất.

Cụ thể, tại khoản điểm a khoản 1 Điều 12 Luật Lâm nghiệp quy định Nhà nước thu hồi rừng trong trường hợp chủ sử dụng dừng không đúng mục đích cố ý không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Tuy nhiên, những vướng mắc trên thực tế chưa có hướng dẫn cụ thể, thống nhất việc bổ sung làm giàu từ rừng để tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu giữa các quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp để có quy định cho phù hợp, thống nhất và đồng bộ. 

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho biết trên thực tiễn nhiều nhà đầu tư sau khi được giao đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng chưa sử dụng đất theo đúng tiến độ ghi trên dự án dẫn đến lãng phí nguồn lực về đất đai. Để khắc phục thực tế này, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn để các nhà đầu tư không có cơ hội lợi dụng chính sách liên quan đến đất đai, đầu tư.

Mặt khác, dự thảo Luật quy định khi hết thời gian theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng đất không quá 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng. Đây là nội dung mới so vào Luật Đất đai năm 2013 nhằm điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên cũng sẽ vướng mắc trong trường hợp nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng, không có cơ chế trong việc xử lý tài sản trên đất. Do đó,đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, đối chiếu căn cứ quy định của Luật Đầu tư để thống nhất trong quá trình thực hiện, có cơ chế cho xử lý tài sản trên đất nếu không hoàn thành việc xây dựng dự án đầu tư.

Về thực hiện dự án tái định cư, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng quy định của dự thảo Luật quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Khu tái định cư bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật gồm có đường giao thông đảm bảo kết nối giao thông, liên kết và khu vực lân cận, điện chiếu sáng và điện sinh hoạt; hệ thống cấp thoát nước thông tin liên lạc; xử lý môi trường hạ tầng xã hội gồm đảm bảo trường học, dịch vụ y tế, nhà văn hóa, khu thể thao chợ, khu thương mại, dịch vụ và phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán của từng vùng miền. 

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng quy định của dự thảo Luật gây khó khăn cho địa phương không có quỹ đất tái định cư trong quá trình thực hiện và ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, việc xây dựng khu tái định cư đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật xã hội chỉ phù hợp với những dự án mà số hộ tái định cư khoảng từ 30 hộ trở lên. Đối với những dự án có số lượng hộ tái định cư ít mà phải xây dựng khu tái định cư có đầy đủ hạ tầng như dự thảo Luật thì sẽ khó khả thi.

10h50: Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Cần quy định cụ thể vấn đề thu hồi đất đối với các dự án bị tắc nghẽn

Góp ý vào dự án Luật này, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao Ban Soạn thảo đã nỗ lực, tích cực tiếp thu các ý kiến qua các kỳ họp, và bày tỏ nhất trí với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời đại biểu cũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị này.

Góp ý về vấn đề thu hồi đất đối với một số dự án bị tắc nghẽn, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng tất cả các dự án, dù to dù nhỏ nếu được cấp chính quyền cho phép thì chính quyền phải tham gia vào vấn đề giải tỏa, thu hồi đất cho dự án.

Đại biểu nêu rõ, đối với các dự án đã được giải tỏa từ trên 70% trở lên, qua 2 năm thì sẽ cưỡng chế để thu hồi và giá đền bù đúng bằng giá Nhà nước quy định. Nếu còn lại một số hộ thì chính quyền cần tham gia vào vấn đề đền bù, giải tỏa. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Anh Trí mong muốn, các văn bản dưới Luật này cần có quy định cụ thể.

Về Điều 9 phân loại đất, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao Ban soạn thảo đã chủ ý đến nhóm đất (đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng, cơ sở lưu trú tro cốt) có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên để thực hiện được, đại biểu đề nghị cần có những văn bản dưới luật hướng dẫn việc sử dụng quỹ đất này hiệu quả, trang trọng, đảm bảo vệ sinh, văn minh và nhân văn.

10h56: Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Đảm bảo tính chính xác của thuật ngữ chuyển quyền sử dụng đất

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ đánh giá cao Uỷ ban Kinh tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua đã nỗ lực để tiếp thu ý kiến Nhân dân, ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật.

Quan tâm tới quy định về chuyển quyền sử dụng đất tại Điều 3, đại biểu cho biết, dự thảo định nghĩa chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua bốn hình thức bao gồm chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho và góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đại biểu nhận thấy, so với quy định của Luật hiện hành, dự thảo đã lược bỏ hình thức chuyển đổi ra khỏi thuật ngữ chuyển quyền sử dụng đất....

Việc quy định như chưa bảo đảm tính thống nhất ngay trong nội tại của dự thảo Luật. Tại Điều 47 và một số điều khác của dự thảo có quy định chuyển đổi đối với đất nông nghiệp. Cùng với đó, chưa bảo đảm tính thống nhất với chế định hợp đồng trao đổi tài sản trong Bộ luật Dân sự. Theo đó, chế định hợp đồng trao đổi tài sản có quy định chuyển đổi đối với quyền sử dụng đất.

Do đó, đại biểu đề nghị quy định như luật hiện hành, có quy định hình thức chuyển đổi trong thuật ngữ chuyển quyền sử dụng đất. Bởi trong luật hiện hành và dự thảo Luật chỉ công nhận việc chuyển đổi đối với đất nông nghiệp. Vì vậy, việc giải thích từ ngữ phải đầy đủ, đảm bảo tính chính xác của thuật ngữ này.

11h04: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, cân nhắc, rà soát, thảo luận kỹ các nội dung trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và tiếp tục hoàn thiện trình tại kỳ họp thứ 6 tới. 

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chuẩn bị dự thảo 3 nghị định và các thông tư hướng dẫn thực hiện Luật trình tại kỳ họp thứ 6 để đại biểu Quốc hội xem xét cho ý kiến. 

Bộ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường cũng giải trình về một số nội dung cụ thể, trong đó có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ trưởng khẳng định, tinh thần sửa đổi luật là bám sát theo Nghị quyết số 18 của Trung ương. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đối với quy hoạch đất quốc gia chỉ đưa các chỉ tiêu chính, như đất rừng, đất lúa, đất quốc phòng, an ninh.

Về thẩm quyền của các địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nghị quyết của Quốc hội giao địa phương chuyển đổi và trong luật Đất đai đã phân cấp với địa phương; Luật Đất đai sẽ điều chỉnh để thống nhất, thông suốt với Luật Lâm nghiệp.

Về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp thu ý kiến của đại biểu, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu, xem xét quy định chính sách đất cho sinh hoạt cộng đồng; đồng thời, nêu rõ trách nhiệm giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng cũng cho biết, đối với các quy định về thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, dân tộc; về cơ chế thỏa thuận; về giá đất, ban soạn thảo cũng tiếp thu ý kiến đại biểu nêu hoàn thiện quy định này. 

Liên quan đến ý kiến đại biểu nêu về tình trạng đầu cơ đất nông nghiệp, Bộ trưởng cho biết, dự thảo đã quy định cụ thể, thận trọng, tránh lợi dụng chính sách. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Luật Đất đai là luật đồ sộ, ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội của đất nước cũng như đời sống của nhân dân. Trong quá trình xây dựng luật được cân nhắc kỹ lưỡng các nội dung đưa vào luật. Bộ trưởng cảm ơn đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp tục cho ý kiến đóng góp, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu, hoàn thiện, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 tới.

11h17: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội chuyên trách quan tâm

Tiếp thu các ý kiến tâm huyết trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết thời gian qua, ngay sau phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan đã làm việc không quản cuối tuần để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật để kịp thời trình tại Hội nghị lần này bảo đảm chất lượng nhất.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng dự thảo Luật đến nay đã tiếp thu nhiều ý, nhiều chính sách được thống nhất nhưng còn một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết thời gian tới, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát bả đảm tính thóng nhất hệ thống pháp luật. Đồng thời cho biết sẽ tiếp tục cụ thể hóa các nội dung như ý kiến của đại biểu để nghị như làm rõ các nội dung thể chế hóa theo Nghị quyết 18-NQ/TW, hay làm rõ quan hệ nhà nước đại diện chủ sở hữu đất đai …

Về quy định cá nhân không trực tiếp sản xuát nông nghiệp được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, các đại biểu quan ngại trục lợi chính sách. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết dự kiến sẽ nghiên cứu để chỉnh lý dự thảo Luật sẽ có quy định về việc yêu cầu thành lập doanh nghiệp, có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp để cấp có thẩm quyền phê duyệt, hay có đề xuất bổ sung thêm là phải có dự án đầu tư, đồng thời có chế tài để chống chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất lúa.

Về đất dùng chung cho cộng đồng hay được quyền góp vốn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để xử lý và cho rằng giao Chính phủ quy định và giao cho các địa phương xử lý sẽ phù hợp hơn do mỗi địa phương có quỹ đất cho đồng bào dân tộc thiểu số khác nhau. Nếu quy định cứng trong luật này sẽ không bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 

Đối với các loại đất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế tiếp thu ý kiến đại biểu để bổ sung đất ở có thời hạn để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn hay đất hoàn thổ, hoàn nguyên sau chu kỳ khai thác khoáng sản tuy nhiên còn vướng quy định về cơ chế để xử lý tài chính cho trường hợp này quy định ở luật này hay luật nào thì các cơ quan sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Về nguyên tắc lập quy hoạch sử dụng đất, các đại biểu quan ngại khi lập quy hoạch đồng thời nhưng mà phê duyệt thì cao trước thấp sau. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, dự thảo Luật quy định để có cơ chế đề phòng trường hợp quy hoạch chậm triển khai trong năm đầu của kỳ quy hoạch bởi nếu không có cơ chế này thì các địa phương sẽ khó trong tổ chức triển khai thực hiện. Do đó, đòi hỏi các địa phương phải sớm bảo đảm tiến hoàn thành tiến độ lập quy hoạch. 

Về quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các cơ quan thống nhất theo nguyên tắc có những chỉ tiêu loại đất cần phải quản lý chặt chẽ như đất lúa, đất rừng, đất quốc phòng rất an ninh để bảo đảm an ninh lương thực và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh. Các chỉ tiêu khác có thể là giao xuống cho quy hoạch sử dụng đất cấp thấp hơn. 

Về kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, một số đại biểu cũng cho rằng không cần thiết tuy nhiên đây là nội dung phải được thể chế hóa theo Nghị quyết 18-NQ//TW về có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho biết sẽ nghiên cứu những vướng mắc liên quan đến quy hoạch sử dụng đất cấp huyện mà các đại biểu đã nêu để có hướng xử lý trong Luật để bảo đảm quy hoạch này đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Ngoài ra, về các trường hợp thu hồi đất, thu hồi đất rừng do vi phạm, khu tái định cư tại các địa phương không có quỹ đất, các loại đất thực hiện nhà ở thương mại, quỹ phát triển đất hay các nội dung giải thích từ ngữ… trong thời gian tới Ủy ban Kinh tế sẽ cùng với Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ phối hợp để rà soát kỹ từ đầu đến cuối, bảo đảm thống nhất của hệ thống pháp luật.

11h30: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận 

Phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, các đại biểu ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các cơ quan của Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Kinh tế, các cơ quan hữu quan trong việc tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến nhân dân và các ý kiến tham gia, hoàn thiện chỉnh lý dự thảo luật với tinh thần chi tiết, cầu thị, nghiêm túc, xem xét thận trọng, trách nhiệm.

Các ý kiến phát biểu nhất trí với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý, các đại biểu cũng đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan, khẩn trương tích cực, tập trung nhân lực và thời gian để đảm bảo dự án luật đạt chất lượng, đồng bộ, thống nhất với các luật liên quan, đặc biệt là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đang được sửa đổi. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp ý kiến thảo luận, có báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan để nghiên cứu, tiếp thu, giải trinh hoàn thiện dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, ý kiến của các đoàn ĐBQH, các cơ quan tổ chức hữu quan để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, các tài liệu liên quan, thực hiện trình tự các bước công việc theo đúng quy định của pháp luật.

11h35: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết thúc Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương, Hội nghị đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo kế hoạch đề ra.

Hội nghị có nhiều đại biểu thảo luận với các ý kiến sâu sắc, trách nhiệm, xác đáng cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tiếp thu, hoàn thiện các dự án luật. Không khí thảo luận sôi nổi, tâm huyết, cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã công phu, trách nhiệm chuẩn bị tài liệu trình hội nghị và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. 

Tổng Thư ký Quốc hội sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu gửi các cơ quan liên quan để nghiên cứu tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự án luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để tiếp tục hoàn chỉnh các dự thảo luật, hồ sơ tài liệu các dự án luật, trình Quốc hội xem xét quyết định theo đúng quy định của pháp luật; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tập trung thời gian nhân lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội rà soát, hoàn thiện các dự thảo luật, đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tác giả bài viết: quochoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây