Cần hỗ trợ kịp thời, hiệu quả về sinh kế cho người sau cai nghiện

Thứ sáu - 13/11/2020 14:29
Đó là quan điểm của đại biểu (ĐB) Huỳnh Cao Nhất (Đoàn Bình Định) khi thảo luận ở hội trường Quốc hội ngày 13.11, về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Theo ĐB Huỳnh Cao Nhất, thời gian qua, chúng ta đã có nhiều chính sách và nỗ lực trong việc tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy; tuy nhiên trên thực tế vấn đề tái nghiện rất đáng lo ngại. Theo báo cáo của nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tỷ lệ tái nghiện rất cao - lên đến 90 - 95%, làm cho số người nghiện ma túy không giảm và nỗ lực trong công tác phòng, chống ma túy cũng như tội phạm về ma túy gặp nhiều thách thức.
viewimage
ĐB Huỳnh Cao Nhất đề nghị bổ sung các quy định, chế tài đối với công tác phòng, chống tái nghiện
Do đó, cần phải có giải pháp quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện quyết liệt và hiệu quả hơn. Hoạt động quản lý, giám sát, theo dõi sau cai nghiện cần được quan tâm để can thiệp kịp thời từ nhiều góc độ, làm hạn chế tình trạng tái nghiện. Sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả về sinh kế cho người sau cai nghiện là giải pháp đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống tái nghiện.
“Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về thời gian, biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; đồng thời nghiên cứu bổ sung các quy định, chế tài đối với công tác phòng, chống tái nghiện, nhằm đảm bảo công tác chống tái nghiện hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy hiện nay”, ĐB Nhất đề nghị.
Bên cạnh đó, ĐB Huỳnh Cao Nhất cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy (được quy định từ điều 23 đến điều 27 của chương 4 dự thảo Luật) trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn việc sử dụng trái phép chất ma túy. Quy định này thể hiện quan điểm lấy phòng ngừa là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi trong công tác phòng, chống ma túy, và trách nhiệm phòng ngừa là của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân.
Tuy nhiên, ĐB Nhất băn khoăn một số quy định liên quan có tính khả thi không cao. Đơn cử như quy định người sử dụng trái phép chất ma túy tự khai báo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc, hoặc CA cấp xã nơi cư trú.
“Người sử dụng trái phép chất ma túy thường lén lút, che giấu hành vi vì sợ người khác biết, sợ xã hội lên án; chưa kể theo quy định hiện hành thì người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Họ tự khai báo tức là tự xác nhận đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, vậy họ có bị phạt không? Nếu bị phạt thì việc tự khai báo là rất khó xảy ra. Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu quy định phù hợp hơn, nhất là các quy định chế tài liên quan đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, gia đình trong công tác phòng, chống ma túy nhằm đảm bảo tính khả thi của các điều luật”, ĐB Nhất nói.
BÁO BÌNH ĐỊNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây