Nên dùng một số trụ sở dôi dư để làm nơi đỗ xe công cộng, thư viện…
Thứ tư - 18/06/2025 17:21
Đó là kiến nghị của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) khi tham gia góp ý công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại phiên thảo luận ở hội trường sáng 18.6 trong khuôn khổ chương trình làm việc của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.
 |
ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất nên dùng một số trụ sở để làm nơi đỗ xe công cộng. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh |
Cần thiết có trạm sạc và thư viện mini, có khu vực giải khát
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh bày tỏ thống nhất với việc ưu tiên dùng các trụ sở dôi dư để phục vụ cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao.
Tuy nhiên, ĐB Cảnh đề nghị thêm là nên dùng một số trụ sở để làm nơi đỗ xe công cộng. Nhu cầu đỗ xe ở các đô thị là rất lớn, nhưng tỷ lệ đất dành cho “giao thông tĩnh” đang thiếu so với quy định. Nhiều nhà đỗ xe thông minh nhỏ sẽ hiệu quả hơn vài bãi đỗ xe lớn do người dân ngại để xe xa nơi ở, nơi làm việc.
“Ở các thành phố lớn trên thế giới, các nhà đỗ xe công cộng được xây dựng trong phạm vi đi bộ, có nơi cách nhau chỉ vài trăm mét. Theo tôi, đây là thời điểm thích hợp để chúng ta dành một số lượng phù hợp các trụ sở dôi dư để xây dựng các nhà đỗ xe thông minh, đáp ứng nhu cầu của người dân, DN, giải quyết tình trạng đỗ xe sai quy định, góp phần chỉnh trang đô thị”, ĐB Cảnh nói.
 |
Mô hình nhà đỗ xe kết hợp trạm sạc, thư viện, dịch vụ do ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất. Ảnh: NVCC |
ĐB Cảnh cũng cho rằng, để đẩy nhanh xu hướng sử dụng xe điện thì phát triển nhanh trạm sạc là rất cần thiết. Phát triển văn hóa đọc cũng đang được khuyến khích, nhưng nhiều người không có quỹ thời gian dành cho đọc sách. Vì vậy, ĐB Cảnh đề nghị một số trụ sở xây dựng nhà đỗ xe thông minh sẽ kết hợp làm trạm sạc và thư viện mini, có khu vực giải khát để người dân có không gian đọc sách khi chờ sạc điện.
“Đây là mô hình cần phát triển trong tương lai vì vừa phục vụ đa mục đích cho người dân, vừa đúng định hướng của Nhà nước, có thể triển khai ở trung tâm các xã mới. Khi thực hiện xã hội hóa mô hình này thì chính sách cho thuê đất làm nơi đỗ xe, sạc điện, làm thư viện sẽ ưu tiên hơn cho thuê đất làm các dịch vụ khác”, ĐB Cảnh kiến nghị.
Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông
Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông. Để hạ tầng giao thông được sử dụng hiệu quả, điều rất quan trọng là những nơi xe giao nhau phải thông suốt. Với hạ tầng giao thông hiện có, để làm được điều này, chúng ta cần bổ sung những quy tắc mà pháp luật giao thông chưa quy định, áp dụng phương pháp các nước khác đang dùng để giảm ùn, tắc giao thông.
 |
Mô hình hóa quy tắc tránh tắc đường khi nhập làn ô tô theo quy tắc dây kéo áo. Ảnh: NVCC |
Ùn, tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại những nơi bị thắt nút cổ chai, nơi chuẩn bị lên cao tốc, nơi sửa đường, khi có tai nạn, trước lối ra vào của các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học. Theo luật hiện hành, xe đi từ đường không ưu tiên, đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính; xe chuyển làn phải nhường đường cho xe đi thẳng. Đây là quy định để đảm bảo an toàn khi dòng xe đang lưu thông nhanh chóng. Khi giao thông đang ùn, tắc thì quy định này không áp dụng được, vì trên đường chính, đường chạy thẳng đang có rất nhiều xe nối đuôi nhau, nếu chờ hết xe mới được nhập làn là không thực tế.
Trên thực tế, khi ùn tắc, xe trên đường chính nhường xe từ đường nhánh, xe chạy thẳng nhường xe xin nhập làn như hiện nay là theo thói quen, theo cảm xúc nên không có sự thống nhất, dẫn đến việc có người nhường, có người không, gây xung đột giao thông, có thể gây va chạm, gây mâu thuẫn, gây bức xúc cho cả người xin nhập làn và người bị lấn làn.
Để giải quyết vấn đề này, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy tắc dây kéo áo (tiếng Anh gọi là Zipper Merge) để nhập làn khi ùn, tắc. Theo quy tắc này, mỗi làn đường được ưu tiên đi luân phiên chỉ 1 xe (1 trái, 1 phải), giúp các lái xe biết xe nào được ưu tiên, xe nào phải nhường, giúp quá trình nhập làn nhịp nhàng và an toàn hơn, giảm sự bực bội, căng thẳng của tài xế, tránh tắc nghẽn giao thông, phương tiện lưu thông nhanh hơn, lái xe cũng tính được thời gian đi qua đoạn ùn tắc mất bao lâu, giúp giờ đi học, giờ đi làm, giờ đi chơi được sắp xếp chính xác hơn.
“Mọi người có thể vào Google gõ dòng chữ “nhập làn đoạn đường nút cổ chai” sẽ thấy được các các nước tổ chức nhập làn khi ùn, tắc như thế nào. Từ đó ngành Giao thông sớm thống nhất, hướng dẫn người dân thực hiện cách nhập làn theo quy tắc “dây kéo áo” để đảm bảo trật tự, ATGT, góp phần phát triển KT-XH”, ĐB Cảnh nói.
ĐB Cảnh cũng đề nghị là nếu Quốc hội thông qua Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì cần bổ sung nội dung: “Quỹ tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài nhà nước có ý tưởng và giải pháp giảm ùn, tắc giao thông khả thi, có thể triển khai tại nhiều địa phương, không trùng với các nhiệm vụ chi từ ngân sách nhà nước. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho người dân được đóng góp nhiều sáng kiến giảm ùn, tắc giao thông, góp phần vào phát triển KT-XH của địa phương.
Ngoài ra, ĐB Cảnh đề nghị ngành Giao thông cũng xem xét về tính hiệu quả của việc sử dụng biển cảnh báo hình thoi của các nước sử dụng tiếng Anh theo Công ước Viên 1968; áp dụng phương pháp “rẽ trái 2 giai đoạn cho xe máy” của Đài Loan để giảm ùn tắc và tránh tai nạn.
Cùng với đó là các giải pháp khác như: hướng dẫn xe lưu thông chậm đi làn bên phải; in giờ cấm buổi sáng là nền trắng, chữ đen và giờ cấm buổi chiều tối là nền đen, chữ trắng để lái xe nhận biết thông tin nhanh chóng. Vẽ biển giới hạn tốc độ lên mặt đường đúng cách để hỗ trợ lái xe nhận biết tốc độ cho phép. Hướng dẫn quy tắc mở cửa trái của ô tô bằng tay phải để tránh tai nạn khi dạy lái xe. Bổ sung mũi tên chỉ hướng số nhà tăng lên trong biển báo tên đường để lái xe rẽ đúng hướng cho địa chỉ cần tìm.
Tác giả bài viết: baobinhdinh.vn