Kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là chủ trương hợp lòng dân

Thứ hai - 25/05/2020 17:00
Ngày 25.5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo Dự thảo, việc miễn thuế đất nông nghiệp sẽ giúp nông dân cả nước không phải đóng khoảng 7.500 tỷ đồng/năm.
ĐB Đặng Hoài Tân (đứng) phát biểu thảo luận ngày 25.5.
ĐB Đặng Hoài Tân (đứng) phát biểu thảo luận ngày 25.5.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đã góp phần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, giảm bớt khó khăn cho nông dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. 

Đại biểu (ĐB) Đặng Hoài Tân (Đoàn Bình Định) cho hay, Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 9.4.2016 của QH về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia đã xác định đến năm 2020 vẫn giữ 3,76 triệu ha đất trồng lúa để đảm bảo an ninh lương thực.

Theo số liệu thống kê, nước ta có khoảng 47% lao động đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, ruộng đất là tư liệu sản xuất chủ yếu không thể thay thế được. Nhưng theo báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và thông tin trên báo chí, tình trạng nông dân bỏ ruộng ngày càng tăng.

"Qua tìm hiểu từ nông dân đang sản xuất và cả những người đã "ly nông", sản xuất nông nghiệp hiện nay có quá nhiều thách thức và rủi ro: biến đổi khí hậu, biến động giá cả thị trường, công nghiệp chế biến và dịch vụ hỗ trợ chưa thu hút DN đầu tư đổi mới công nghệ", ĐB Tân nói.

Để tháo gỡ khó khăn, giảm rủi ro cho người nông dân và các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ĐB Tân cho rằng, Đảng, Quốc hội, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách hơn nữa để đầu tư cho nông nghiệp. Vì vậy, kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là chủ trương đúng đắn, thiết thực và hợp lòng dân.  

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây