Theo đại biểu Lê Công Nhường (Đoàn Bình Định), Dự thảo Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) lần này đã hoàn thiện hơn nhiều so với dự thảo trình tại kỳ họp lần thứ 2.

Dự thảo có nhiều nội dung mới, tập trung vào hướng thay đổi cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đó là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà khoa học và công nghệ Việt Nam phát triển.

* Về quản lý hợp đồng chuyển giao công nghệ, tôi đồng tình với việc quy định các hợp đồng chuyển giao công nghệ phải đăng ký để đảm bảo cơ quan quản lý nhà nước nắm được thực trạng chuyển giao công nghệ, đặc biệt là từ nước ngoài vào Việt Nam. Thực tế tại địa phương cơ quan quản lý về khoa học, công nghệ hầu như không nắm được các luồng chuyển giao công nghệ tại địa phương, do vậy không có số liệu đầy đủ để đánh giá về hoạt động chuyển giao công nghệ tại địa phương.

* Về nội dung thẩm định công nghệ, dự thảo luật quy định một khoản quyét  về những vấn đề khác có liên quan  tại điểm h, khoản 1 Điều 19 là không cần thiết, tôi đề nghị bỏ vì quy định như dự thảo luật không rõ ràng; thay vào đó bổ sung quy định: đối với dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường do sử dụng công nghệ thì phải được thực hiện như quy trình, thủ tục đối với dự án thuộc danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao.

* Về tên Điều 50, Điều 51 của dự thảo luật, quy định như dự thảo luật là chưa hợp lý và không logic, tôi đề nghị sửa lại theo hướng như sau: Điều 50 - Tổ chức môi giới tư vấn, xúc tiến chuyển giao công nghệ; Điều 51 - Tổ chức đánh giá, định giá và giám định công nghệ.

* Về chế độ báo cáo hợp đồng chuyển giao công nghệ, Luật chuyển giao công nghệ năm 2006 có quy định về vấn đề này. Tuy nhiên, dự thảo mới không thấy quy định. Đây là nội dung cần thiết phải đưa vào, vì nếu không có chế độ báo cáo thì không biết được hàng năm thực tế các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp nhận công nghệ và triển khai như thế nào, có đúng với nội dung đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước hay không.

* Về chương hợp đồng chuyển giao công nghệ ở các Điều 29, 30, 31 nên bổ sung thêm các hình thức nộp và cấp phép qua mạng theo tinh thần Nghị quyết 36a của Chính phủ, ngoài việc nộp hồ sơ và cấp phép bằng văn bản giấy. Về Chính phủ điện tử là khẩn trương triển khai các giải pháp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là hiện nay thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tôi đề nghị bên cạnh nộp văn bản giấy nên có hình thức nộp điện tử để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong chương này tôi đề nghị bổ sung thêm một điều đối với công nghệ thiết bị đã được ngành quản lý khoa học hay một địa phương xét cấp phép khi triển khai công nghệ, thiết bị đó ở một doanh nghiệp địa phương khác thì chỉ cần nộp hồ sơ mà không cần thông qua Hội đồng thẩm định để giảm chi phí cho doanh nghiệp nhà nước và xã hội. Bởi vì, sẽ có nhiều công nghệ và thiết bị được chuyển giao lần lượt nơi này, nơi kia, lần nào cũng phải nộp và thẩm định thì gây tốn kém.

Điều 34, nghĩa vụ bảo mật trong việc cấp phép chuyển giao công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ. Tôi đề nghị chỉ bảo mật bản vẽ thuyết minh chi tiết công nghệ. Ngoài ra đơn đăng ký giấy phép và mô tả tổng quát công nghệ phải được công khai trên trang Web của cơ quan quản lý khoa học để xã hội giám sát biết công nghệ nào vào Việt Nam và được cấp phép như thế nào từ những công nghệ phục vụ an ninh quốc phòng và quy định bảo mật. Vì theo giải trình của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thì phần lớn các đại biểu đề nghị cần tăng cường giám sát của cộng đồng về công nghệ dự án đầu tư, nhất là giám sát của Mặt trận, các Hiệp hội chuyên ngành là Liên hiệp khoa học kỹ thuật Việt Nam.

* Về biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường khoa học công nghệ. Đề nghị bổ sung thêm một điều để phù hợp với thực tế hiện nay là Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí để tiếp nhận và vận hành các dự án chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và giáo dục mà không vì mục đích lợi nhuận. Ví dụ, giáo sư Trần Thanh Vân và hội gặp gỡ Việt Nam đã vận động các nhà khoa học và tổ chức khoa học ở Châu Âu chuyển giao công nghệ và vận hành trung tâm khám phá khoa học, nhà chiếu hành vũ trụ và viện nghiên cứu xuất sắc tại Bình Định, hình thành khu đô thị khoa học tại Quy Nhơn, Bình Định với tinh thần tự nguyện vì khoa học và giáo dục Việt Nam, không vì lợi nhuận, tôi nghĩ trong thời gian tới các trí thức Việt Nam và nhà khoa học nước ngoài sẽ đóng góp nhiều hơn cho khoa học và giáo dục, nên chúng ta phải thiết kế một điều để tạo thuận lợi về nguồn lực tiếp thu chuyển giao công nghệ mới này.


VP Đoàn ĐBQH tỉnh  (Cập nhật ngày 02-06-2017)    



Các tin liên quan:
  Trên diễn đàn Quốc hội: (31-05-2017)
  Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh góp ý dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi) (30-05-2017)
  Góp ý dự thảo Luật du lịch (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Cao Nhất (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho rằng quy định về điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa như dự thảo Luật là chưa phù hợp (29-05-2017)
  Góp ý dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) (29-05-2017)
  Góp ý Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại phiên thảo luận ở Hội trường (23-05-2017)
     Tin đọc nhiều
     Hình ảnh hoạt động
     Video
Lịch công tác
Đại biểu nhân dân
Cổng thông tin  điện tử
Dự thảo online
Báo Bình Định
Đời Sống & Pháp luật
Công báo Chính phủ
Công báo Bình Định
     Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
     Thông tin cần biết
Thời tiết
     Liên kết
     Thống kê người dùng
  Đang online:               58
  Số lượt truy cập: 575719
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 01 Trần Phú - Thành phố Quy Nhơn - Bình Định
Tel:056.3824849 - Fax:056.3824448 - Email: binhdinh@qh.gov.vn
Phát triển bởi Trung tâm Ứng dụng CNTT - Viễn thông Bình Định (ITA)